กัญชา การเมือง การแพทย์?

15 พ.ค. 2567 | 14:51 น.
อัปเดตล่าสุด :15 พ.ค. 2567 | 15:04 น.

กัญชา การเมือง การแพทย์? : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,992

*** สั่งการมาแล้วขีดเส้นภายในสิ้นปีนี้ต้องเอา “กัญชา” กลับไปสู่บัญชียาเสพติด สำหรับนายกฯ นิด เศรษฐา ทวีสิน เรื่องนี้สร้างความขัดเคืองใจให้พรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย ของ หัวหน้าหนู อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคไม่น้อย ต้องยอมรับว่าแบรนด์กัญชาเสรี เป็นยี่ห้อภูมิใจไทย ปลดออกจากบัญชียาเสพติดสำเร็จ แต่ทำอย่างไรเมื่อถึงขั้นนี้ที่มีประกาศิตจากนายกฯ มา ก็ทำได้เพียงให้ไปไล่เรียง ดูข้อมูลให้รอบคอบ ก่อนนำไปขึ้นบัญชีอีกครั้ง และขอให้คณะกรรมการยาเสพติดเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดจะดีกว่า ...แต่จะทำอย่างไรได้ในเมื่ออยากร่วมรัฐบาลต่อไป ก็ต้องยอมให้พรรคแกนนำรัฐบาลว่าไป

*** อันที่จริงในทางการเมือง ในเรื่องอุดมการณ์ ในเรื่องนโยบายต้องยึดมั่นอย่างแข็งขัน ในเมื่อเห็นว่าดีถูกต้อง ข้อมูลไม่เปลี่ยนแปลง ถึงขนาดปลดล็อกออกจากบัญชีมาแล้ว ก็ต้องยืนยัน ไม่กลับไป กลับมา คนจะนินทากันทั่วบ้านทั่วเมืองเห็นแก่ความเป็นรัฐบาล เกาะเก้าอี้หนึบ ยอมทุกอย่าง ในอดีตที่ผ่านมา ความขัดแย้งในเรื่องนโยบายของพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลด้วยกัน มีหลายประเด็นที่หลายพรรคยืนหยัดถอนตัว จากพรรคร่วมเมื่อขัดแย้งถึงที่สุด และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล การยุบสภา การเปลี่ยนตัวนายกฯ การเปลี่ยนพรรคร่วม

*** ว่ากันในข้อเท็จจริงก่อนจะนำกลับสู่บัญชียาเสพติด ปัญหาอยู่ตรงไหนกันแน่ กัญชาใช่มีไว้เพื่อเสพ และเกิดอาการหลอนจริงหรือไม่ อาการหลอนที่ว่าเป็นการหลอมรวมการเสพกัญชาเข้ากับยาบ้าหรือไม่ ด้านหนึ่ง “กัญชา” เป็นยาที่มีประสิทธิภาพ หากใช้อย่างเหมาะสม นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ ผสมแล้วระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นจากเดิมหรือไม่ ใช้เป็นยาทำอะไรได้กี่ชนิด รักษาโรคอะไรได้บ้าง ต้องพึ่งพางานวิจัยของหมอทั้งปัจจุบันและแพทย์แผนไทย แน่นอนถ้าพื้นบ้าน เขาก็ใช้รักษาโรคต่างๆ กันมานาน และได้ผลกรณีนํ้ามันกัญชา เข้าใจอาจไม่ได้เป็นปัญหาทางยา แต่ทว่าแพทย์แผนปัจจุบันไม่นิยมใช้เอาเสียเลย โดยเห็นว่าประโยชน์ทางยาน้อย  

***ปัญหาประเด็นสำคัญต้องขบให้แตกกันอยู่ที่เรื่องการเสพแบบสิงห์อมควัน ที่เกลื่อนกล่นไปทั่วท้องถนน อันนี้ก็มีปัญหาสำหรับคนที่ไม่รับ ประเด็นอยู่ที่การตีความเสรี แบบไทยๆ ที่เสรีไม่มีกรอบจำกัดมากกว่า แต่เสรีของเราไปรบกวนชาวบ้านเขา ที่เขาไม่จำเป็นต้องเสพ ไม่พึงประสงค์ชิดใกล้ พวกเสพฯ กลุ่มเสพ ควรจัดที่จัดทางจัดโซนแยกมาต่างหากให้ชัดเจน ทางยาให้แพทย์คอยสั่ง ควบคุมการใช้อย่างเหมาะสมหรือไม่ ว่ากันให้ชัด ไม่ใช่ให้คลุมๆ เครือๆ เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย อาศัยเป็นช่องว่างในการแสวงหาประโยชน์ เหมือนที่อาศัยหลายๆ ประเด็นเทาๆ แสวงหาประโยชน์กันอย่างเป็นลํ่าเป็นสันในบ้านนี้ เมืองนี้ 

*** ไปที่เรื่องโลกร้อนคนละลาย สภาวะอากาศแปรปรวน อันเนื่องมาจากผู้คนไปทำร้ายโลก ธรรมชาติเลยหวนกลับมาเล่นงาน คลื่นความร้อนพัดผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อุณหภูมิความร้อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างไม่เคยเกิดมาก่อน ทำให้ผู้คนเสียชีวิตไปหลายราย ทำเป็นเล่นไม่ได้ 

ศูนย์ไคลเมตเซนเตอร์ ฐานเศรษฐกิจ รายงานโลกเผชิญภัยธรรมชาติร้ายแรงและบ่อยครั้งขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิกฤตโลกร้อนเป็นหนึ่งปัจจัยหลัก เกิดเหตุการณ์อะไรบ้าง พิบัติภัยเกิดขึ้นรอบโลกและรุนแรง ร้อนจัด พายุซัด ฝนกระหนํ่า ดินถล่ม นํ้าท่วมฉับพลัน อย่างในบราซิลนํ้าท่วมครั้งประวัติศาสตร์ถล่มเมืองต่างๆ ทำให้ประชาชนกว่า 150,000 คน ต้องอพยพหนีภัย และพบผู้เสียชีวิตหลายราย 

แอฟริกาตะวันออกเจอพายุไซโคลนพัดเข้าประเทศเคนยาและแทนซาเนีย ฝนตกหนักและนํ้าท่วมขนาดใหญ่ ภายหลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้กว่า 400 ราย และผู้พลัดถิ่นนับแสนคนอินโดนีเซียเผชิญดินถล่มและนํ้าท่วมรุนแรง ปากีสถานไม่รอดพ้นจากความโหดร้ายของสภาพอากาศสุดขั้ว นํ้าท่วมซํ้าซาก สถานการณ์รอบที่เกิดขึ้นไม่ใช่โลกร้อน แต่เป็นโลกเดือดแล้ว แล้วจะอยู่กันอย่างไร วันนี้เราได้ทำอะไรลงไปที่จะช่วยในการลดโลกร้อนหรือยัง...

                    กัญชา การเมือง การแพทย์?