"สมชาย"แนะเลื่อนประชุม 4 ส.ค. รอคำวินิจฉัยศาลรธน. ปมโหวตนายกฯให้ชัดก่อน

03 ส.ค. 2566 | 15:47 น.
อัปเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2566 | 16:03 น.

"สว.สมชาย"แนะเลื่อนประชุมรัฐสภา 4 ส.ค.ชี้วาระ"แก้รธน.มาตรา 272 แค่ดิสเครดิตวุฒิสภา แนะควรรอคำวินิจฉัยศาลรธน.ตีความกรณีโหวตนายกฯให้ชัดก่อน

วันที่ 3 ส.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะกรรมการประสานงานฝั่งวุฒิสภา กล่าวถึง กรณีที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา สั่งเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.ออกไป ว่า ประธานรัฐสภาควรเลื่อนวันที่ 4 ส.ค.ออกไปทั้งหมด จนกว่าวันที่ 16 ส.ค.ศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.)จะวินิจฉัยเสียก่อน แล้วค่อยนัดวันที่ 20 ส.ค.หรือวันใดก็ไม่เป็นไร ทางที่ดีเลื่อนไปให้มีระยะเวลาเพียงพอที่จะรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กว่า


" ถ้าเกิดได้โหวต นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ส่วนตัวและฝั่ง สว.บางส่วนจะไม่โหวต เพราะถ้าโหวตแล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในภายหลังว่ารัฐสภาทำมิชอบ ในอดีตก็มีการฟ้องถอดถอน ส.ส.และ สว.มาแล้ว ดังนั้น ชัดเจนมากว่ารัฐสภาควรรอคำวินิจฉัยให้เสร็จสิ้น"

นายสมชาย กล่าวว่า วาระพิจารณาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ สว.เลือกนายกฯ เรื่องนี้เป็นข้อตกลงกันก่อนอยู่แล้วว่าจะต้องโหวตนายกฯ ให้เสร็จก่อน แล้วจึงค่อยพิจารณามาตรา 272 นี่คือข้อตกลงนอกรอบ

ดังนั้น จึงไม่ควรนำมาพิจารณาในวันที่ 4 ส.ค.เพราะถ้ารัฐสภามีมติเห็นชอบในวาระหนึ่ง แล้วเกิดพิจารณาด้วยความรวดเร็ว โหวตให้เลิกอำนาจนี้ในวันที่ 16 ส.ค.ถามว่าประธานจะทำอย่างไรต่อไป

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา

นายสมชาย กล่าวว่า มาตรา 272 มีที่มาจากการทำประชามติ หากสภาแก้ไขแล้ว ต้องทำประชามติด้วย ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่าองค์อำนาจประชามติเหนือกว่ารัฐธรรมนูญและที่มาของสภา ประชามติคือองค์ที่ให้กำเนิดรัฐธรรมนูญ

เมื่อกฎหมายเกิดผ่าน จะต้องทำประชามติด้วยเงิน 4 พันล้านบาท ทั้งที่มาตราดังกล่าวจะหมดความจำเป็นในอีก 9 - 10 เดือน หรือเอาจริงๆหมดความจำเป็นหลังเลือกนายกฯด้วยซ้ำไป เมื่อได้นายกฯ แล้วก็ปล่อยมาตรา 272 ไปเฉยๆ เพราะไม่มีเหตุต้องเลือกนายกฯ แล้วมาตราดังกล่าวก็จะยุติไปตามบทเฉพาะกาล 

นายสมชาย  เสนอให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาในวันที่ 4 ส.ค.ออกไปทั้งสองวาระ เพราะจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การนำมาตรา 272 มาพิจารณา ตนไม่แน่ใจว่าจะให้ตกหรือไม่ แต่ถึงจะตีตกหรือไม่ตีตกก็เท่ากับยืมมือสภา ถือว่าไม่ถูกต้อง เป็นการดิสเครดิต สว.แต่ถ้าผ่านขึ้นมาจะยุ่งเกิดมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งเล่นการเมือง หวังผลคะแนนเพื่อหวังโหวตผ่าน

หากในวาระสาม สว.เห็นด้วยเกิน 1 ใน 3 มีปัญหาว่าในวาระสามต้องมีฝ่ายค้าน 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อยังไม่ได้รัฐบาล คณะรัฐมนตรี แล้วจะเอาฝ่ายค้านมาจากที่ใด ดังนั้น ทำไปก็ไม่มีประโยชน์และเกิดปัญหา ไม่มีความจำเป็นต้องทำ ฝากกราบเรียนถึงประธานรัฐสภาได้โปรดเลื่อนวาระออกไปทั้งหมด เพื่อความปลอดภัยสำหรับรัฐสภา