พิธา เผย ก้าวไกล ยังไร้ข้อสรุปจะยกมือโหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่

09 ส.ค. 2566 | 18:33 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 18:40 น.

คืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เผยหลังร่วมหารือกับพรรคเพื่อไทย ระบุ ตั้งใจมารับฟังซึ่งกันและกันอย่างมีวุฒิภาวะ แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าก้าวไกล จะโหวตนายกให้เพื่อไทยหรือไม่ 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยสั้นๆเมื่อเวลา 17.05น. หลังการพูดคุยร่วมกับพรรคเพื่อไทย ว่า วันนี้เป็นการรับฟังซึ่งกันและกัน และจะต้องมีการประสานงานกันต่อไปเรื่อยๆ โดยยังไม่มีผลสรุปอะไร เป็นการรับฟังกันอย่างมืออาชีพ 

ฃส่วนจะยกมือโหวตให้นายกฯรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายพิธา ระบุว่า "ยังไม่ได้ตอบประเด็นนี้เพียงแค่บอกว่า วันนี้เป็นการรับฟัง ความคิดเห็นของกันและกันเท่านั้น"

พิธา เผย ก้าวไกล ยังไร้ข้อสรุปจะยกมือโหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้ จะต้องหารือกับ สส. ภายในพรรคก้าวไกลต่ออีกหรือไม่ นายพิธาระบุว่า "ยังไม่ได้วางแผนไว้ เพราะวันนี้เป็นเพียงแค่การรับฟังความคิดเห็นอย่างมีวุฒิภาวะ ก่อนที่จะออกตัวว่ามีธุระ แล้วนั่งรถออกไปทันที"

พิธา เผย ก้าวไกล ยังไร้ข้อสรุปจะยกมือโหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่

ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ภายหลังหารือเสร็จสิ้นก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเช่นกัน โดยขึ้นรถออกจากอาคารไทยซัมมิท ไปทันที พร้อมยกมือทักทายสื่อมวลชนจากภายในรถ

เพื่อไทย ยืนยัน ไม่เคยทะเลาะกับก้าวไกล แม้กองเชียร์เห็นต่าง

ด้าน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้ได้มารับฟังซึ่งกันและกันของทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย 

เมื่อถามว่าได้ขอคะแนนจากพรรคก้าวไกลโหวตนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ที่จริงมาพูดคุยกันมากกว่า ว่าอยู่ในสถานการณ์ใดกันบ้าง เพื่อขอทำความเข้าใจกับทั้งสองพรรค ว่าทำงานถึงขั้นไหน ส่วนเรื่องคำตอบตามที่สื่อต้องการขอให้รออีกนิด วันนี้เรามาไม่ได้มีคำตอบอะไร แต่มารับฟังกันทั้งสองฝ่าย ฃ

เมื่อถามว่าเป็นการทักทายหรือการเกริ่นกันก่อนหรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก็มาคุยกันว่าที่ผ่านมาทำอะไรกันบ้าง และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล จะพูดคุยกันเสมอ ว่า บางทีกองเชียร์ของเราทั้งสองพรรคทะเลาะกันหรืออะไรก็ตาม แต่เราทั้งสองพรรคไม่เคยทะเลาะกัน เราก็คุยกันด้วยเหตุและผลเสมอ ดังนั้น เป็นการแสดงความเข้าใจซึ่งกันและกัน 

พิธา เผย ก้าวไกล ยังไร้ข้อสรุปจะยกมือโหวตนายกฯให้เพื่อไทยหรือไม่

เมื่อถามว่า การได้พูดคุยกันมิตรภาพยังมีต่อไปใช่หรือไม่ นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคนเคยที่ทำงานในสภาด้วยกันว่าเป็นอย่างไร

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวเสริมว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ในการทำงานก็ทำงานกันด้วยดีอยู่แล้ว แต่มิติการเมืองในสภาบังคับก็เป็นไปตามที่ทราบและรู้เห็นกัน วันนี้เรามาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนหาช่องทางในสถานการณ์การเมืองทั้งหมดว่าจะเป็นอย่างไร 

นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวว่า การพูดคุยกันวันนี้เพราะทราบถึงเงื่อนไขการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจอย่างมากที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ในการจะได้เสียงสนับสนุนจากทั้ง สส. และ สว. พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยหาเสียงเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นระบบ ระบอบเหมือนเดิม แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยทำไม่สำเร็จ และพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 และได้ลองจัดตั้งรัฐบาลแล้ว แต่ทำไม่สำเร็จ ได้ส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย

สิ่งที่ทำตอนนี้ไม่ใช่เกมการเมือง แต่กำลังจะฟอร์มรัฐบาลที่แข็งแรงให้ได้ เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนต่อไป ยังมีสิ่งสำคัญที่รออยู่ข้างหน้าอีกมาก ยังมีประเทศ ยังมีประชาชนที่เดือดร้อน ยังมีต่างชาติที่รอจะเข้ามาลงทุนในไทย ยังมีเศรษฐกิจภาพใหญ่ที่ต้องช่วยผลักดันนโยบายให้ประเทศไปต่อ นี่คือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยพยายามยามจะโฟกัสให้มากที่สุด และพยายามจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนให้แข็งแรงที่สุด

เมื่อถามว่า นายพิธา ได้ฝากหรือพูดคุยอะไรหรือไม่นั้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า นายพิธา ก็รับฟัง และมีความเข้าใจซึ่งกันและกันในหลายจุด หากถามเรื่องความสัมพันธ์ ลองไปถามพรรคก้าวไกลด้วยก็ได้ว่า เราไม่มีปัญหากัน เวลานี้เราทำงานแบบผู้ใหญ่ เราพูดกันแบบผู้ใหญ่ที่คุยกันว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศเดินต่อ นั่นคือสิ่งที่ทั้งสองพรรคต้องการ 

ส่วนการพูดคุยได้ขอโทษพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนเองได้แจ้งไปว่า ได้ขอโทษต่อสาธารณะแล้ว อะไรที่คิดว่าทำให้เกิดการผิดพลาดก็พร้อมขอโทษ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ทุกอย่างได้พูดคุย และทุกคนไปช่วยกันคิดต่อ 

เมื่อถามว่าหลังจากนี้มีโอกาสกลับไปจับมือกับพรรคก้าวไกลอีกครั้งหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า อีกสักครู่ไม่นานคงได้ทราบ และการได้พูดคุยถือเป็นเรื่องที่ดี