หุ้นไทยลงมาแล้ว...ไม่ได้แปลว่าซื้อได้ทุกตัว

25 ก.ย. 2566 | 04:12 น.

หุ้นไทยลงมาแล้ว...ไม่ได้แปลว่าซื้อได้ทุกตัว คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

อาจจะฟังดูน่าเบื่อเพราะทุกๆ สัปดาห์คนที่เข้ามาอ่านบทความผมจะเจอแต่คำแนะนำให้ขายหรือให้อยู่เฉยๆ พอร์ตโล่ง ซึ่งแน่นอนว่าสัปดาห์นี้ความคิดผมก็ยังไม่เปลี่ยน ต่อให้หุ้นจะลงมาจากที่เราคุยกันกว่า 70 จุด แล้วก็ตาม ซึ่งโดยปกติแล้วการลงขนาดนี้ ควรมีเด้งและควรเข้าไปเล่น แต่ครั้งนี้เดี๋ยวผมจะอธิบายว่าทำไมผมไม่ให้เข้าไปเล่น ยกเว้นรายตัวจริงๆ ที่ผมจะแนะนำไปด้วยสำหรับนักเก็งกำไร

สำหรับภาพใหญ่ยังมองลงต่ออีกเยอะ (คำว่าเยอะของผมคือหลัก 100 จุด++) สาเหตุก็เพราะว่า ช่วงเวลาของเศรษฐกิจไทยตอนนี้ ผมมองว่ากำลังจะเป็นช่วงสุญญากาศของข่าวดีและเป็นช่วงซบเซาของธุรกิจในไทย หากมองดูนโยบายของรัฐบาลตอนนี้จะสังเกตเห็นว่า นโยบายแจกจริงๆ ที่เราสามารถคาดหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้นั้น ยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ยกตัวอย่างเช่น เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท รัฐบาลบอกชัดเจนว่าปีนี้ยังไม่เกิด ในทางตรงกันข้ามสิ่งที่รัฐบาลทำตอนนี้ คือ การใช้นโยบายลดแทน เช่น ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน เป็นต้น 

ซึ่งหากมองย้อนดูจะเห็นว่า การจะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ได้นั้นโดยส่วนใหญ่มักจะต้องใช้การแจกมากกว่าการลด ให้ท่านคิดภาพดูง่ายๆ ขนาดช่วง covid-19 ของรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ขนาดมีการใช้นโยบายแจกยังไม่สามารถกระตุ้นกำลังซื้ออย่างเป็นนัยยะสำคัญได้เลย เพราะฉะนั้นการจะหวังพึ่งเพียงแค่การลดในระยะสั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจคงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก บวกกับในสัปดาห์นี้เราน่าจะได้เห็นกนง.ขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งนั่นก็หมายความว่าต้นทุนของบริษัทจดทะเบียนจะสูงขึ้น ในขณะที่กำลังซื้อยังไม่ได้ถูกกระตุ้นมากขนาดนั้น จึงทำให้เป็นสาเหตุว่าผมยังไม่ได้เป็นจุดลงทุนในภาพใหญ่

แต่ในภาพย่อย แน่นอนว่าการที่หุ้นลงมา 70 จุดก็ต้องมีเด้งบ้าง เพียงแต่รอบนี้อาจจะไม่เยอะเหมือนที่ผ่านๆ มา เพราะฉะนั้นสำหรับนักเก็งกำไรรอบนี้ อาจจะต้องระวังเป็นพิเศษ โดยหุ้นแนะนำสำหรับการเก็งกำไรรอบนี้ ผมเลือกหุ้นเกี่ยวกับโรงแรมโดยโหนกระแส ฟรี visa
 

ERW

- โดยให้ซื้อราคา 5.6-5.7 การต่ำกว่า 5.50 ให้ cut loss กรณีขึ้นราคาเป้าหมายคือ new high (ทะลุ 6 บาท)

สรุป
1.ภาพใหญ่ต่อให้ลงมาเยอะแล้วก็ยังลงได้อีก
2.ถ้าอยากเล่นจริงๆ เอา ERW