"เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์" จ่อโดนลดเรตติ้ง เสี่ยงถูกจำกัดกู้ยืมเงินจากเฟด

27 เม.ย. 2566 | 11:28 น.
อัปเดตล่าสุด :27 เม.ย. 2566 | 11:33 น.

"เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์" (FRB) โดนหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐ กำลังพิจารณาเรื่องปรับลดการประเมินสถานะ หรือ จ่อลดเรตติ้ง อาจทำให้ถูกจำกัดความสามารถในการกู้ยืมเงินจากโครงการของ เฟด

(27 เม.ย. 66) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารของสหรัฐกำลังพิจารณาเรื่องปรับลดการประเมินสถานะของ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ FRB ถูกจำกัดความสามารถในการกู้ยืมเงินจากโครงการของ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

โดยเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เฟด ประกาศจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินจากผลกระทบของการล้มละลายของ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) โดยโครงการดังกล่าวจะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ

ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะต้องยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารสหรัฐกำลังพิจารณาปรับลดการประเมินสถานะของ FRB ซึ่งรวมถึง Camels Rating ซึ่งเป็นระบบการจัดอันดับความแข็งแกร่งของธนาคารที่ประเมินโดยบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) โดยมีความเป็นไปได้ว่า FRB จะถูกจำกัดการเข้าถึงเงินกู้ในโครงการ Bank Term Funding Program ของเฟด

ทั้งนี้ภาคธนาคารของสหรัฐเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก หลังจาก FRB เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากของธนาคารลดลง 40.8% สู่ระดับ 1.045 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.450 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม FDIC ยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว ในระหว่างที่กำลังรอให้ทีมผู้บริหารของธนาคาร FRB ปรับปรุงงบดุลบัญชีให้แล้วเสร็จ ขณะที่ FRB เปิดเผยว่า ทางธนาคารกำลังวางแผนที่จะปรับลดงบดุลบัญชีและลดการใช้จ่ายด้วยการปรับลดค่าตอบแทนของผู้บริหาร และเลิกจ้างพนักงานประมาณ 20-25% ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 66

ที่มา : สำนักข่าวบลูมเบิร์ก