เลือกใช้ เทคโนโลยี Metaverse อย่างไรให้ปังและ VOW

12 ก.พ. 2566 | 09:35 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.พ. 2566 | 09:38 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ วิโรจน์ ฐานไพศาลกิจ Production Business Director, MBCS Thailand

ยังคงเป็นกระแสลากยาวอย่างต่อเนื่องจนถึงตอนนี้ “Metaverse” เทคโนโลยีแห่งอนาคตที่ถูกพูดถึงมากที่สุด ด้วยอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจำนวนผู้ใช้งานและยอดขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ (VR/AR Gears) แบรนด์ชั้นนำหลายแบรนด์ทั่วโลกได้มีการนำเทคโนโลยี Metaverse มาประยุกต์ใช้ในกิจกรรมด้านการตลาดและโฆษณา สร้างประสบการณ์พิเศษใหม่ๆ ระหว่างแบรนด์และสินค้ากับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างประทับใจ

การจุดประกาย “การใช้ชีวิตจริงสู่โลกเสมือนจริง ที่ทุกคนสามารถเลือก และมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ได้ด้วยตนเอง” นักการตลาดและนักพัฒนาธุรกิจด้านเทคโนโลยี (Start Up Entrepreneur) หลายคนได้คาดการณ์ไว้อีก 5 ปีข้างหน้า Metaverse แพลตฟอร์มต่างๆจะหันมาใช้เทคโนโลยี Web 3.0 แทนที่เทคโนโลยี Web 2.0 ในปัจจุบัน

ถ้าพูดให้เห็นภาพ ลองมองย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีที่แล้ว ยุค Web Community ถูกแทนที่ด้วย Social แพลตฟอร์มอย่าง Facebook ที่พัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยี Web 2.0 ตอนนี้ Facebook ก็ได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์เป็น “Meta” และพัฒนาระบบแพลตฟอร์มเป็น Web 3.0 เพื่อรองรับเทคโนโลยี Metaverse แบบเต็มตัวเรียบร้อยแล้ว

เลือกใช้ เทคโนโลยี Metaverse อย่างไรให้ปังและ VOW

ข้อมูล: civilsdaily.com

นับเป็นจังหวะที่ดี ถ้าแบรนด์หรือองค์กรต่างๆ จะนำเทคโนโลยี “Metaverse” มาปรับใช้แบบจริงจัง ปูพื้นโลกเสมือนจริง (Virtual Reality World) ให้ผู้คนได้มีประสบการณ์ สัมผัสวิถีชีวิตในโลกเสมือนและโลกจริง (Digital Twins) พร้อมกัน คุณวิโรจน์ ฐานไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยี ของเอมบีซีเอส ประเทศไทย (MBCS Thailand) ภายใต้เครือไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย (IPG Mediabrands Thailand) ทีม MBCS Thailand ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านคอนเทนท์

ได้ร่วมมือกับทีม MBCS Global ให้บริการพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse ผลิตชิ้นงานให้กับลูกค้าในเครือและลูกค้าที่สนใจในชื่อ “METABRANDS” โดยมี Success Case ที่ประสบความสำเร็จมากมาย จากการทำงานร่วมกับลูกค้าที่ผ่านมา เราได้ตกผลึกทั้งกระบวนความคิดและการสร้างสรรค์ชิ้นงานให้ตอบโจทย์ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้าน “ความคิดสร้างสรรค์, การสร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยตัวผู้ใช้งาน, การเก็บข้อมูลหลากมิติ รวมถึงผลลัพธ์ที่จับต้องได้จริงตามเป้าหมาย (Actual KPIs Measurement)”

MBCS MetaVOW : 3 กระบวนท่า เลือกใช้ Metaverse ให้ปัง และไม่แป้ก !

Vibe Creative

ไอเดียสร้างสรรค์สุดหวือหวา ตื่นตาตื่นใจ กระตุ้นความสนใจผู้คนให้เกิดรีแอคชั่น สัมผัสจินตนาการโลกเสมือน เชื่อมต่อในโลกจริง ให้ผู้คนดื่มด่ำประสบการณ์ ซึมซับประสบการณ์ในแบรนด์ หรือจุดเด่นผลิตภัณฑ์ รวมทั้งจำลองการให้บริการต่างๆได้ด้วยตัวเอง

เลือกใช้ เทคโนโลยี Metaverse อย่างไรให้ปังและ VOW

ลิขสิทธิ์: MBCS Global, 2022

 Omni-Verse Marketing

เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน กลยุทธ์การตลาดก็ต้องปรับตาม จาก Omni-Channel กลายเป็น Omni-Verse ที่เชื่อมโลกจริงและโลกเสมือนเข้าด้วยกันอย่างไร้ข้อจำกัด ไม่ว่าจะผ่าน Social Platform ที่มีอยู่แล้ว หรือพัฒนาขึ้นมารองรับเชื่อมกับเทคโนโลยี Metaverse เข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ เช่น การทดลองสินค้าเสมือนในโลกจริง (Try Before Buy) ให้ลูกค้าได้เลือกสรรสินค้าที่ชอบในช่องออนไลน์ ผ่านหน้าเว็บไซต์หรือป้ายโฆษณาสาธารณะ ก่อนซื้อที่หน้าร้านจริง

เลือกใช้ เทคโนโลยี Metaverse อย่างไรให้ปังและ VOW

ลิขสิทธิ์: MBCS Thailand, 2022

Wining Solution

เริ่มต้นดี มีแต่ Win จากกลยุทธ์สู่การสร้างสรรชิ้นงาน การเลือกใช้เทคโนโลยี Metaverse ที่เหมาะสม ช่วยตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งลูกค้าแบรนด์และลูกค้าผู้ใช้งาน การบริการการจัดการองค์ประกอบของโครงการทั้งหมด เช่น เวลา,​ ข้อจำกัด, วิธีการเก็บข้อมูล, การวัดผล KPI ที่เหมาะสมและเป็นไปได้ตามหลักความจริง

เลือกใช้ เทคโนโลยี Metaverse อย่างไรให้ปังและ VOW

ลิขสิทธิ์: MBCS Thailand, 2022

นอกจากกระบวนการทำงานดังกล่าว ทางทีม MBCS ยังจับมือร่วมกับ Tech Partner มากมายทั้งในและต่างประเทศ ปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ อยู่เสมอ รองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้งานทุกคนให้ VoW!

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,860 วันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566