“บอลลูนจีน” จุดชนวนความขัดแย้ง สหรัฐ-จีน รอบใหม่

05 ก.พ. 2566 | 13:51 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ก.พ. 2566 | 15:14 น.
1.2 k

ความสัมพันธ์ 2 ชาติมหาอำนาจ ตึงเครียดหนัก หลังสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่ยิง"บอลลูนจีน"ตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา กระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ ระบุสหรัฐใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างรุนแรง 

ภายหลังสหรัฐอเมริกาตัดสินใจนำเครื่องบินขับไล่ยิงขีปนาวุธทำลายบอลลูนจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เทียบเท่ารถประจำทาง 3 คัน ทำให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ ตึงเครียดอีกครั้ง โดยกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจและไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรง 

 “จีนร้องขอ อย่างชัดเจนให้สหรัฐจัดการอย่างเหมาะสม สงบ เป็นมืออาชีพ อดทนอดกลั้น แต่สหรัฐยืนกรานใช้กำลัง กระทำเกินกว่าเหตุอย่างเห็นได้ชัด และละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างรุนแรง จีนจะปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิในการตอบโต้อันจำเป็นเพิ่มเติมต่อไป”แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศจีนตอนหนึ่งระบุ

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่าบอลลูกดังกล่าวเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ จีนได้ทำการแจ้งสหรัฐหลายครั้งว่าเรือเหาะลำนี้มาจากจีน โดยเป็นเรือเหาะของพลเรือนที่ใช้สำหรับการวิจัยด้านอุตุนิยมวิทยา แต่เนื่องจากอิทธิพลของกระแสลมทางทิศตะวันตก และความสามารถที่จำกัดในการควบคุมเรือเหาะ จึงทำให้เรือเหาะลำนี้เบี่ยงเบนออกจากทิศทางที่มีการกำหนดไว้

"จีนขอแสดงความเสียใจต่อความผิดพลาดจากการที่เรือเหาะลำนี้ได้ลอยเข้าสู่สหรัฐอันเนื่องจากปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และจีนจะยังคงดำเนินการติดต่อสื่อสารกับทางสหรัฐเพื่อจัดการต่อเหตุการณ์นี้อย่างเหมาะสม" แถลงการณ์ระบุพร้อมกับร้องขอให้สหรัฐจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างสงบ เป็นมืออาชีพ และไม่รุนแรง

แถลงการณ์จากจีนยังระบุด้วยว่า โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ระบุว่า บอลลูนดังกล่าวไม่ได้แสดงภัยคุกคามทางทหารหรือทางกายภาพต่อประชาชนบนพื้นดิน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว สหรัฐก็ยังใช้กำลังทหาร ซึ่งชัดเจนว่าเป็นการตอบสนองเกินจริงและละเมิดข้อปฏิบัติสากลอย่างร้ายแรง จีนจะใช้มาตรการเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง และสงวนสิทธิ์ที่จะตอบโต้เพิ่มเติมหากจำเป็น

ไทม์ไลน์"บอลลูนจีน"

2 ก.พ.2566 ทางการสหรัฐแถลงข่าวบอลลูนครั้งแรก ว่ากำลังติดตามบอลลูนสอดแนมขนาดใหญ่ของจีนในน่านฟ้าสหรัฐ 

3 ก.พ. 2566

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า ตรวจจับบอลลูนสอดแนม ซึ่งอาจเป็นของจีน ขนาดเทียบเท่ารถประจำทาง 3 คัน และลอยในระดับความสูงเหนือการบินพลเรือน โดยบอลลูนเคลื่อนตัวผ่านหมู่เกาะอะลูเชียน มลรัฐอลาสกาของสหรัฐ และผ่านแคนาดา และลอยอยู่บริเวณเหนือน่านฟ้าของเมืองบิลลิงส์ มลรัฐมอนแทนาเมื่อ 1 ก.พ. 2566

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยังระบุด้วยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ พิจารณาไม่ยิงบอลลูนดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะเป็นอันตรายต่อประชาชนภาคพื้นดิน ขณะที่บอลลูนไม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นภัยคุกคามทางทหารและข่าวกรองของสหรัฐ

อย่างไรก็ตามมลรัฐมอนแทนนาเป็นที่ตั้งของขีปนาวุธข้ามทวีปใต้ดิน Minuteman III และฐานทัพอากาศ Malmstrom ของสหรัฐ อาจเป็นเป้าหมายที่ทางการจีนต้องการรวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ดังกล่าว

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ  ประกาศยกเลิกแผนเดินทางไปกรุงปักกิ่ง ที่ตั้งใจไปเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างกัน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ข้อกล่าวหาที่จีนส่งบอลลูนสอดแนมไปในดินแดนสหรัฐฯ ว่าบอลลูนดังกล่าวเป็นบอลลูนสำหรับใช้ในกิจการพลเรือนด้านวิจัยเกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยาและทดลองทางวิทยาศาสตร์ แต่เนื่องจากสภาพลมแรงและบอลลูนไม่สามารถควบคุมทิศทางได้ทำให้ลอยออกนอกเส้นทาง ทางการจีนขออภัยในความเข้าใจผิดดังกล่าว

4 ก.พ. 2566

กองทัพสหรัฐส่งเครื่องบินขับไล่ F-22 จากฐานทัพอากาศแลงลีย์ รัฐเวอร์จิเนีย ยิงขีปนาวุธซูเปอร์โซนิก AIM-9X  ใส่บอลลูนต้องสงสัยตกตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา ราว 6 ไมล์ทะเล

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐระบุว่า เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐได้ทำการยิงบอลลูนสอดแนมตกเป็นที่เรียบร้อยหลังได้รับมอบหมายจากกองบัญชาการภาคเหนือของสหรัฐภายใต้คำสั่งโดยตรงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ หลังจีนใช้บอลลูนดังกล่าวเพื่อพยายามสอดแนมจุดยุทธศาสตร์ในแผ่นดินสหรัฐ

นายลอยด์กล่าวว่า นายโจ ไบเดนได้ออกคำสั่งเมื่อวันพุธที่ 1 ก.พ. 2556 ให้ยิงบอลลูนดังกล่าวตกทันทีที่ทำได้โดยไม่มีความเสี่ยงต่อชาวอเมริกันที่อยู่ใต้เส้นทางของบอลลูน

แถลงการณ์ระบุว่า "ตามคำสั่งของปธน.ไบเดนแล้ว กระทรวงกลาโหมได้พัฒนาตัวเลือกที่จะยิงบอลลูนลูกดังกล่าวตกเหนือน่านน้ำของเราอย่างปลอดภัย ขณะที่จับตามองเส้นทางและกิจกรรมการเก็บรวบรวมข่าวกรองของมันอย่างใกล้ชิด"

5 ก.พ. 2566

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐยืนกรานใช้กำลัง กระทำเกินกว่าเหตุ พร้อมสงวนสิทธิในการตอบโต้อันจำเป็นเพิ่มเติมต่อไป