“จุลพันธ์” กำชับคณะอนุฯ ดิจิทัลวอลเล็ต รอบคอบยึดวินัยการเงินการคลัง

12 ต.ค. 2566 | 17:47 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2566 | 19:53 น.

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ประชุมนัดแรก คณะอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต กำชับดำเนินโครงการ รอบคอบ ยึดหลักวินัยการเงินการคลัง พร้อมแจง ป.ป.ช. หลังตั้งคณะติดตามการทำงาน

(12 ต.ค. 66) ที่กระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงบประมาณ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ร่วมประชุม คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต นัดแรก

โดยนายจุลพันธ์ กล่าวว่า การประชุมคณะอนุกรรมการในวันนี้ เพื่อขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยขอเน้นย้ำว่าการดำเนินการต่างๆ จะยึดหลักตามข้อกฎหมาย และระเบียบของหลัก วินัยการเงินการคลัง อย่างรอบคอบ หลังมีข้อเสนอจากหลายฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน 

รวมทั้งกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมตั้งคณะทำงานติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้น รัฐบาลก็พร้อมที่จะเข้าไปชี้แจงในทุกด้าน ในการแลกเปลี่ยนความเห็น รับฟังข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับใช้ให้การดำเนินโครงการโปร่งใส

สำหรับการประชุมอนุกรรมการฯ ครั้งนี้ นายจุลพันธ์ ระบุว่า เรื่องสำคัญคือหารือแหล่งที่มาของเงิน 5.6 แสนล้านบาทและหน่วยงานรับผิดชอบดำเนินโครงการ รวมถึงกลไกการทำงาน และระบบตรวจสอบ เพื่อวางแนวทางป้องกันการทุจริต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

นอกจากนี้จะยังการประเมินผลก่อน และหลังดำเนินโครงการ เพื่อประเมินความคุ้มค่าของโครงการ นับว่ามีความสำคัญมาก อีกทั้งการเดินหน้าโครงการจะต้องยึดหลักตามกฎหมาย และไปตามรัฐธรรมนูญ  ซึ่งการดำเนินโครงการนี้หวังว่าให้เกิดการกระจายเงินไปถึงมือประชาชนโดยตรง 

รวมทั้งจะสรุปข้อมูลในทุกด้าน เพื่อเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันที่ 24 ต.ค. 66 และจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

พร้อมยอมรับว่า การทำงานในโครงการนี้มีระยะเวลาจำกัด โดยคาดหวังว่าจะสามารถเริ่มโอนเงินกับประชาชนได้ภายในช่วงไตรมาสแรกปี 67 เพื่อให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 5% ตามเป้าหมายในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า