“จุลพันธ์” รับคลังรอคำตอบกฤษฎีกา ก่อนยกร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

04 ธ.ค. 2566 | 14:11 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ธ.ค. 2566 | 14:14 น.

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยอมรับส่งคำถามถึงกฤษฎีกา ปมข้อกฎหมายกู้เงินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต รับขอรอคำตอบ ก่อนยกร่างพรบ.กู้เงิน 5 แสนล้าน

วันนี้ (4 ธันวาคม 2566) ที่จังหวัดหนองบัวลำภู นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ได้ส่งหนังสือสอบถามเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เรียบร้อยแล้ว 

“ตอนนี้ยังไม่ได้ร่างกฎหมายอะไร เพียงแต่ส่งคำถามไปยังกฤษฎีกา ถึงความชอบด้วยกฎหมายในการดำเนินโครงการเติมเงินดิจิทัล โดยทำเป็นหนังสือไปแล้ว เป็นคำถามในการออกกฎหมาย และจะต้องสอดคล้องกับหลักเกณฑ์วิธีการทางกฎหมาย ด้วย” นายจุลพันธ์ ยอมรับ

ทั้งนี้ยืนยันว่า ในการขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่ผ่านมาอาจจะล่าช้าไปบ้าง เพราะกระทรวงการคลังได้พิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจไทยล่าสุด ซึ่งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการแถลงออกมาแล้ว และได้นำไปรวมไว้ในหลักการและเหตุผลของการดำเนินโครงการให้เกิดความครบถ้วน

ส่วนรายละเอียดในคำถามมีอะไรบ้างนั้น นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เมื่อคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นชอบแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการยกร่างพระราชบัญญัติต่อไป ซึ่งเชื่อว่า จะใช้เวลาไม่มาก เพราะกฎหมายการเงินมีมาตราที่เกี่ยวข้องไม่กี่มาตราเท่านั้น

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เมื่อยกร่างกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตามขั้นตอนภายในสมัยประชุมนี้