เนเธอร์แลนด์ยัน ไม่รับหลักฐานการฉีดแอสตร้าฯไทย เป็นเอกสารยื่นเข้าประเทศ

05 ส.ค. 2564 | 11:47 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ส.ค. 2564 | 21:53 น.
9.3 k

สถานทูตเนเธอร์แลนด์ยันผู้จะเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่สามารถใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ เป็นหลักฐานเข้าประเทศ หากมีวีซ่าแล้วต้องยื่นหลักฐานการตรวจเชื้อโควิดเป็นลบประกอบเท่านั้น เนื่องจากวัคซีนที่ไทยผลิต อียูยังไม่รับรอง

สถานทูตเนเธอร์แลนด์ ยันผู้จะเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ ไม่สามารถใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ในประเทศไทยเป็นหลักฐานประกอบการเข้าประเทศ เนื่องจากทาง สำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA (European Medicines Agency) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการประเมิน ควบคุม และอนุญาตการใช้ยาตัวใหม่ในสหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่ได้ให้การรับรองวัคซีนดังกล่าว

 

ข้อความในประกาศสําคัญสําหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังเนเธอร์แลนด์ ซึ่งโพสต์โดยสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ค Embassy of the Netherlands in Thailand เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ระบุว่า

 

วัคซีนต้านโควิด “แอสตร้าเซนเนกา” ที่ผลิตโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ในประเทศไทย ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก EMA ดังนั้น ใบรับรองการฉีดวัคซีนดังกล่าว จึงไม่สามารถใช้เป็นเอกสารประกอบสําหรับการเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์

 

การที่วัคซีนต้านโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ในประเทศไทยยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก EMA มีความหมายว่าอย่างไรสําหรับการเดินทางไปยังเนเธอร์แลนด์?

 

ถ้าหากคุณอยู่หมวดหมู่ข้อยกเว้นในการห้ามเข้าสหภาพยุโรป (เช่น คุณถือหนังสือเดินทางของเนเธอร์แลนด์, สหภาพยุโรป หรือ เชงเก้น หรือคุณอยู่ในหมวดข้อยกเว้นสําหรับนักท่องเที่ยวที่มีวีซ่าเชงเก้นแล้ว) และคุณได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ แล้ว  หากประสงค์เดินทางเข้าเนเธอร์แลนด์ คุณจำเป็นต้องแสดงหลักฐานยืนยันการตรวจหาเชื้อโควิดที่เป็นลบ (negative)

 

สำหรับการเดินทางก่อนวันที่ 7 ส.ค. หลักฐานการตรวจเชื้อโควิดนี้ ต้องมีอายุไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และสำหรับการเดินทางตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.เป็นต้นไป หลักฐานยืนยันการตรวจเชื้อ ต้องมีอายุไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง

 

ก่อนหน้านี้ ปลายเดือนก.ค. เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตสเปน ซึ่งดูแลอาณาบริเวณครอบคลุมประเทศไทย เมียนมา กัมพูชา และลาว ได้ออกประกาศให้ต่างชาติที่ประสงค์เดินทางเข้าประเทศสเปนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดเช่นกัน โดยมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า

 

"ผู้เดินทางต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) หรือองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ได้แก่  ไฟเซอร์ โมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนกา เจนเซ่น (จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน) ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตในยุโรป อินเดีย และเกาหลีใต้ จะได้รับการยอมรับเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ครอบคลุมถึงวัคซีนชนิดนี้ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ (SBS) ของไทย เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก WHO หรือ EMA"

 

อย่างไรก็ตาม นายเจมส์ ทีก ประธานบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ได้มีหนังสือชี้แจงถึงประชาชนไทยแล้วในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างกระบวนการยื่นเรื่องต่อ WHO และ EMA  โดยแอสตร้าเซนเนก้ากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านการผลิต เพื่อให้ศูนย์การผลิต “ทั้งหมด” ของแอสตร้าเซนเนก้าได้รับการรับรองจากสำนักงานยายุโรป และองค์การอนามัยโลก รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนกาสามารถเดินทางเข้าประเทศต่างๆ ได้