ญี่ปุ่นเริ่มแล้ว รับทัวริสต์ต่างชาติวันแรก 10 มิ.ย. ก้าวสำคัญการท่องเที่ยว

10 มิ.ย. 2565 | 11:29 น.
อัปเดตล่าสุด :10 มิ.ย. 2565 | 18:49 น.
1.6 k

10 มิ.ย. 65 ญี่ปุ่นเริ่มกลับมาเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมีเงื่อนไข โดยให้เข้ามาในวงจำกัดลักษณะทัวร์กลุ่มเล็กแบบมีไกด์ก่อน ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นวันแรกในวันนี้ (10 มิ.ย.) โดยจะจำกัด นักท่องเที่ยว ในช่วงแรกเป็น กลุ่มทัวร์ จาก 98 ประเทศและภูมิภาค ที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 ต่ำที่สุด รวมถึงสหรัฐอเมริกา อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย เข้ามาได้

 

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นคาดว่า จะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเต็มรูปแบบได้ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากต้องใช้เวลาหลายวันในการดำเนินการขั้นตอนที่จำเป็น เช่น การกรอกข้อมูลนักท่องเที่ยวในระบบลงทะเบียน

 

ทั้งนี้ การผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศเกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศเพิ่มจำนวนการรับนักเดินทางขาเข้าเป็นเท่าตัว จากเดิมวันละ 10,000 คน เป็น 20,000 คน โดยอนุญาตให้นักเดินทางส่วนใหญ่ไม่ต้องทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 และไม่ต้องกักตัว โดยรวมนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์อยู่ในโควตานี้ด้วย

อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นอาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะก่อนเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวรายบุคคล เนื่องจากรัฐบาลยังคงกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซ้ำอีกรอบ โดยเฉพาะในช่วงที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนก.ค.ที่จะถึงนี้

 

ขณะเดียวกัน ตามแนวทางก่อนกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น ญี่ปุ่นจะขอให้นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศสวมหน้ากากอนามัย และทำประกันให้ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในกรณีที่ติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

 

ทั้งนี้ กระทรวงท่องเที่ยวญี่ปุ่นฯ ได้รวบรวมและจัดทำแนวทางสำหรับบริษัทท่องเที่ยวและโรงแรมก่อนเริ่มกลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันศุกร์นี้(10 มิ.ย.) นายไซโต เท็ตสึโอะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และท่องเที่ยว กล่าวว่า โดยเบื้องต้นจะจำกัดอยู่ที่ทัวร์ท่องเที่ยวจาก 98 ประเทศและดินแดน ซึ่งมีความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่ำสุดก่อน (รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ จีน เกาหลีใต้ อินโดนีเซีย และไทย ดังกล่าวมาแล้วข้างต้น)

ญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบค่อยๆเปิดเป็นลำดับ

(อ่านเพิ่มเติม: อัพเดทญี่ปุ่นเปิดประเทศ รับนักเดินทางเพิ่ม "5 เรื่องต้องรู้" ก่อนไปญี่ปุ่น)

“การมีความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติและปฏิบัติตามจะช่วยให้การเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติเป็นไปด้วยความราบรื่นและนำไปสู่การขยายการเปิดประเทศเพิ่มเติม”

 

ภายใต้แนวทางดังกล่าว บริษัทท่องเที่ยวจะต้องได้รับความยินยอมจากผู้เข้าร่วมทัวร์ว่า จะปฏิบัติตามมาตรการของญี่ปุ่น โดยบริษัทฯ ต้องแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบก่อนขายหรือจองทัวร์ว่า นักท่องเที่ยวจะไม่ถูกลงโทษฐานไม่ปฏิบัติตามหลักปฏิบัติ แต่อาจไม่สามารถเข้าร่วมทัวร์ได้

 

นอกจากนี้ บริษัทท่องเที่ยวจะต้องกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวที่หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านและเลือกสถานที่ที่ใช้มาตรการป้องกันไวรัสอย่างเข้มงวด รวมถึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันการแพทย์ที่สามารถรองรับผู้ป่วยหลากหลายภาษาและโรงแรมสำหรับการกักตัว หากจำเป็น