"DBD"เร่งพัฒนาธุรกิจบริการโลจิสติกส์ เพิ่มขีดความสามารถสู้อาเซียน

18 ส.ค. 2566 | 10:58 น.
อัปเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2566 | 10:58 น.

"DBD"เร่งพัฒนาธุรกิจบริการโลจิสติกส์ เพิ่มขีดความสามารถสู้อาเซียน ทั้งเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจ เน้นการระดมแนวความคิด การทำงานเป็นทีมให้ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (DBD) เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ผ่าน 3 กิจกรรมหลักประกอบด้วย  

  • เสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจโดยเน้นการระดมแนวความคิด การทำงานเป็นทีมให้ความรู้เกี่ยวกับ การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และการเป็นมืออาชีพด้านการตลาด การค้า การลงทุน ด้านเทคโนโลยี บัญชี การค้าชายแดนและข้ามแดนรวมถึงกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมความพร้อมเพื่อแข่งขันสู่ตลาดอาเซียน โดยตั้งแต่ปี 2549 - 2566 มีธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง ผ่านการอบรมแล้ว จำนวน 5,477 ราย 

ทั้งนี้ ในปี 2566 กรมได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ 4 ครั้ง ได้แก่ หลักสูตรการเพิ่มมูลค่าธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วย AI จังหวัดนครปฐม มีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ เข้าร่วมจำนวน 60 คน (เป็นนิติบุคคล จำนวน 44 กิจการ)   

,หลักสูตร ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าที่เน่าเสียง่าย (Introduction to Perishable Cargo Transportation) ผ่านระบบออนไลน์ Zoom มีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ เข้าร่วมจำนวน 108 คน (เป็นนิติบุคคล จำนวน 71 กิจการ) 

,หลักสูตร การยกระดับธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วย Service Excellence ผ่านระบบออนไลน์ Zoom มีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ เข้าร่วมจำนวน 112 คน (เป็นนิติบุคคล จำนวน 93 กิจการ)   

DBDเร่งพัฒนาธุรกิจบริการโลจิสติกส์ เพิ่มขีดความสามารถสู้อาเซียน

และหลักสูตร การจัดการขนส่งสินค้าชายแดนและข้ามแดน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา    มีผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ เข้าร่วมจำนวน 60 คน (เป็นนิติบุคคล จำนวน 41 กิจการ)   

  • เสริมสร้างศักยภาพธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ โดยให้ความรู้และฝึกปฏิบัติการใช้เทคโนโลยี  ในการรวบรวมข้อมูล จัดเก็บ วิเคราะห์ และการเข้าถึงข้อมูล รวมถึงการออกแบบรายงาน พัฒนาบุคลากรของผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ ให้มีทักษะในการประมวณผลข้อมูลด้วยเครื่องมือทางดิจิทัล (Microsoft Power BI)  ลดต้นทุนในการรวบรวมข้อมูลขององค์กรให้มีประสิทธิภาพ นำเสนอข้อมูลในรูปแบบ visualization ทำให้เข้าใจถึงข้อมูล และยังทำให้ช่วยผู้บริหารสามารถตัดสินใจการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นหรือกับธุรกิจเดียวกันได้ โดยได้ดำเนินการส่งผู้ประกอบธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์แล้ว ตั้งแต่ปี 2563 - 2566 จำนวน 795 ราย 

สำหรับในปี 2566 กรมได้จัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ส่วนภูมิภาค 2 ครั้ง ดำเนินการจัดอบรมในพื้นที่จังหวัดชลบุรี สมุทรปราการ 

  • ยกระดับความเชื่อมั่นธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ด้วยมาตรฐานสากล สำหรับธุรกิจที่มีศักยภาพ กรมสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำ เชิงลึก เพื่อให้ธุรกิจได้รับการรับรองมาตรฐานสากล (ISO 9001)

ตั้งแต่ปี 2553 - 2566 มีธุรกิจที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 9001 แล้ว จำนวน 715 ราย โดยดำเนินการกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องข้อกำหนดของระบบบริหารคุณภาพและขั้นตอนในการพัฒนาสู่มาตรฐาน ISO 9001 ที่จังหวัดนนทบุรี และ จังหวัดสมุทรปราการ 

นอจากนี้ ยังมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแนะนำเชิงปฏิบัติการในเชิงลึก (Coaching) ที่สถานประกอบการ โดยที่ปรึกษาจะให้คำปรึกษาแนะนำเชิงปฏิบัติการที่สถานประกอบการ และให้คำแนะนำการแก้ไขปัญหา อุปสรรค เพื่อพัฒนาหรือปรับปรุงระบบการบริหารจัดการตามแนวทางมาตรฐาน ISO 9001 (ด้านระบบบริหารงานคุณภาพ) และการจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง 

รวมถึงการกำหนดรูปแบบการบริหารจัดการต่างๆ ที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินธุรกิจ จำนวน 36 ธุรกิจ การตรวจประเมินระบบมาตรฐานสากล ISO 9001:2015 จากหน่วยงานรับรองระบบ (Certified Body: CB) ที่สถานประกอบการในเขต กทม. 

“ในปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับ การใช้เทคโนโลยีต่างๆ เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตมากขึ้น ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทยจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้สามารถบริการได้อย่างรวดเร็ว และ สร้างความเชื่อมั่นรองรับความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้การมีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากลจะทำให้ธุรกิจนี้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมั่นคงต่อไป”