สนค.ชี้ตะวันออกกลาง CLMV อินเดีย พระเอกส่งออกครึ่งปีหลัง

17 มิ.ย. 2566 | 15:51 น.
อัปเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2566 | 15:55 น.

สนค.ชี้ตะวันออกกลาง CLMV อินเดีย จีนตลาดที่จะขยายตัวสูงในปีนี้ ส่วนสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นคาดขยายตัวต่ำจากเศรษฐกิจภายในประเทศ ส่งออกครึ่งปีหลังเน้นหนักกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มสนองความต้องการของผู้บริโภคที่กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว

นายพูนพงษ์  นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  สนค.ได้วิเคราะห์แนวโน้มการส่งออกทั้งรายสินค้าและรายตลาดเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมและความต้องการของผู้บริโภครวมทั้งทิศทางของตลาดประเทศคู่ค้าสำคัญๆ

นายพูนพงษ์  นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

โดยกลุ่มสินค้าที่คาดว่าน่าจะขยายตัวในปีนี้ เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นข้าว อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ เครื่องดื่ม ไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง 

 

 กลุ่มสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันรวมไปถึงได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว เช่น เครื่องสำอาง สบู่และผลิตภัณฑ์รักษาผิว เครื่องนุ่งห่ม เครื่องใช้สำหรับเดินทาง กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ ตามเทรน์รักสุขภาพและสังคมผู้สูงอายุ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 

สนค.ชี้ตะวันออกกลาง CLMV อินเดีย  พระเอกส่งออกครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้คาดว่าตลาดที่จะขยายตัวสูงในปีนี้ยังคงเป็นตลาดตะวันออกกลาง CLMV อินเดีย จีน ขณะที่ตลาดที่คาดว่าจะขยายได้ต่ำ คือสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้สำหรับเป้าส่งออกรายตลาด เช่น ตะวันออกกลาง ตั้งเป้าโต20%  เอเชียใต้ โต10% อาเซียน โต6.6% จีน+ฮ่องกง โต2% อเมริกาเหนือโต4.5% ยุโรปโต4% ญี่ปุ่นโต2.5%  อังกฤษโต1% CISโต1% เป็นต้น โดยเป้าทั้งปีที่1-2%