ปาร์ตี้หนัก “เสี่ยง” Holiday Heart Syndrome

02 ม.ค. 2567 | 12:01 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ม.ค. 2567 | 12:06 น.

ปาร์ตี้หนัก “เสี่ยง” Holiday Heart Syndrome : Tricks for Life

บรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง “เทศกาลปีใหม่” มักจะมีปาร์ตี้ กินอาหาร ขนม และดื่มแอลกอฮอล์ บางคนอาจฉลองต่อเนื่องกันหลายคืนติดต่อกัน ทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนน้อยจนอาจนำไปสู่โรค “Holiday Heart Syndrome” หรืออาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้โดยไม่รู้ตัว

สำหรับโรค “หัวใจ” มักไม่แสดงอาการชัดเจนในระยะเริ่มต้นกว่าจะรู้ตัวอาจจะสายเกินไป และโรค Holiday Heart Syndrome เป็นหนึ่งในโรคหัวใจที่เป็นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะแบบเฉียบพลัน เกิดขึ้นแบบเฉียบพลันโดยไม่มีสัญญาณเตือนให้รู้ตัวก่อน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว สามารถเกิดได้กับทุกคนโดยเฉพาะวัยหนุ่มสาว ที่พักผ่อนน้อย อดนอน สังสรรค์ปาร์ตี้หนักติดต่อกันหลายคืน

ปาร์ตี้หนัก “เสี่ยง” Holiday Heart Syndrome

คนที่ดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานานหลายวันมักจะมีอาการผิดปกติ ได้แก่ ไม่สดชื่น ไม่มีแรง รู้สึกแน่นหรือเจ็บหน้าอก เวียนหัว หน้ามืด หัวใจเต้นรัวและเร็วกว่าปกติ หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย หากพบว่าตนเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีอาการต่า ๆ เหล่านี้ควรรีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

4 สาเหตุของโรค Holiday Heart Syndrome

1. การดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก ซึ่งจะไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วและเต้นผิดจังหวะ

2. การอดนอนในช่วงเทศกาลวันหยุด

3. ร่างกายขาดน้ำจากการดื่มแอลกอฮอล์

4. ความเครียดจากการสังสรรค์ในช่วงเทศกาลวันหยุด

วิธีการดูแลตัวเองให้ห่างโรคช่วงปีใหม่

ในช่วงปาร์ตี้เทศกาลปีใหม่ควรต้องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีลิมิต หาเวลาพักผ่อนหรือไปทำกิจกรรมอื่นแทนการดื่ม, หลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทที่มีโซเดียมและไขมัน เพราะหากไม่ควบคุมการกินอาหารจะส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ รวมไปถึงการพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะในช่วงเทศกาลปีใหม่ควรหาเวลาพักผ่อน เพราะถ้าหากพักผ่อนน้อยและนอนดึกติดต่อกันอาจทำให้เกิดความง่วงและความเหนื่อยล้าสะสม จนส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานหลังวันหยุด และอาจมีภาวะเสี่ยงได้

ส่วนการรักษาโรค Holiday Heart Syndrome ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ โดยแพทย์อาจให้ยารักษาโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และแนะนำให้ผู้ป่วยลดการดื่มแอลกอฮอล์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์เกินขนาด ดื่มน้ำให้มาก ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และเว้นอาหารที่มีไขมันสูงหรือมีรสเค็มจัด

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,953 วันที่ 31 ธันวาคม 2566 - 3 มกราคม พ.ศ. 2567