เลือกตั้งล่วงหน้า กทม. เปิดขั้นตอนจัดเก็บ พร้อมส่งบัตรฯ ให้ ปณ. ส่งนับคะแนน

07 พ.ค. 2566 | 14:11 น.
อัปเดตล่าสุด :07 พ.ค. 2566 | 14:31 น.

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566 กทม. เปิดขั้นตอนจัดเก็บ ยืนยันมีความโปร่งใส รัดกุม พร้อมส่งบัตรฯ ให้ ปณ.ส่งนับคะแนน ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

เลือกตั้งล่วงหน้า 2566  เป็นไปอย่างความคึกคักตั้งแต่เช้า ประชาชนบางส่วนไปรอใช้สิทธิ ตั้งแต่ยังไม่เปิดหีบลงคะแนนเสียงในเวลา 08.00 น. สำหรับขั้นตอนภายหลังปิดการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันนี้ (7 พ.ค.) เวลา 17.00 น.

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า  ขั้นตอนต่าง ๆ เป็นไปอย่างโปร่งใส รัดกุม  โดยหลังปิดหีบการลงคะแนน ซองบัตรเลือกตั้งทั้งหมดจะถูกนับ คัดแยก เป็นซองบัตรเลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ และซองบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ต่างจังหวัด  จะไม่มีการเปิดซองเพื่อนับคะแนน เพื่อให้เจ้าหน้าที่บริษัทไปรษณีย์ไทยฯ นำเป็นเก็บไว้ในห้องมั่นคง ที่มีกล้องวงจรปิดดูแลรักษาความปลอดตลอด 24 ชม. ก่อนนำจ่ายไปยังเขตการเลือกตั้งต้นทางของผู้ใช้สิทธิฯ เพื่อนำไปนับคะแนนพร้อมกับบัตรเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

ส่วนภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ระบุว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  กทม.ได้พยายามให้ความสะดวกประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งจุดที่มีประชาชนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจํานวนมากนั้นอยู่ในพื้นที่เขตบางกะปิ ภายในมหาวิทยาลัยรามคําแหง กทม. ประสานรถนํ้าเข้าช่วยฉีดละอองนํ้าเพื่อช่วยบรรเทาความร้อน

สําหรับปัญหาที่พบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น คือการตรวจสอบบัญชีรายชื่อ เพราะมีหลายเขตรวมอยู่ด้วยกัน แต่โดยรวมถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี