เสียวหลัง

15 มิ.ย. 2567 | 10:33 น.
อัปเดตล่าสุด :15 มิ.ย. 2567 | 10:36 น.

เสียวหลัง คอลัมน์อิ่ม_โอชาฯ โดย Joie de La Cuisine

‘ไก่ชิ้นนุ่มหนาอร่อยถูกใจ และให้เยอะ’ ภาษิตเขาว่าผู้ดีนั้นเดินตรอก ส่วนขี้ครอกจะเดินถนน ก็คงเพราะว่าร้านเล็กๆ ดีๆ มีน้ำใจเขาไม่มีสตางค์ไปเช่าที่ทำเลดีๆ ใหญ่ๆ กว้างขวางไว้ดักลูกค้ากันสิกระมัง ตั้งใจเเต่เก็บสตางค์ไว้ทำของดีมีราคาประหยัดคุ้มค่า ไว้ให้ผู้บริโภค เดินดิน มากกว่าเอาไปให้นายทุนกินฟรีให้เจ้าของที่บริโภค!
 
ที่มุมหนึ่งหลังปากคลองตลาด ยังมีตรอกเล็กๆ คราคร่ำอยู่ ผู้คนพากันมากินของอร่อยซึ่งมีเมนูอยู่แค่สองอย่างคือเนื้อไก่ชิ้นนุ่มหนาผัดใบกะเพรากับเนื้อไก่ชิ้นนุ่มหนาผัดกระเทียม พิเศษหน่อยก็มีไข่ดาวกรอบๆ ฟูๆ ให้แกล้มเพิ่ม

ทางร้านเขาจะทำขายทีละกระทะ และ ทำเปนรอบๆ เช่นว่ารอบนี้ทำผัดใบกะเพรา เขาก็จะถามคนกินว่าใครเอามั่ง พอรู้ชื่อรู้โต๊ะแล้วเขาก็ผัดๆๆ ในกระทะใบโตๆ เสร็จแล้วก็ตักราดมาบนข้าวสวยร้อนๆที่คดจากหม้อมารอไว้พูนๆ จาน ปริมาณของเขาให้เราทุกคนมากอย่างยิ่ง ทั้งข้าวทั้งไก่ แถววางพริกน้ำปลามาเคียงให้ทำจากพริกขี้หนูสดอย่างดีเขียวอื๋อเผ็ดร้อนหอมฉุน
 
รอบต่อไป ทำผัดกระเทียม ก็จะเตรียมปรุงกันวนไป ใครหิวๆ ไปก็รอนิด รับประกันว่าท่านจะได้ความจุกที่จากปริมาณกับข้าวมหาศาลนั่นอย่างไม่ต้องสงสัย

 

ส่วนรสชาตินั้นก็เอร็ดอร่อยสมใจ ใครชอบเผ็ดก็ตักพริกมาโรยกินเพิ่มเอาเอง เมื่อก่อนเสียวหลังร้านไม่ใหญ่เท่านี้ พวกเรานั่งกินในตรอกโดยหันหน้าเขาผนังหันหลังให้ความว่างเปล่าของตรอก ซึ่งมันจะมีมอเตอร์ไซค์ขนผักวิ่งปรู้ดเข้ามาบ้าง มีรถเข็นผักบรรทุกเยอะๆ ปุเลงๆออกมาบ้าง ต้องคอยเสียวหลังระวังระไวอยู่เรื่อยเวลากิน เปนที่มาของคำว่าร้าน เสียวหลัง
 
ในรูปนี้ข้าวไก่กระเทียมพูนๆจาน ไข่ดาวด้วย 50 บาทเท่านั้น อิ่มไปยันมื้อเย็นเลยทีเดียว