"พิธา" นัดด้อมส้ม 9 ก.ค. นัดพรรคพันธมิตร 11 ก.ค. เตรียมพร้อมก่อนโหวตนายกฯ

09 ก.ค. 2566 | 13:57 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2566 | 14:06 น.

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล นัดเดินสายขอบคุณพร้อมฟังเสียงประชาชนในวันอาทิตย์นี้ (9 ก.ค.) เวลา 16.30 น. ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ยืนยันในเจตนารมณ์ ก่อนถึงวันโหวตนายกรัฐมนตรี พร้อมนัดพรรคพันธมิตรร่วมจัดตั้งรัฐบาลหารือความพร้อม 11 ก.ค.นี้

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กนัดเดินสายขอบคุณประชาชน พร้อมฟังเสียงประชาชนในวันอาทิตย์นี้ (9 ก.ค.) เวลา 16.30 น. ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อยืนยันในเจตนารมณ์ ก่อนถึง วันโหวตนายกรัฐมนตรี 13 ก.ค.

โดยนายพิธา ระบุว่า วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ วาระสำคัญที่จะกำหนดทิศทางประเทศกำลังจะมาถึง นั่นคือการโหวตนายกรัฐมนตรี ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 แม้ผลเลือกตั้งจะออกมาชัดเจนว่าพรรคก้าวไกลได้รับคะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง และทางพรรคได้เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล จนได้พรรคร่วม 8 พรรค ที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนรวม 27 ล้านเสียง หรือ 72% ของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

“เรายังคงต้องรอการตัดสินใจของวุฒิสมาชิก แต่เชื่อมั่นว่าสมาชิกรัฐสภาทุกท่านจะฟังเสียงประชาชน” นายพิธาระบุ

นอกจากนี้ ในวันอังคารที่ 11 ก.ค. พรรคก้าวไกลยังนัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือกันในวันอังคารที่ 11 ก.ค. เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนโหวตนายกฯ โดยรายงานข่าวระบุ นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ประสานงานมายังพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อนัดหมายหารือวันที่ 11 ก.ค. นี้เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา

ทั้งนี้ สิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลอยากได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกล คือจำนวนเสียงส.ว. ที่จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดทของพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ เนื่องจากที่ผ่านมา แกนนำพรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดว่าได้เสียงส.ว.เพียงพอ

แต่สิ่งที่รัฐมนตรี และส.ว.บางส่วนสื่อสารออกมาเหมือนไม่เป็นเช่นนั้น พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจึงต้องการความชัดเจนเพื่อเตรียมความพร้อมในการโหวตเลือกนายกฯ อย่างไรก็ตาม จนถึงวันนี้จุดยืนของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรค คือการสนับสนุนพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลตามเอ็มโอยูที่ได้ลงนามกันไว้ ไม่มีการคิดแผนสอง แต่ก็อยากทราบความชัดเจนเพื่อจะได้เตรียมตัวรับมือเกมในสภาฯ หากฝ่ายรัฐบาลเดิมจะเล่นเกมการเมือง