ช้าง-สิงห์มีหนาว! เบียร์น้องใหม่ “คาราบาว” ขาดตลาดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว

05 พ.ย. 2566 | 17:05 น.
อัปเดตล่าสุด :05 พ.ย. 2566 | 17:25 น.
37.1 k

เบียร์น้องใหม่ ไฟแรง “คาราบาว” ขายดีขาดตลาด “เสถียร เสถียรธรรมะ” เจ้าพ่อคาราบาวแดง ถือฤกษ์ดี 9 พ.ย. 66 เปิดตัว 2 แบรนด์ 5 รสชาติ

“เสถียร เสถียรธรรมะ” เจ้าพ่อคาราบาวแดง ถือฤกษ์ดี 9 พ.ย. 2566 เปิดตัวเบียร์น้องใหม่ 2 แบรนด์รวด “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” หลังทดลองวางตลาดขายผ่านร้านซีเจ มอร์และร้านถูกดีมีมาตรฐานในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และกระจายครอบคลุมทุกสาขาของซีเจ มอร์และร้านถูกดีมีมาตรฐานทั่วประเทศเมื่อเดือนตุลาคม ล่าสุดพบกระแสตอบรับดีเกินคาด ทำให้สินค้าเริ่มขาดตลาด

นับจากเดือนมกราคม 2566 ที่ “เสถียร เสถียรธรรมะ” ประธานกรรมการ บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด ออกมาบอกว่า จะใช้เงินกว่า 4,000 ล้านบาท (ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านบาท) ลงทุนธุรกิจ “เบียร์” โดยใช้โรงงานที่ชัยนาท เป็นฐานการผลิตทั้งแบบกระป๋องและขวด โดยเฟสแรกจะเริ่มจากกำลังการผลิต 200 ล้านลิตร และเพิ่มเป็น 400 ล้านลิตรต่อปี ในการผลิตเบียร์สไตล์เยอรมันตะวันแดง ซึ่ง “เบียร์” จะเป็นธุรกิจใหม่ที่จะมาย่นเวลาให้ก้าวสู่เป้าหมาย “แสนล้าน” ของคาราบาว กรุ๊ป ได้เร็วขึ้น

เสถียร เสถียรธรรมะ

ล่าสุด “เสถียร เสถียรธรรมะ” เตรียมเปิดโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง สาขาพระราม 3 จัดงานแถลงข่าว “สัมผัสประสบการณ์ระดับโลกไปกับเครื่องดื่มคาราบาว เบียร์ และ ตะวันแดง เบียร์” เปิดตัวเบียร์สไตล์เยอรมันคุณภาพระดับโลก 2 แบรนด์ “คาราบาว” และ “ตะวันแดง” เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ด้วยการนำประสบการณ์การดำเนินธุรกิจโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ไมโครบริวเวอรี่ (Microbrewery) อันดับหนึ่งของประเทศไทยมา “สร้างมาตรฐานใหม่” ให้กับตลาดเบียร์ของไทย

พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ “สัมผัสประสบการณ์ระดับโลก เชียร์บอล เชียร์บาว” ที่จะมอบโอกาสให้คนไทย ได้สัมผัสประสบการณ์ฟุตบอลระดับโลก คาราบาว คัพ นัดชิง ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566  โดยมีเป้าหมายพิชิตส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดเบียร์ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท หรือกว่า 2 หมื่นล้านบาทในปี 2567 และจะเพิ่มเป็น 20% ภายใน 3-5 ปี หรือกว่า 4 หมื่นล้านบาทต่อปี   

โดยเบียร์ทั้ง 5 รสชาติ ได้แก่ เบียร์ Lager เบียร์สไตล์เยอรมันผลิตจากมอลต์  และ เบียร์ Dunkel เบียร์ดำสไตล์เยอรมันผลิตจากมอลต์คั่ว ภายใต้แบรนด์ “คาราบาว เบียร์” และอีก 3 รสชาติ ได้แก่ เบียร์ Weizen เบียร์สไตล์บาวาเรียน กลิ่นผลไม้,  เบียร์ Rose เบียร์สไตล์บาวาเรียนผสมราสเบอร์รี และ เบียร์ IPA เบียร์เอล ที่มีรสชาติและกลิ่นของฮอปส์ ภายใต้แบรนด์ “ตะวันแดง เบียร์”

คาราบาว เบียร์” ราคา

- กระป๋อง 320 มล. ราคากระป๋องละ 34 บาท

- กระป๋อง 320 มล. ราคาถาดละ 393 บาท (12 กระป๋อง)

- กระป๋อง 490 มล. ราคากระป๋องละ 54 บาท

- กระป๋อง 490 มล. ราคาถาดละ 552 บาท (12 กระป๋อง)

- ขวด 620 มล. ราคาขวดละ 60 บาท

- ขวด 620 มล. ราคาลังละ 656 บาท

ช้าง-สิงห์มีหนาว! เบียร์น้องใหม่ “คาราบาว” ขาดตลาดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว

ตะวันแดง เบียร์” ราคา 

- กระป๋อง 320 มล. (12 กระป๋อง) ราคา 458 บาท

- กระป๋อง 490 มล. (12 กระป๋อง) ถาดละ 649 บาท

“ฐานเศรษฐกิจ” ลงพื้นที่สำรวจตลาด “เบียร์”  พบว่า ร้านซีเจ มอร์ มีการจัดวางขายเบียร์ "คาราบาว" บนเชลฟ์จำนวนหนึ่ง แต่จากการสอบถามพนักงานขาย ระบุว่า คาราบาว เบียร์ได้รับการตอบรับดีมาก ทำให้สินค้าไม่เพียงพอ โดยบนเชลฟ์มีจัดวางแบบกระป๋องบางส่วน ขณะที่แบบถาดและแบบลัง ไม่มีจำหน่าย ต้องรอสินค้าเข้าในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาซื้อมากขึ้นด้วย หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ช้าง-สิงห์มีหนาว! เบียร์น้องใหม่ “คาราบาว” ขาดตลาดตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว

เมื่อสอบถามเพิ่มเติมว่า ซีเจ มอร์ สาขาอื่นจะมีสินค้าหรือไม่ พนักงานระบุว่า อาจจะไม่มี เพราะสินค้าขายดี

ขณะที่ร้านค้าส่งรายใหญ่แห่งหนึ่งระบุว่า ที่ร้านมีจำหน่ายเบียร์ทั้งช้างและสิงห์ ส่วนคาราบาว เบียร์ ขณะนี้ยังไม่มีวางขาย ส่วนพนักงานขายของคาราบาวแดงเอง ซึ่งก็มีวางจำหน่ายในร้าน ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ในปีที่ผ่านมาตลาดเบียร์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท  แบ่งออกเป็น ตลาดเบียร์อีโคโนมี 75%  ตลาดเบียร์สแตนดาร์ด 20% และตลาดเบียร์พรีเมียม  5%