โค้งท้าย! ลุ้น 146 ประเทศโหวต ไทยเจ้าภาพ Expo Phuket 2028

17 มิ.ย. 2566 | 09:06 น.
อัปเดตล่าสุด :17 มิ.ย. 2566 | 09:08 น.
653

โค้งท้าย ลุ้น 146 ประเทศร่วมโหวต ไทยเจ้าภาพ Expo Phuket 2028 ดันไทยก้าวสู่ฮับสุขภาพโลก เทียบฟอร์มคู่แข่ง สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย สเปน อาร์เจนติน่า เสนอตัวชิง Specialised Expo 2028 ภูเก็ต จะได้เป็นสถานที่จัดงานหรือไม่รู้ผลวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นี้

กว่า 3 ปีที่ไทยนำโดยทีเส็บ จังหวัดภูเก็ต ภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องใช้เวลาผลักดันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 โดยเสนอโครงการ “Expo 2028 Phuket Thailand” ชิงกับ 4 ประเทศ ที่ได้ร่วมนำเสนอความพร้อมในการจัดงาน ต่อองค์การนิทรรศการระดับนานาชาติ หรือ Bureau International des Expositions (BIE)

โค้งท้าย! ลุ้น 146 ประเทศโหวต ไทยเจ้าภาพ Expo Phuket 2028

21 มิ.ย.นี้ ลุ้น “ภูเก็ต” เจ้าภาพ Specialised Expo 2028

“ภูเก็ต” จะได้รับคัดเลือกให้ได้จัดงานนี้หรือไม่ ต้องรอลุ้นผลในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 นี้ ในการประชุมสมัชชาใหญ่ของ BIE ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

โค้งท้ายการรอลุ้นผลการโหวตเลือกเมืองที่จะได้เป็นเจ้าภาพจากประเทศสมาชิก BIE 146 ประเทศ จากสมาชิกทั้งหมด 174 ประเทศ ที่จะรู้ผลในวันที่ 21 มิ.ย.นี้

ไทยจะต้องช่วงชิงการเป็นเจ้าภาพจัดงาน กับประเทศคู่แข่งอีก 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เซอร์เบีย สเปน และอาร์เจนติน่า ซึ่งต่างเสนอธีมการจัดงานและระยะเวลาในการจัดงานที่แตกต่างกัน

5 ประเทศชิงเจ้าภาพ Specialised Expo 2027/2028

เทียบฟอร์ม 5 ประเทศชิงเจ้าภาพ

ประเทศไทย” นำเสนอการจัดงาน “Expo 2028 Phuket Thailand” ที่ ภูเก็ต ในธีม “Future of Life: Living in Harmony, Sharing Prosperity” ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่ง” เพื่อให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของไทยสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตที่ยั่งยืน

Expo 2028 Phuket Thailand

เน้นการใช้ชีวิตที่สมดุล สร้างสุขภาพที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ (United Nation) ได้ตั้งเป้าในปี พ.ศ. 2573 ให้เป็นปีแห่งการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน หรือ SDGs : Sustainable Development Goals

สหรัฐอเมริกา” เสนอจัดงาน “Specialised Expo 2027” ในธีม “Healthy People, Healthy Planet: Wellness and Well-Being for All” ซึ่งนำเสนอรัฐ “มินิโซต้า” เป็นตัวแทนที่มีเป้าหมายเพื่อการดูแลสุขภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ รวมถึงการดูแลทางการแพทย์ที่แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการหรือเรื่องของนวัตกรรมในการรักษา

สหรัฐอเมริกา

โดยเมืองมินิโซต้าเป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศระดับโลกในด้านนวัตกรรมการแพทย์ สุขภาพ และการดูแลสุขภาพ และมีบริษัทที่ติดอยู่ใน 500 อันดับแรกของนิตยสาร Fortune อยู่ในเมืองมินิโซต้ากว่า 10 แห่งที่ดำเนินงานด้านสุขภาพ โภชนาการ เทคโนโลยีทางการแพทย์ และการดูแลสุขภาพ

สเปน” เสนอจัดงาน “Specialised Expo 2027” ที่ “เมืองมาลาก้า” ในธีม “The Urban Era: towards the Sustainable City” เน้นการใช้ชีวิตเมืองอย่างเหมาะสม กับแพลตฟอร์มที่สร้างแบบจำลองเพื่อสร้างนวัตกรรมของเมืองแห่งอนาคต

สเปน

โดยเน้นเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยใช้พื้นที่ 250,000 ตร.ม. มาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารที่จำเป็น เช่น สนามบิน ทางรถไฟ เป็นต้น

เซอร์เบีย” เสนอจัดงาน “Specialised Expo 2027” ณ เมือง “เบลเกรด” ในธีม “Play for Humanity- Sport and Music for All” เน้นเรื่องของดนตรีและกีฬาที่เกิดจากพลังแห่งการเล่นและประดับประดาด้วยดนตรีและกีฬา เพราะเชื่อว่าจะสามารถใช้พลังแห่งการเล่นเพื่อช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ได้

เซอร์เบีย

โดยจะสร้างคอมเพลกซ์ รวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน มีศูนย์การค้าปลีก และงานแสดงสินค้าในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญสำหรับนักเดินทาง

อาร์เจนตินา” เสนอจัดงาน “Specialised Expo 2027” ณ เมืองเซนคารอส เดอ บาริโลเช่ ในธีม “Nature + Technology = Sustainable Energy, A viable future for humanity” เพราะเทคโนโลยีทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

อาร์เจนติน่า

ด้วยการนำเอาธรรมชาติมาผสมผสานกับเทคโนโลยีเพื่อสร้างพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่งจะใช้พื้นที่ Patagonian เป็นศูนย์กลางต่อเมืองสำคัญที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อดึงดูดนักเดินทาง

เปิดเกณฑ์โหวตใครจะได้เป็นเจ้าภาพ

สำหรับการร่วมโหวตของ 146 ที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่พิจารณาตัวโครงการที่นำเสนอว่าสวยหรือดีแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีมิติอื่นๆประกอบการพิจารณาด้วย อาทิ

  • ประเทศไทยมีความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆดีแค่ไหน รวมถึงการค้าการลงทุน
  •  ไทยมีศักยภาพในการแลกเสียงในเวทีนานาชาติในมิติอื่นๆมากน้อยแค่ไหน
  • ความเข้มแข็งด้าน Geo Politic เรามีเอกภาพแค่ไหน อาเซียนยังเหนียวแน่นหรือยัง
  • สร้างโอกาสทางธุรกิจจากงานนี้ให้ประเทศต่างๆได้มากน้อยเพียงใด
  • คนในพื้นที่รวมถึงในประเทศสนับสนุนโครงการนี้ด้วยหรือไม่

ดันไทยศูนย์กลางทางการแพทย์ระดับโลก

ทั้งนี้หากไทยได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 Phuket Thailand ก็มีกำหนดจะจัดงาน ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม-17 มิถุนายน 2571 บนพื้นที่ 141 ไร่ บริเวณตำบลไม้ขาว โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณ 4,180 ล้านบาท

สำหรับดำเนินโครงการ “Medical Plaza” ซึ่งหลังจากการจัดงานพื้นที่นี้ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับการจัดงานนี้ จะกลายเป็นศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร

ศูนย์อภิบาลผู้สูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร ก่อให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านการแพทย์ สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

อีกทั้งยังพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์ ประชุมนานาชาติ และ Ecological Park ด้วย เพื่อยกระดับเมืองภูเก็ตเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์นานาชาติ และเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก ที่สามารถดึงดูดกลุ่มนักเดินทางเชิงสุขภาพได้ และเป็นโอกาสในการพัฒนาเมืองได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันโครงการต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบขนส่งมวลชนและเส้นทางคมนาคม ทุกภาคส่วนจะต้องผลักดันให้แล้วเสร็จทันก่อนการจัดงานในปี 2571

เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 (ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) ที่พร้อมเปิดให้บริการ ในเดือนธันวาคม 2570 โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง โครงการทางพิเศษสายเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ และโครงการอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง เป็นต้น

คาดเงินสะพัด 49,231 ล้าน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเป็นเจ้าภาพงาน Specialised Expo 2028 จะช่วยให้ไทยพร้อมก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ระดับโลก ยกระดับการเข้าถึงการรักษาพยาบาล โครงสร้างพื้นฐาน และความร่วมมือในจังหวัดริมฝั่งทะเลอันดามัน

ณรงค์ วุ่นซิ้ว

การจัดงานในครั้งนี้ ยังจะช่วยสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างงาน และการขยายธุรกิจ โดยคาดว่ามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ช่วยเพิ่มรายได้และ GDP ของไทย

รวมถึงปลดล็อกศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดในกลุ่มอันดามันคลัสเตอร์ ได้แก่ กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสุราษฎร์ธานี เพิ่มโอกาสการกระจายรายได้ของนักเดินทางต่างชาติใน การใช้จ่ายไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและให้บริการสถานพยาบาลชั้นยอด

ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีแม้ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ด้วยแง่มุมทางสังคม ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก จะยึดถือแนวทางในการลดความเหลื่อมล้ำ และสนับสนุนการวิจัยพัฒนาบนพื้นฐานความยั่งยืน

อีกทั้งการจัดงานดังกล่าว ยังจะสร้างประโยชน์ให้กับในทุกระดับ ทั้งจากหมุนเวียนเม็ดเงินทางเศรษฐกิจในประเทศจากนักเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติรวมกว่า 4.92 ล้านคน มีเงินสะพัดกว่า 49,231 ล้านบาท

สร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวล รวมในประเทศ (GDP) มากกว่า 39,357 ล้านบาท เกิดรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท และเกิดการจ้างงานมากกว่า 113,439 ตำแหน่ง

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,897 วันที่ 18 - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2566