"ญี่ปุ่น" ลดระดับเตือนภัยสึนามิ จ. โอกินาวะ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง

03 เม.ย. 2567 | 10:31 น.
อัปเดตล่าสุด :03 เม.ย. 2567 | 10:44 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ลดระดับการเตือนภัยสึนามิ โดยขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง พร้อมให้คนไทยปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ โพสต์ข้อความว่า ตามที่เช้าวันนี้ (วันพุธที่ 3 เมษายน 2567) เวลาประมาณ 09.02 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิ (ระดับสีแดง) ในเกาะโอกินาวะ เกาะมิยาโกจิมะ หมู่เกาะยาเอยามะ โดยขอให้ประชาชนอพยพทันที นั้น ต่อมา เวลา 10.58 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ลดระดับการเตือนภัยลงแล้ว โดยขอให้ประชาชนเฝ้าระวังภัยสึนามิ (ระดับสีเหลือง)

ในการนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง โปรดติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของโฆษกรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า ทางจีนแผ่นดินใหญ่กำลังจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดในไต้หวัน และพร้อมยื่นมือให้ความช่วยเหลือไต้หวันในด้านการบรรเทาภัยพิบัติ

ก่อนหน้านี้ ศูนย์เตือนภัยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติจีนได้ออกประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในระดับสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุด โดยระบุว่า อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในบริเวณน่านน้ำรอบจุดเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเสียหายรุนแรงต่อพื้นที่ชายฝั่ง รวมถึงทางตะวันออกของกรุงไทเปและเมืองฮวาเหลียนของไต้หวัน.