แอปเปิลระงับการขายสมาร์ทวอตช์ ซีรีส์ 9 และอัลตรา 2 ในสหรัฐ จากปัญหาสิทธิบัตร

19 ธ.ค. 2566 | 07:26 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ธ.ค. 2566 | 07:56 น.
635

"แอปเปิล" ประกาศจะระงับการจำหน่ายนาฬิกาแอปเปิลวอทช์ รุ่น ซีรีส์ 9 (Series 9) และรุ่นอัลตรา 2 (Ultra 2) ในสหรัฐอเมริกาทั้งทางออนไลน์และในร้านค้าภายในสัปดาห์นี้ หลังมีปัญหาข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรเทคโนโลยีตรวจวัดค่าออกซิเจนของผู้สวมใส่

 

บริษัท แอปเปิล (Apple) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) บริษัทจะสั่งระงับการจำหน่าย นาฬิกาแอปเปิลวอทช์ รุ่น ซีรีส์ 9 (Series 9) และ รุ่นอัลตรา 2 (Ultra 2) ในสหรัฐอเมริกาภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเกิดปัญหา ข้อพิพาทด้านสิทธิบัตร เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจวัดค่าออกซิเจนของผู้สวมใส่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของแอปเปิลซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐ มีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (U.S. International Trade Commission - ITC) ออกคำสั่งฉบับหนึ่งเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีผลห้ามแอปเปิลไม่ให้นำเข้านาฬิกาสมาร์ทวอทช์ของตนที่ผลิตในต่างประเทศ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่า อุปกรณ์รุ่นที่ว่านี้ ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีด้านการแพทย์ของบริษัท Masimo

แอปเปิลจะระงับการขายสมาร์ทวอทช์ ซีรีส์ 9 และอัลตรา 2 ในสหรัฐอเมริกาสัปดาห์นี้ หลังเกิดข้อพิพาทด้านสิทธิบัตร

ทั้งนี้ หลังมีข่าวดังกล่าวออกมา ราคาหุ้นของแอปเปิลก็ร่วงลงทันที 14% ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาและปิดลดลง 0.85% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.)

รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งของ ITC ยังต้องรอการพิจารณาโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่น่าจะสรุปผลออกมาภายในวันที่ 25 ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทแอปเปิล เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้เตรียมการต่าง ๆ เพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวนี้เอาไว้แล้ว หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ขณะที่ทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

แอปเปิลยังเปิดเผยเกี่ยวกับการระงับจำหน่ายสมาร์ทวอทช์ทั้งสองรุ่นด้วยว่า บริษัทจะระงับการจำหน่ายนาฬิกาทั้งสองรุ่นนี้ทางเว็บไซต์ของแอปเปิลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม และทางหน้าร้านค้าทั้งหลายหลังวันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป ส่วนนาฬิการุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ได้มีระบบเซ็นเซอร์ค่าออกซิเจนในเลือด จะไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นพิพาทดังกล่าวนี้

สมาร์ทวอตช์ทั้งรุ่น Series 9 และ Ultra 2 จะยังคงจำหน่ายในตลาดนอกสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมทั้งจีนและเอเชีย

ด้านนายโจ เคียนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Masimo เคยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ว่า ทางบริษัทเปิดกว้างและยินดีจะเจรจากับแอปเปิล เขายังออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (18 ธ.ค.) ว่า การตัดสินใจของ ITC ควรได้รับความเคารพเพราะเป็นการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และดำรงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นของสาธารณชนในระบบสิทธิบัตรของสหรัฐและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ แอปเปิลครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทวอตช์ราว 1 ใน 4 ของมูลค่าตลาดโลก (จากข้อมูลของ Counterpoint Research) สัดส่วนดังกล่าวยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ในช่วงไตรมาสสี่ของปีนี้ท่ามกลางฤดูกาลจับจ่ายช้อปปิ้งช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ในสหรัฐและยุโรป

ข่าวระบุว่า สมาร์ทวอตช์ทั้งรุ่น Series 9 และ Ultra 2 จะยังคงจำหน่ายในตลาดนอกสหรัฐอเมริกา และยังจะสามารถทำยอดจำหน่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนสำหรับตลาดจีนและเอเชียด้วย 

ข้อมูลอ้างอิง