ตระกูล“มหากิจศิริ”เฮ สายการบินน้องใหม่ P80 Air ได้รับใบอนุญาตแล้ว

17 ก.ย. 2566 | 15:30 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ก.ย. 2566 | 14:51 น.
13.6 k

สายการบินน้องใหม่ไทย “P80 Air” ของตระกูล “มหากิจศิริ” ได้รับใบอนุญาต หรือ AOL แล้ว คาดเริ่มทำการบินได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 ประเดิมบินไปจีนก่อน ด้วยเครื่องบินแบบ B737-800 NG ของโบอิ้ง

วันนี้ (17 ก.ย. 66) แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามอนุมัติการจัดตั้งสายการบินในประเทศไทย หลังผ่านความเห็นจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบิน หรือ ที่เรียกว่า ใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขายการเดินอากาศ (Air Operating License) หรือ AOL 

สำหรับผู้ประกอบกิจการที่ได้รับใบอนุญาตรายล่าสุดนี้คือ บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด หรือ P80 AIR ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจของตระกูล “มหากิจศิริ”

โดยเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตฯ ที่ได้รับอนุมัตินี้ ระบุว่า เป็นการขนส่งทางอากาศเพื่อการพาณิชย์แบบประจำมีกำหนดและแบบไม่ประจำ ตลอดจนเรื่องการขนส่งคนโดยสาร สินค้าหรือไปรษณียภัณฑ์ เพื่อบำเหน็จทางการค้า

                                      สรกฤช วรรณลักษณ์

นายสรกฤช วรรณลักษณ์ ที่ปรึกษาอาวุโสและประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พี 80 แอร์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ยอมรับถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่า อุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตามนโยบายของภาครัฐที่เล็งเห็นความสำคัญที่จะต้องเร่งเครื่องในเรื่องของการกระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยว 

“ที่สำคัญ ประเทศไทยก็ยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ที่นักท่องเที่ยวต้องการเดินทางมาเยือน” 

ในส่วนของสายการบิน P80 AIR เมื่อได้รับใบอนุญาต AOL แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ จะดำเนินการขอ “ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ” ซึ่งเรียกง่ายๆ ว่า ใบรับรองสายการบิน (Air Operator Certificate) หรือ AOC เพื่อยืนยันว่า ได้ผ่านการพิจารณาว่ามีความสามารถที่จะปฏิบัติการบินกับเครื่องบินของตนได้อย่างปลอดภัย จาก สำนักงานการบินแห่งประเทศไทย 

                                           ตระกูล“มหากิจศิริ”เฮ สายการบินน้องใหม่ P80 Air ได้รับใบอนุญาตแล้ว

“ขั้นตอนนี้คงจะต้องใช้เวลาอีก 8-10 เดือนจากนี้ไป และคาดว่าจะเริ่มทำการบินได้ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 โดยทางสายการบินจะเริ่มทำการบินไปยังประเทศจีน ด้วยเครื่องบิน 4 ลำ ในปีแรกจะใช้เครื่องบินแบบ B737-800 NG ของผู้ผลิตโบอิ้ง”

สำหรับการบริการยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและตัดสินใจของทางฝ่ายบริหารระดับสูง ของ P80 AIR ว่าจะให้บริการในชั้นธุรกิจ (Business Class) หรือ จะมีแต่เฉพาะชั้นประหยัด (Economy Class) ซึ่งขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทานของความเหมาะสมด้านการตลาด