AI เทคโนโลยีที่ไปกับเรา ในทุกที่และทุกเวลา

17 ธ.ค. 2566 | 11:50 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ธ.ค. 2566 | 11:57 น.

AI เทคโนโลยีที่ไปกับเรา ในทุกที่และทุกเวลา : THOUGHT LEADERSHIP ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง

ในปัจจุบันเรียกได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในทุกเวลาในการดำรงชีวิตของทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องส่วนตัวหรือในการทำงาน หลากหลายอุตสาหกรรมได้นำประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้เช่นในการทำงานในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่น Chatbot ที่เรียกได้ว่าเข้ามาช่วยสร้างประโยชน์ในการทำงาน รังสรรค์ชิ้นงานได้รวดเร็วและส่งมอบคุณภาพงานที่เกือบเทียบเท่ากับงานที่สร้างสรรค์โดยมนุษย์เลยก็ว่าได้

ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถค้นหาและนำข้อมูลจากโลกออนไลน์เข้ามาปรับใช้ ทำให้เนื้องานหรือเนื้อหาในงานของเราๆ มีความน่าสนใจ ผ่านข้อมูลที่อยู่ในโลกออนไลน์อย่างมหาศาล ยิ่งไปกว่านั้นพนักงานทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พร้อมจะเกิดขึ้นรอบๆ ตัวเราได้อยู่ตลอดเวลาทำให้เสริมศักยภาพด้านอาชีพได้อย่างสม่ำเสมอ

 ในแง่ของการใช้ชีวิตประจำวัน เราทุกคนเรียกได้ว่ามีการใช้ AI อย่างมาก ไม่ว่าจะผ่านการสนทนากับผู้ช่วยเสมือนจริงที่คอยช่วยเหลือเราได้สินค้าและบริการ การระบุตัวตนด้วย AI เพื่อเข้าใช้งานบริการออนไลน์หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือแม้แต่การปลดล็อคหน้าจอโทรศัพท์ด้วย Face ID ที่เรียกได้ว่า

เราทุกคนนั้นทำกันแทบทุกๆ วัน โดยเหตุนี้จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม หลากหลายหน่วยธุรกิจได้นำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ มาปรับใช้ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น มีการนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตรงใจอย่างน่าทึ่ง พร้อมทั้งลดระยะเวลาหรือความเสี่ยงที่ลูกค้านั้นจะเกิดอาการหัวเสียขณะใช้บริการต่างๆ บนโลกออนไลน์ของตนอีกด้วย

ล่าสุด ณ งาน MarketHub Asia 2023 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยบริษัท Hotelbeds ได้จุดประกายการพูดคุยที่ผสานรวมความหลากหลายในเชิงลึกระหว่างผู้นำในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงได้พูดคุยแบบเจาะลึกในหัวข้อสำคัญต่าง ๆ ครอบคลุมตั้งแต่ข้อมูลและเทคโนโลยี ไปจนถึงอิทธิพลเบื้องลึกของกลุ่มคนทำงาน โดยสรุปได้ว่า ในทวีปเอเชียคือผู้นำด้านเทคโนโลยี

ที่เรียกได้ว่าก้าวนำภูมิภาคอื่น ๆ ไปมากถึง 1 ทศวรรษ หากพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยี และผู้บริโภคต่างก็ต้องการ ผลิตภัณฑ์การเดินทางใหม่ๆ อันรวมไปถึงผลิตภัณฑ์ในแวดวงฟินเทคด้วย อีกทั้งยังได้เรียนรู้ว่า การยอมรับนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งรวมไปถึงปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) เป็นสิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องแน่ใจเสียก่อนว่า คุณภาพของข้อมูลที่มีนั้นอยู่ในระดับสูง

AI เทคโนโลยีที่ไปกับเรา ในทุกที่และทุกเวลา

ที่มา :  MarketHub Asia 2023

ซึ่ง Paula Felstead, chief technology and operating officer of Hotelbed ได้เสริมว่าเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการท่องเที่ยวอย่างมากในทุกวันนี้ นักเดินทางทุกวันนี้ใช้เทคโนโลยีและแชทบอทภาษา Chat GPT เพื่อวางแผนแผนการเดินทางของตน และ เกือบร้อยละ 40 ของบริษัทที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวมีทิศทางที่จะใช้ Cloud ในการประกอบธรุกิจของตน ซึ่งเธอสนับสนุนให้บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวและบริษัททัวร์ต่างๆ หันไปใช้งานเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า

เทคโนโลยี ณ ปัจจุบันนั้นมีศักยภาพสูงมาก อีกทั้งยังเป็นตัวแก้ปัญหาที่ยอดเยี่ยม เพราะสามารถแก้ไขปัญหายิบย่อยที่เกิดขึ้นแก่นักเดินทางได้อย่างเยี่ยมยอด ทั้งนี้เทคโนโลยีเหล่านี้ยังเสริมความไร้รอยต่อของการใช้งานอีกทั้งทำให้การ journey ของการเดินทางนั้นดำเนินไปอย่างไร้อุปสรรค ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกที่ดีมากขึ้นแก่ลูกค้าและพันธมิตรเดินทางต่างๆ ตั้งแต่เริ่มต้นเดินทาง ระหว่างเดินทาง จนจบการเดินทาง

 อย่างไรก็ตามการให้ความสำคัญกับการลงทุนในความปลอดภัยทางไซเบอร์หรือโลกออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้ เนื่องจากการปรับใช้เทคโนโลยีต่างๆ การเดินทางเสริมช่องว่างที่มากขึ้นต่อความเสี่ยงต่อการโจมตีทางไซเบอร์ หรือการถูกขโมยข้อมูลส่วนบุคคลได้โดยง่าย

 ดังนั้นการที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทที่มากขึ้นกับเราเป็นเรื่องที่ดีเพราะทำให้การใช้ชีวิตนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ทว่าการดูแลรักษาข้อมูลส่วนตัว หรือขอบเขตของความปลอดภัยในการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้จะต้องมีการถูกสร้างการรับรู้ พร้อมเสริมความเข้าใจให้แก่ผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นบริษัท หรือผู้บริโภคเองก็ตาม เพื่อที่จะเสริมเกราะป้องกันด้านไซเบอร์และทำให้เราสามารถเข้าใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้ที่สร้างความสะดวกสบาย และตรงต่อความต้องการได้อย่างปลอดภัย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,948 วันที่ 14 - 16 ธันวาคม พ.ศ. 2566