ศาลปกครองชี้การควบรวมธุรกิจของ ซีพี รีเทล กับ เทสโก้ โลตัส ชอบด้วยก.ม.แล้ว

08 ก.ย. 2566 | 14:42 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2566 | 14:51 น.

ศาลปกครองกลางพิพากษาการควบรวมธุรกิจระหว่าง "ซีพี รีเทล" กับ "เทสโก้ โลตัส" ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ตีตกคำฟ้องเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และภาคประชาชน ที่ยื่นฟ้อง คกก.การแข่งขันทางการค้า

วันนี้ (8 ก.ย.66) ศาลปกครองกลางพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค พร้อมด้วยองค์การเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค และภาคประชาชน ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า

กรณีมีคำวินิจฉัยอนุญาตให้รวมธุรกิจระหว่าง "ซีพี รีเทล" และ "เทสโก้  โลตัส" ขัดต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค  พ.ศ.2560 และ ประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง หลักเกณฑ์การเป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด   

 

โดยศาลให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาภายใต้ข้อเท็จจริง เหตุผล หลักเกณฑ์ วิธีการ และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่า การพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจเป็นการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วยผู้ที่มีผลงาน หรือ เคยปฏิบัติงานที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นผู้มีความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย  

 ศาลจึงไม่อาจตรวจสอบอำนาจการใช้ดุลพินิจโดยแท้ของฝ่ายปกครองได้

และเมื่อไม่ปรากฏเหตุอื่นใดอันทำให้คำสั่งพิพาทไม่ชอบด้วยกฎหมาย คำสั่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่ 93/3563 เรื่อง ผลการพิจารณาคำขออนุญาตรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ซี.พี. รีเทล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ลงวันที่  6 พ.ย.2563 จึงชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง