ศาลยกฟ้อง "แมริออท" หลังถูก "ไมเนอร์"ฟ้องทำผิดกฎหมายไทย

21 ก.ค. 2566 | 16:11 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2566 | 16:35 น.
1.2 k

ศาลยกฟ้องแมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล หลังถูก ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟ้องดำเนินคดีทำผิดกฏหมายไทย ในการบริหารงานโรงแรม เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา เรียกค่าเสียหาย 570 ล้านบาท

จากกรณีที่มีบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)  ได้เดินหน้าดำเนินการทางกฎหมายกับ บริษัท แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล,อิงค์ (Marriott) ในการบริหารงานโรงแรม เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์สปา (JW Marriott Phuket) ซึ่ง MINT เป็นเจ้าของ และบริหารโดยกลุ่มบริษัท Marriott โดย MINT ได้เรียกร้องค่าเสียหายจาก Marriott เป็นจำนวนเงิน 570,605,134 บาท ข้อหากระทำการไม่สุจริต และละเมิดกฎหมายไทย

ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 21 กรกฏาคม 2566) แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ว่าศาลตัดสินยกฟ้องคดี แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล โดยระบุว่า กรณีที่มีคดีการฟ้องร้องระหว่าง บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) และบริษัท แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล (MI) เกี่ยวกับโรงแรมเจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่ฟ้องร้องโดยบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล  ศาลไทยได้ตัดสินว่า  การกระทำของ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล ไม่เป็นความผิด และไม่เป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมายไทย จึงตัดสินให้คดีของแมริออทถูกยกฟ้องทั้งหมด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา 

แมริออท เผยว่า “แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และขอน้อมรับคำตัดสินจากกระบวนทางกฎหมายของไทย แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลจะเดินหน้าทำงานร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจและเจ้าของโรงแรมอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งมอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับแขกผู้เข้าพัก และสร้างโอกาสทางอาชีพให้กับพนักงานกว่า 18,000 คนในประเทศไทย

แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนประเทศไทยและคนไทย ในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโต รวมทั้งสนับสนุนความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมโรงแรมซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนลจะยังคงบริการอันยอดเยี่ยมที่ เจดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา และโรงแรมอื่น ๆ ในเครือทั่วโลก เพื่อส่งต่อประสบการณ์ในการเข้าพักอย่างดีเยี่ยมให้กับแขกผู้มีเกียรติของเรา

การยกฟ้องคดีของศาลในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำ ถึงการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ของแมริออท และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินงานที่มีความโปร่งใส มีมาตรฐานและมีความเป็นมืออาชีพ รวมไปถึงการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม พร้อมกับรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ร่วมกันกับเจ้าของโรงแรมต่าง ๆ ในเครืออีกด้วย

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ MINT ได้เรียกร้องค่าเสียหายจาก Marriott เป็นจำนวนเงิน 570.6 ล้านบาท และร้องเรียนว่า Marriott ได้ทำการละเมิดภายใต้กฎหมายไทยใน 6 ประเด็น ดังต่อไปนี้

  •  ทำการแข่งขันกับ JW Marriott Phuket ผ่านการดำเนินงานของโรงแรมคู่แข่งอื่นๆ ภายใต้กลุ่มโรงแรม Marriott
  •  ใช้สินทรัพย์ของ JW Marriott Phuket เพื่อโฆษณาโรงแรมอื่นๆ ภายใต้เครือ Marriott ซึ่งเป็นคู่แข่งกับ JW Marriott Phuket
  • นำข้อมูลที่ MINT เป็นเจ้าของและที่เป็นความลับ ไปใช้ในทางที่ผิดเพื่อผลประโยชน์ของ Marriott
  • ดำเนินโปรแกรมความภักดีโดยไม่สุจริต และขัดต่อผลประโยชน์ของ MINT ในฐานะเจ้าของโรงแรม
  • ไม่สามารถบริหาร JW Marriott Phuket ในทางที่จะสามารถปกป้องผลประโยชน์และเป็นผลดีกับเจ้าของโรงแรม
  • เพิ่มมูลค่าให้กับตนเองอย่างไม่เหมาะสม ด้วยค่าใช้จ่ายของโรงแรมและ MINT จากการเก็บค่าสิทธิ์, การรับส่วนลดเงินคืนจากบริษัทคู่ค้า และการใช้เงินในกองทุนโปรแกรมความภักดีของ Marriott