พูลสิน ภัตตาคาร

22 มิ.ย. 2567 | 06:56 น.
อัปเดตล่าสุด :22 มิ.ย. 2567 | 22:07 น.

พูลสิน ภัตตาคาร คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

ยามเมื่อใครสักคนเขาจากไปแล้วเราต้องไปเคารพศพมันก็ควรจะมีสถานที่เอร็ดอร่อยโภชนาหาร ไว้ให้ผู้เดินทางได้คลายโศกคลายเศร้าแถวๆนั้นเอาไว้บ้าง
 
ข้างๆพระอารามหลวงวัดตรีทศเทพกลางเมืองเก่า เขายังมีภัตตาคารเก่าแก่สามชั้นนามกรว่าพูลสิน ยืนหยัดให้บริการมานานนม เมนูเด็ดของเขาก็คือเป็ดย่าง เปนเป็ดย่างในสกุลย่างแบบหนังบางและน้ำหยั่นใสๆ รับประทานให้ถูกใจโดยจุ้มลงในน้ำจิ้มซีอิ้วดำหวานเปรี้ยวลอยพริกชี้ฟ้าหั่น
 

ข้าวสวยของพูลสินเปนข้าวหอมมะลิอย่างดี รับประทานนุ่มปากไม่มีระคาย เคี้ยวเป็ดไปแล้วก็คีบผักดองกรอบๆมาตัดรสไป_บร้ะ! ของบริวารประกอบเป็ดย่างต้องยกให้ ผัดโหงวก๊วย ใส่เม็มะม่วงหิมพานต์ เกาลัด แห้ว พุทราจีน เผือกทอด แปะก๊วย และใบกะเพราทอดกรอบ ชิ้นไก่ทอดเคลือบไฟหอมหวล


 
ตัดเผ็ดสักนิดด้วยปลาดุกทอดกรอบผัดใบกะเพรา ใช้พริกชี้ฟ้าโขลก แล่นใบ ผัดถึงกระเทียม รสเข้มแต่ไม่จัดจ้าน (กระเดี๋ยวน้ำตาเพิ่งแห้งจากงานศพจะพลอยไหลออกมาอีก) ของน้ำๆที่ไม่เห็นมีใครทำแล้ว คือเต้าหู้อ่อนและหัวปลากระพงต้มพริกแห้ง ลักษณะเขาจะมาเปนหม้อไฟ เอาน้ำซุปละลายน้ำพริกเผาเสียก่อนให้เปรี้ยวหวานเค็มเผ็ดปะแล่มๆ แล้วจึงเทเต้าหู้ กับปลาที่ทอดแล้วลงไป ตักรับประทานชื่นใจ ได้รสชาติ กินคู่กับข้าวผัดไข่ราดหน้าปู ซึ่งแลดูเหมือนซุปกระเพาะปลาแต่ล้วงลงไปข้างล่างในหม้อที่เสิร์ฟมา คือข้าวผัดหอมไฟ โรยจิ๊กโฉ่วสักนิด กินร้อนๆ อร่อยมาก
 

อีกจานที่หายไปจากสังคมคือ เนื้อวัวผัดไข่ไก่ใส่ต้นหอม สั่งมาเถิดครับ รับประทานกับพริกศรีราชา เรียกข้าวเปล่ามาสักถ้วย จะอร่อยถึงลือ  ผักมีผักโสภณ มีหน่อไม้กระป๋อง เอาผักลูกชิ้นกุ้งได้ เอาผัดใส่ตีนเป็ดได้ อร่อยกรุบกรับ

พวกของทะเลปลาจะละเม็ดเล็กนึ่งบ๊วยใส่มันหมูก็คลาสสิก กุ้งนมสดนึ่งก็พออาศัย แต่ที่โดดเด่นกว่าทั่วไปคือปลาหมึก ทั้งหมึกทอดกระเทียมที่ฟูฟ่อง หมึกชุบแป้งทอดราดสามรสทอดมาเบาหวิว และหมึกยัดไส้กุ้งราดซอสเซี่ยงไฮ้ใส่พริกและหอมใหญ่สับ รสชาติหารับประทานที่อื่นยากจริงเชียว ตีนห่านอบบะหมี่ก็มี ขาหมูเย็นๆก็มี หมูกรอบเขาเรียกหมูย่าง หมูสันทำฮ่องกงก็พร้อม


 
ปิดท้ายด้วย แฮ่งยิ้งหรือเต้าหู้อัลมอนด์ กินหวานๆเย็นๆล้างปาก อ้อ อาหารต่างๆยังมีอีกมาก เพราะพูลสินมีเมนู 2 เล่ม เล่มแรกสำหรับขาจร รายการของน้อยมีแค่สี่หน้า ให้ท่านเรียกหาเล่มสีเหลืองสิบสองหน้าสำหรับขาประจำมาเลือกเอาน่าจะเหมาะใจกว่า