“ภูมิธรรม”ถกทูตพาณิชย์-พาณิชย์จังหวัด ลั่นพาณิชย์ยุคใหม่ทำงานเชิงรุก

14 ก.ย. 2566 | 13:06 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ย. 2566 | 15:08 น.

“ภูมิธรรม” ประชุมทูตพาณิชย์ 56 ประเทศ-พาณิชย์จังหวัด เดินหน้าาณิชย์ยุคใหม่ เน้นยึดนโยบายเชิงรุก สร้างดุลยภาพทุกฝ่าย หมดยุคตั้งรับ ต้องชนะไปด้วยกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากประชุมกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์ 56 ประเทศรวมถึงพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศว่า  ทุกฝ่ายต้องรุกที่จะแก้ไขปัญหาของประชาชนประสบความสำเร็จ ไม่ใช่รอรับสถานการณ์ หรือเมื่อสถานการณ์เกิดขึ้นแล้วค่อยมาคิดที่จะแก้ไขปัญหา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

การทำงานเชิงรุกจะคาดการณ์ ในวงจรการผลิตหรือการกระจายสินค้าจะมีปริมาณมากน้อยแค่ไหนในช่วงไหน จะสามารถประเมินและคำนวณได้ แล้วจะเกิดในช่วงไหน และถ้าจะมีปัญหา ผิดพลาดหรือผิดธรรมชาติ สินค้าจะล้นช่วงไหนจะเก็บหรือจะออกมาในช่วงใด ดังนั้นการทำงานของตนเองคือยึดนโยบายเชิงรุก คือการหาดุลยภาพของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ส่วนการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะราคาสินค้าที่ขยับสูงขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นไข่หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า ขณะนี้รัฐบาลเดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชนทันที โดยนโยบายการพยุงราคาสินค้า หรือการทำให้ราคาสินค้าสอดรับกับค่าครองชีพของประชาชน หลักการของกระทรวงพาณิชย์คือ การหาความสมดุลของส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ราคาสินค้านั้นเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ผลิต ผู้บริโภค เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่เป็นเหมือนคนกลาง ที่นำสินค้าออกมากระจาย เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องเจรจาพูดคุยกับทุกฝ่าย เพื่อให้เกิดความสมดุล