เปิดกลยุทธ์แพลน บี แจ้งเกิด"E-LEAGUE"กรุยทางน่านน้ำใหม่

02 ต.ค. 2564 | 16:36 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ต.ค. 2564 | 00:09 น.

แพลน บี สลัดภาพลักษณ์ adjacency media เตรียมจัดการแข่งขัน E-LEAGUE ก้าวสำคัญในการแจ้งเกิดบนตลาดอีสปอร์ตเต็มตัว

ในขณะที่ธุรกิจ เอเจนซี่โฆษณา กำลังตกอยู่ในภาวะที่ยากลำบากด้วยถูกกระทบอย่างหนักจากสถานการการแพร่ระบาดโควิด ส่งผลให้บริษัทต่างๆชลอการใช้เงินโฆษณา ทำให้แพลน บี มีเดียหลีกเลี่ยงปัญหารายได้ที่ลดลงไม่ได้

 

ขณะเดียวกัน ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทย กำลังเติบโตอย่างพุ่งพรวดเห็นได้จากมูลค้าการตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 10% และมีการคาดการณ์ได้ว่าภายในปี 2564 จะมีเม็ดเงินทะลุ 30,000 ล้านบาท

 

เพื่อหารายได้ใหม่ๆมาทดแทนรายได้ที่หายไป ตลาดอีสปอร์ต ดูเหมือนจะเป็นน่านน้ำใหม่ที่ “แพลน บี มีเดีย” ให้น้ำหนักมากเปป็นพิเศษ โดยในช่วงที่ผ่านมา “แพลน บี มีเดีย” ได้เข้ามาแข่งขันอีสปอร์ตเกมฟุตบอลรายการสำคัญอย่าง E-LEAGUE ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ทั่วเอเชียและโลกออนไลน์ ได้เสียงตอบรับจากแฟนๆ เกมฟุตบอลและแฟนไทยลีก มีการเข้าถึงบนโลกออนไลน์กว่า 30,000,000 reaches ด้วยยอดผู้ชมรวมกว่า 200,000 คน และยังเป็นครั้งแรกของการแข่งขันอีสปอร์ตเกมฟุตบอลบนแพลตฟอร์มโทรศัพท์มือถือ อย่าง ‘eFootball PES 2021 mobile’ ที่มีผู้สมัครเข้าร่วมเฉพาะในประเทศไทยกว่า 500,000 คน นับเป็นครั้งแรกที่มีผู้เล่นในประเทศไทยสูงกว่าทุกประเทศในโลก จากการถ่ายทอดสดไปยังต่างแดน ด้วยภาษาของเจ้าของประเทศ ทั้งญี่ปุ่น, เวียดนาม, อินโดนีเซีย ฯลฯ

จากความสำเร็จในครั้ง ผู้บริหารอย่างนายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แพลน บี ไม่ได้มองตลาดอีสปอร์ตเป็นเพียงหน่วยธุรกิจใหม่ แต่เราโฟกัสว่าอีสปอร์ตเป็นตลาดที่แตกต่าง โดยเฉพาะอีสปอร์ตเกมฟุตบอลที่มีฐานความแข็งแกร่งอยู่แล้วในตัว จากปัจจัยของแฟนทีมฟุตบอล รวมถึงความนิยมของตัวกีฬาฟุตบอลเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าใจและเข้าถึงได้มากกว่าเกมเฉพาะทางอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และปัจจัยสำคัญที่สุด คืออีสปอร์ตถูกยอมรับให้เป็นกีฬาที่เติบโตได้ไวที่สุดในโลก ทั้งยังมีศักยภาพเป็นตัวเลือกและสร้างความหลากหลายให้กับลูกค้าได้ดี ช่วยให้บริษัทสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

 

โดยปัจจัยที่ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในตลาดอีสปอร์ต พร้อมกับอธิบายเพิ่มว่าแพลน บี ยังได้ใช้อีสปอร์ตต่อยอดตัวเองในฐานะ adjacency media ยกระดับการบริหารธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ (ผู้ผลิตเกม) ไปจนถึงปลายน้ำ (กลุ่มเป้าหมาย) ผ่านสื่อ 4Os ประกอบด้วย สื่อ Online, สื่อ Offline – Out-of-Home, สื่อ On Air – TV จากช่องกีฬา Tsports 7 และ On Ground activities ทำกิจกรรมร่วมกับสโมสรฟุตบอลไทยลีกทั่วประเทศ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญช่วยให้บริษัทเติบโตในตลาด และเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี

 

 

“ประสบการณ์ในวงการเกมฟุตบอล ประกอบกับการเข้าใจความต้องการที่แท้จริง (Insight) ของทั้งกลุ่มเป้าหมายและลูกค้า คือ key success หลักที่ทำให้ แพลน บี ประสบความสำเร็จในตลาดอีสปอร์ต โดยที่บริษัทจะเน้นหลักการสร้างความสำเร็จร่วมกัน กับ stake holders ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น การเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตของแพลน บี และการแข่งขันรายการ E-LEAGUE ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความตื่นเต้น คือจุดหนึ่งที่ได้สร้างกลุ่มแฟนบอลรุ่นใหม่จำนวนมากเข้าสู่วงการฟุตบอลไทย ทั้งในระดับสโมสรและระดับทีมชาติ ในขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้สนับสนุน ก็จะได้รับการดูแลแบบเฉพาะแต่ละแบรนด์ (Tailor made process) เพื่อสร้างกิจกรรมการตลาดที่ตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ (Brand awareness) การสร้างความสัมพันธ์ (Engagement) หรือแม้กระทั่งการสร้างยอดขาย (Conversion)”

 

 การทำงานของแพลน บี ในตลาดอีสปอร์ต จะมีตั้งแต่การใช้กลยุทธ์ที่ใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ลูกค้าต้องการเข้าถึง สร้างความสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างรายได้ จากกลุ่มเป้าหมายของกีฬาฟุตบอลบนโลกออนไลน์ ที่ปัจจุบันมีคนดูไม่น้อยไปกว่าฟุตบอลชีวิตจริง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย Gen Z ที่มีกีฬาอีสปอร์ตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับชม การเข้าร่วมการแข่งขัน หรือกลุ่มผู้ที่ต้องการพัฒนาไปจนถึงการเป็นนักกีฬาอาชีพในอนาคต อีกจุดคือการเน้นตอบสนองอย่างครอบคลุม และไม่เจาะจงเฉพาะผู้สนใจในอีสปอร์ตเกมฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการใช้อีสปอร์ตอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมมาสร้างกิจกรรมแบบเฉพาะที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละแบรนด์ (Tailor made process) ให้เกิดความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น เกม Overcooked ซึ่งเป็นอีสปอร์ตที่เกี่ยวกับการทำอาหาร เหมาะกับการสร้างกิจกรรมในกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น คนทุกเพศทุกวัย ที่สนใจความสนุกในหมู่เพื่อน ครอบครัว เป็นต้น

 

            “ความสำเร็จก้าวแรกในธุรกิจอีสปอร์ต จะช่วยผลักดันและสร้างการเติบโตให้แพลน บี มีตัวเลือกในการขยับขยายตลาดของตัวเองเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดความสำเร็จในครั้งนี้ อย่างการทำ Workshop กับกลุ่มลูกค้าและเอเจนซี่เพื่ออัพเดทข้อมูลและกิจกรรมอีสปอร์ตของแพลน บี มีเดีย ที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

 

รวมถึงการก้าวข้ามฐานะเดิม จากเป็นผู้จัดการแข่งขัน และเป็นผู้คอยตอบรับความต้องการของลูกค้า-กลุ่มเป้าหมายเพียงอย่างเดียว ไปสู่การเป็นผู้สร้างความต้องการให้กับตลาดอีสปอร์ตรูปแบบต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การสร้างแพลตฟอร์มการแข่งขันที่ทำงานร่วมกันกับบริษัทเกมต่างๆ การสร้างรูปแบบของอีสปอร์ตในระบบ Play to earn การร่วมมือพัฒนาระบบ Cryptocurrency เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่ทุกฝ่าย (stake holders) ได้ประโยชน์อย่างยั่งยืน” นายนพชัย กล่าวสรุป

 

            นอกจากนี้ แพลน บี ยังเตรียมจัดการแข่งขัน รายการ ‘eFootball Thailand NextGen’  โดยเฟ้นหานักกีฬาหน้าใหม่ เพื่อเข้าสู่การแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพ โดยรายการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม – เดือนธันวาคม 2564 นี้