สัมพันธ์ ‘จีน-รัสเซีย’ แน่นปึก ยินดีสนับสนุนซึ่งกันและกัน

04 มิ.ย. 2566 | 10:00 น.

สัมพันธ์ ‘จีน-รัสเซีย’ แน่นปึก ยินดีสนับสนุนซึ่งกันและกัน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,893 หน้า 5 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน 2566

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย จากการที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับ นายมีฮาอิล มีชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนจีนอย่างเป็นทางการที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อตอนบ่ายวันที่ 24 พ.ค. 2566 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ขอให้ นายมีฮาอิล มีชุสติน ฝากคำทักทายอย่างจริงใจต่อ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และชี้ให้เห็นว่า ในเดือนมีนาคมปีนี้ ได้เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ และร่วมกับประธานาธิบดีปูติน วางแผนการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย และความร่วมมือในด้านต่างๆ ในช่วงเวลาต่อไป 

 

 

การกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์จีน-รัสเซียให้ดีนั้น ไม่เพียงเป็นความปรารถนาของประชาชนเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวโน้มหลักของยุคสมัยอีกด้วย 

โดยหวังว่าทั้งสองฝ่ายใช้ข้อได้เปรียบสร้างความร่วมมือที่กว้างขวาง มีอนาคตและมีพลัง ผลักดันความร่วมมือ ในด้านต่างๆ ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และเสริมสร้างความสัมพันธ์จาก การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านสำหรับการประสานงานระหว่างสองประเทศในยุคใหม่

 

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นยํ้าว่า จีนยินดีที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างแน่นแฟ้นกับรัสเซีย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักของกันและกัน และกระชับความร่วมมือในเวทีพหุภาคี เช่น สหประชาชาติ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ กลุ่ม BRICS และ G20 

ทั้งสองฝ่ายควรใช้ประโยชน์จากศักยภาพอย่างต่อเนื่อง ปรับปรุงระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ปรับปรุงระบบและกลไกความร่วมมือทวิภาคี รวบรวมและขยายพื้นฐานของความร่วมมือด้านพลังงานและความเชื่อมโยง และสร้างจุดเติบโตใหม่เพิ่มเติม มีความจำเป็นต้องขยายการแลกเปลี่ยนระหว่างคนต่อคนและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และสร้างสถานการณ์ใหม่ของการผูกมัดระหว่างคนต่อคน 

จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับรัสเซีย และประเทศในสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เพื่อส่งเสริมการเทียบท่าและความร่วมมือระหว่างการก่อสร้างร่วมกันของ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย ส่งเสริมการก่อตัวของตลาดระดับภูมิภาคที่เปิดกว้างมากขึ้น ความมั่นคงและความราบรื่นของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของโลก และนำความเจริญมาสู่ประเทศในภูมิภาคให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

                              สัมพันธ์ ‘จีน-รัสเซีย’ แน่นปึก ยินดีสนับสนุนซึ่งกันและกัน

ด้าน นายมีฮาอิล มีซุสติน ได้ฝากคำทักทายและคำอวยพรอย่างจริงใจจาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยกล่าวว่า การเยือนรัสเซียของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในเดือนมีนาคมปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก ถือว่าได้เปิดยุคใหม่สำหรับความสัมพันธ์ฉันหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างรัสเซียและจีน 

รัสเซียยินดีทำงานร่วมกับฝ่ายจีนอย่างจริงจัง เพื่อดำเนินการตามฉันทามติสำคัญของผู้นำสองประเทศ ใช้ประโยชน์จากกลไกที่จัดการพบกันระหว่างนายกรัฐมนตรีสองประเทศเป็นประจำ และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ กระชับความร่วมมือในวงการต่างๆ 

รัสเซียยินดีร่วมกับจีน ผลักดันกระบวนการโลกแบบหลายขั้วอำนาจ ส่งเสริมระเบียบระหว่างประเทศ ซึ่งมีกฎหมายระหว่างประเทศเป็นพื้นฐาน 

รัสเซียปรารถนาที่จะร่วมกับจีน ในการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และทางวัฒนธรรมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อทำให้มิตรภาพระหว่างรัสเซียและจีนส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https:// www.fmprc.gov.cn/ .../202305/t20230524_ 11082874.shtml)