ทีมไทยลุยเจรจาFTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 เริ่มวันนี้

13 มิ.ย. 2566 | 03:50 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มิ.ย. 2566 | 05:57 น.

“พาณิชย์” เตรียมนำผู้แทนไทยเข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 ณ ราชอาณาจักรนอร์เวย์ 13–16 มิ.ย.นี้ เดินหน้าหารือระดับหัวหน้าผู้แทนเจรจาและระดับกลุ่มย่อย 12 กลุ่ม เร่งหาข้อสรุป ชี้เจรจาผ่านมาแล้วครึ่งทาง ตั้งเป้าสรุปผลไตรมาสแรกของปี 2567

นางอรมน ทรัพย์ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมนำผู้แทนหน่วยงานไทยเดินทางเข้าร่วมการเจรจา FTA ไทย – สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (European Free Trade Association : EFTA) รอบที่ 5 ณ กรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ระหว่างวันที่ 13–16 มิถุนายน 2566

นางอรมน ทรัพย์ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

โดยการเจรจารอบนี้ จะหารือในประเด็นคงค้างและจะเร่งหาข้อสรุปร่วมกันให้ได้โดยเร็ว ซึ่งถือว่าการเจรจาผ่านมาแล้วครึ่งทาง ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าหมายที่จะสรุปผลการเจรจาภายในไตรมาสแรกของปี 2567

 

โดยการเจรจารอบนี้ จะมีการเจรจาใน 2 ระดับ คือ ระดับหัวหน้าผู้แทนเจรจาทั้งสองฝ่าย โดยตนเป็นหัวหน้าผู้แทนฝ่ายไทย และนายมาร์คัส สลาเกนฮอฟ เอกอัครราชทูตผู้แทนสมาพันธรัฐสวิสด้านความตกลงการค้าและหัวหน้าฝ่ายการค้าโลก ภายใต้คณะกรรมการกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ เป็นหัวหน้าผู้แทนฝ่าย EFTA

ทีมไทยลุยเจรจาFTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 เริ่มวันนี้

และระดับกลุ่มย่อย 12 กลุ่ม ได้แก่  การค้าสินค้า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า  มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรการอุปสรรคเทคนิคต่อการค้า การค้าบริการ  การลงทุน พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ  ทรัพย์สินทางปัญญา  การค้าและการพัฒนาที่ยั่งยืน  การระงับข้อพิพาท และ  ความร่วมมือด้านและการเสริมสร้างศักยภาพ

ทีมไทยลุยเจรจาFTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 เริ่มวันนี้

ทั้งนี้ EFTA ประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ คือ สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์ ในช่วง 5 ปี (2561–2565) การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 9,857.84 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2565 EFTA เป็นคู่ค้าอันดับที่ 14 ของไทย การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่ารวม 11,579 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 54% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำหรับในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค. – เม.ย. 2566) การค้าระหว่างไทยและ EFTA มีมูลค่ารวม 3,043.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไป EFTA มูลค่า 1,833.46 ดอลลาร์สหรัฐ หดตัว32.95% และไทยนำเข้าจาก EFTA มูลค่า 1,209.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัว 28.94%

ทีมไทยลุยเจรจาFTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 เริ่มวันนี้

สำหรับสินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ นาฬิกาและส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องใช้สำหรับเดินทาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องแปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิว

ทีมไทยลุยเจรจาFTA ไทย – EFTA รอบที่ 5 เริ่มวันนี้

ส่วนสินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ นาฬิกาและส่วนประกอบ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม ปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การแพทย์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป และเครื่องประดับอัญมณี