ฟลอริดา สั่งอพยพประชาชนนับล้าน หนี"พายุเฮอริเคนมิลตัน" ขนาดมหึมา

08 ต.ค. 2567 | 21:28 น.
อัปเดตล่าสุด :08 ต.ค. 2567 | 21:54 น.

ฟลอริดาสั่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน รับมือพายุเฮอริเคนมิลตันระดับ 4 ที่กำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่ง คาดขึ้นฝั่งวันพุธ เตือนคลื่นซัดสูง 3-4.5 เมตร พร้อมระดมทหาร 8,000 นาย เตรียมรับมือความเสียหายรุนแรง

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ออกคำสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน เพื่อหลบหนีพายุเฮอริเคนมิลตันที่กำลังมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งอ่าวฟลอริดา โดยคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันพุธที่ 9 ตุลาคมนี้

พายุเฮอริเคนมิลตัน

พายุเฮอริเคนมิลตัน ขณะนี้จัดอยู่ในระดับ 4 จาก 5 ระดับตามมาตรวัดแซฟเฟียร์-ซิมป์สัน มีความเร็วลมสูงสุดที่จุดศูนย์กลาง 155 ไมล์ต่อชั่วโมง (250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) แม้จะถูกปรับลดระดับจากระดับ 5 แต่ยังคงเป็นภัยคุกคามร้ายแรง โดยเฉพาะต่อพื้นที่เมืองใหญ่แทมปาเบย์ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 3 ล้านคน

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอแซนทิส ประกาศระดมกำลังทหารพราน 8,000 นาย พร้อมจัดเตรียมรถบรรทุกเสบียงและอุปกรณ์ไว้ใกล้พื้นที่ที่คาดว่าพายุจะขึ้นฝั่ง เขาเน้นย้ำว่า "ตอนนี้ถึงเวลาที่ต้องดำเนินการตามแผนของคุณแล้ว... แต่เวลากำลังจะหมดลง" และกระตุ้นให้ประชาชนเชื่อฟังคำเตือนจากนักพยากรณ์อากาศและคำสั่งอพยพในท้องถิ่น

ประชาชนในรัฐฟอริดา แห่ซื้อของตุนก่อน พายุเฮอริเคนมิลตันเข้าฝั่ง

ศูนย์พายุเฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูง 10 ถึง 15 ฟุต (3 ถึง 4.5 เมตร) ตลอดแนวชายฝั่งทางเหนือและใต้ของอ่าวแทมปา นอกจากนี้ ยังเตือนว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรง รวมถึงไฟฟ้าดับที่อาจกินเวลาหลายวัน

สถานการณ์นี้ยิ่งทวีความรุนแรงเนื่องจากพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของฟลอริดายังคงเผชิญกับความเสียหายจากพายุเฮอริเคนเฮเลนเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้การเตรียมพร้อมรับมือกับพายุมิลตันเป็นไปอย่างเร่งรีบและท้าทาย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในเขตที่ต่ำ โดยเคาน์ตี้พีเนลลัสซึ่งรวมถึงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กได้สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 500,000 คน และเคาน์ตี้ลีมีประชาชน 416,000 คนอาศัยอยู่ในเขตอพยพภาคบังคับ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงกังวลเกี่ยวกับการจราจรติดขัดและการเข้าคิวยาวที่ปั๊มน้ำมันในวันสุดท้ายของการอพยพ

ชายฝั่งฟอริดาก่อนพายุเฮอริเคนมิลตันพัดเข้า

พายุเฮอริเคนมิลตันนี้มีลักษณะพิเศษคือเป็นพายุที่ทวีความรุนแรงอย่างรวดเร็วเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ของมหาสมุทรแอตแลนติก และมีเส้นทางการเคลื่อนตัวจากตะวันตกไปตะวันออกที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อชายฝั่งฟลอริดา