"ภูมิธรรม" อัปเดตเสียงโหวตนายกฯเพื่อไทย 278 เสียง ชี้ รทสช.ยังไม่ชัด

12 ส.ค. 2566 | 17:55 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ส.ค. 2566 | 18:09 น.

"ภูมิธรรม"ยันขณะนี้เสียงโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยอยู่ที่ 278 เสียง ชี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ชัดต้องรอถกในพรรคก่อน

วันที่ 12 สิงหาคม  2566 จากกรณีที่แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้รวบรวมเสียงสส.จาก 9 พรรคการเมือง เพื่อโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย (เพื่อไทย) นั้นนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ชี้แจงว่า  ขณะนี้หากนับเสียงที่ชัดเจนที่จะโหวตให้กับแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท.นั้น ตัวเลขที่ชัดเจนจริงๆ ยังอยู่ที่ 278 เสียง 

ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 71 เสียง พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 9 เสียง พรรคเพื่อไทยรวมพลัง (พทล.) 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) 2 เสียง ส่วนพรรคเสรีรวมไทย (สร.) พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย พรรคละ 1 เสียง รวมเป็น 238 เสียง รวมกับทางพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ประกาศจะยกมือให้กับพรรคพท.อีก 40 เสียง ทำให้มีเสียงรวมกันอยู่ที่ 278 เสียง

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นั้น เราถือว่ายังไม่ชัดเจน เพราะทาง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครทสช. ให้สัมภาษณ์ว่า ยังต้องขอคุยกันภายในพรรคก่อน ขณะที่พรรคประชาธิปไตยใหม่อีก 1 เสียงนั้น ขณะนี้เรายังไม่ตอบรับ

ภูมิธรรม ยันเสียงโหวต นายกฯเพื่อไทย 278 เสียง ชี้ รทสช.ยังไม่ชัด

“สำหรับตัวเลข 278 เสียงสำหรับสภาล่าง ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความมั่นคง และยินดีมากหากพรรคการเมืองอื่นๆ จะช่วยโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพท.เพิ่มขึ้น

เชื่อว่าหลายฝ่ายพร้อมจะให้โอกาสกับพรรคพท. การโหวตสนับสนุนจะเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสที่จะพูดคุยกันต่อในการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ยืนยันว่าหากพรรคใดไม่โหวตสนับสนุน ก็ไม่ได้อยู่ในสมการนี้”นายภูมิธรรม กล่าว
 

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เริ่มปรากฏเป็นข่าวในขณะนี้ ก็เป็นเพียงแค่การเสนอแนะ ความคิดเห็นหรือวิเคราะห์กันเองของแต่ละบุคคลที่ให้ข่าวเท่านั้น

ยืนยันว่าพรรคพท.ยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคใดทั้งสิ้น เพราะต้องรอให้การโหวตแคนดิเดตนายกฯ พรรคพท.เสร็จสิ้นก่อน ถึงตอนนั้นรายชื่อ ครม.ของจริงจะเกิดขึ้นหลังได้นายกฯ แล้วอย่างแน่นอน