แป้งข้าวเหนียวไทย สินค้าเบอร์1ครองตลาดจีน

09 มี.ค. 2566 | 10:08 น.
อัปเดตล่าสุด :09 มี.ค. 2566 | 10:19 น.

สนค. ชี้ “แป้งข้าวเหนียว” ครองตลาดจีน 99%  ส่งผล“ขนมปังกรอบ” เป็นสินค้าดาวรุ่งพุ่งแรงในตลาดจีน  แต่ไทยเพิ่มโอกาสส่งออกและชิงส่วนแบ่งตลาดกลับคืนจากคู่แข่งในตลาดจีน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ติดตามเทรนด์สินค้าไทยในตลาดจีนจาก Global Demand Dashboard ในเว็บไซต์ คิดค้า.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจการค้าเชิงลึกของประเทศ เพื่อให้ผู้ประกอบการ นักวิเคราะห์ และประชาชนที่สนใจสามารถนำข้อมูลเบื้องต้นไปใช้ในการตัดสินใจวางแผนธุรกิจในอนาคตได้บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้องและ ชัดเจน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)

โดยจากการวิเคราะห์ พบว่า ในปี 2565 ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 14 ของจีน มีส่วนแบ่งตลาดที่ 2.1% หดตัว 8.4% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า และจีนนำเข้าสินค้าจากไทยในปี 2565 เป็นมูลค่า 56,527 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่แหล่งนำเข้าอันดับ 1 ของจีน คือ ไต้หวัน รองลงมา คือ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

แป้งข้าวเหนียวไทย สินค้าเบอร์1ครองตลาดจีน

ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก พบว่า ในรายการสินค้าทั้งหมดที่ไทยส่งออกไปยังจีน มีสินค้าบางรายการที่ไทยเป็นผู้นำตลาด โดยสินค้าไทยที่เป็นผู้นำในตลาดจีน 3 อันดับแรก ได้แก่ แป้งข้าวเหนียว มีส่วนแบ่งตลาด 99% ข้าวโพดหวานกระป๋องและแปรรูป 79% และขนมปังกรอบ 73%

แป้งข้าวเหนียวไทย สินค้าเบอร์1ครองตลาดจีน

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกยังพบสินค้าที่เติบโตดีในตลาดจีน โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 3 อันดับแรก ได้แก่ ขนมปังกรอบ ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 44.1% เครื่องคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ เพิ่มขึ้น 16.7% และกล้องถ่ายรูป เพิ่มขึ้น 15.4%

แป้งข้าวเหนียวไทย สินค้าเบอร์1ครองตลาดจีน

ส่วนสินค้าที่ต้องจับตาคู่แข่งทางการค้า เพราะไทยมีส่วนแบ่งในตลาดจีนลดลง แม้สินค้าไทยยังคงส่งออกขยายตัวได้ก็ตาม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ส่วนแบ่งตลาดลดลง 5.2% ทองแดงและของที่ทำด้วยทองแดง ลดลง 0.1% และไก่ ลดลง 0.3% สำหรับสินค้าต้องปรับตัว เพราะไทยกำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่ง และจีนมีแนวโน้มนำเข้าสินค้าจากไทยลดลง โดยสินค้าที่ต้องปรับตัว 3 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ส่วนแบ่งตลาดลดลง 4.3% ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็ง และแห้ง ลดลง 5.0% และยางพารา ลดลง 8.7%

แป้งข้าวเหนียวไทย สินค้าเบอร์1ครองตลาดจีน

 “แป้งข้าวเหนียว เป็นสินค้าที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูงมาก สามารถยึดส่วนแบ่งตลาดได้สูงถึง 99% ตามด้วยข้าวโพดหวานกระป๋อง 79% ขนมปังกรอบ 73% ซึ่งถือเป็นสินค้าที่จีนมีความต้องการ จากไทยสูงและควรรักษาความได้เปรียบในการแข่งขันนี้ไว้ แต่ก็พบว่า หลายสินค้ามีส่วนแบ่งลดลง เนื่องจากคู่แข่งชิงส่วนแบ่งตลาดจากไทยไป เช่น ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไก่ ผลไม้ ยางพารา ซึ่งไทยต้องปรับแผนกลยุทธ์การทำตลาด และเจาะเข้าถึงลูกค้าให้เพิ่มขึ้น รวมถึงมุ่งเจาะตลาดเมืองรอง โดยใช้ช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียเพื่อทำตลาดมากขึ้น”