สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ มี ส.ส.ป้ายแดง 237 คน

20 มิ.ย. 2566 | 11:22 น.
อัปเดตล่าสุด :20 มิ.ย. 2566 | 11:27 น.

ส.ส.ใหม่ทยอยรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร พบ มีส.ส.ป้ายแดง 237 คน "บิ๊กป้อม-ธรรมนัส" เตรียมเข้ารายงานตัวช่วงบ่ายวันนี้

วันนี้(20 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ วันแรก หลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และรับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา 

สำหรับ ส.ส.ชุดที่ 26 ที่ กกต.รับรอง ครบ 500 คน ตามรายงานจากสภาฯ พบว่า มีส.ส.ใหม่สมัยแรก (ส.ส.ป้ายแดง) จำนวน 237 คน 

บรรยากาศในช่วงเช้ามีส.ส.ทยอยเข้ารายงานตัว อาทิ นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย,  พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ 

โดยเมื่อเวลา 08.30 น. เจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้เตรียมพร้อมพื้นที่และมี ส.ส.เข้ารายงานตัวเป็นคนแรก เมื่อ 09.30 น. คือ นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ต่อด้วยเวลา 09.40 น. นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย

นายภูมิพัฒน์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ก่อนเข้ารายงานตัว ว่า ตนตื่นเต้นนิดหน่อย เพราะครั้งนี้เป็นครั้งที่สอง ของการได้เป็น ส.ส.

ทั้งนี้ นายภูมิพัฒน์ เคยเป็นส.ส.สมัยแรก เมื่อปี 2550  เมื่อครั้งสังกัดพรรคพลังประชาชน ซึ่งครั้งนั้นได้รับการเลื่อนให้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ  ที่ลาออก 

ขณะที่ นพ.ภูมินทร์ ให้สัมภาษณ์หลังการรายงานตัวว่า  ตนกลับเข้ามาเป็น ส.ส. อีกครั้ง ซึ่งห่างจากรอบแรก เกือบ 20 ปี ตนดีใจ ตื่นเต้นและภูมิใจ ทั้งนี้สิ่งแรกที่จะทำหลังเป็นส.ส.คือ กฎหมายหลายเรื่องที่ พรรคเพื่อไทย นำเสนอจะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน 

โดยเฉพาะเรื่องที่ดินทำกิน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้และเพิ่มโอกาสให้กับประชาชน รวมทั้งมีกฎหมายอีกหลายเรื่องที่จะต้องเข้ามาทำ ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ส่วนบทบาทของพรรคและเราต้องสนับสนุนคือพรรคได้ไปเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่าในฐานะที่สังกัดมาหลายพรรคการเมืองจะสามารถเป็นตัวเชื่อมให้การทำงานในสภาฯให้ราบรื่นได้หรือไม่ นพ.ภูมินทร์  กล่าวว่าไม่น่าจะอยู่ที่เราอยู่ที่คนอื่นมากกว่าโดยต้องพูดคุยกัน ส่วนที่สภาชุดนี้จะมีนักการเมืองหน้าใหม่เข้ามาจำนวนมากนั้นตนก็พร้อมปรับตัวเพราะปกติเป็นคนที่ติดตามและดูบทบาทพฤติกรรมของสังคมและคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว

มีรายงานข่าวว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ จะเข้ารายงานตัวต่อสภาฯ ด้วย