"ชวน หลีกภัย"ขออย่าให้ใครว่าคนนครศรีธรรมราช"ไม่สาไหร"

06 พ.ค. 2566 | 17:45 น.
อัปเดตล่าสุด :06 พ.ค. 2566 | 17:50 น.

"ชวน หลีกภัย-จุรินทร์"ขึ้นรถแห่ทุ่งสง ขอเสียงหนุน ปชป.ยกจังหวัด ย้ำอย่าให้ใครว่าคนนครศรีธรรมราช "ไม่สาไหร" เตือนความจำยุค "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์กลั่นแกล้งคนภาคใต้

วันนี้ (6 พ.ค. 66) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ขึ้นรถแห่หาเสียง ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยมีการขึ้นรถแห่ก่อนขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็นวันนี้ที่สนามหน้าเมือง 

ระหว่างอยู่บนรถแห่ นายชวน อ่านจดหมายถึงกระทรวงคมนาคม สมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า พื้นที่ภาคใต้ ถูกกลั่นแกล้ง มีการอนุมัติงบประมาณลงมาในพื้นที่ทำถนนน้อย กว่าพื่นที่ภาคอื่นๆ พร้อมย้ำ เป็นการถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง  

และได้อ่านหนังสือชี้แจงเหตุผลที่การอนุมัติงบประมาณสร้างถนนในพื้นที่ภาคใต้ ของอธิบดีกรมทางหลวงณขณะนั้นให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับทราบ

นายชวน กล่าวย้ำด้วยว่า อย่าให้เขาดูถูกว่า คนทุ่งสงไม่สาไหร  (ไม่รู้สึกรู้สา) ปล่อยให้เขาทำร้ายจิตใจกันขนาดนี้ อย่าให้เขาดูถูกว่าคนบ้านเราไม่ได้เรื่อง ตนอยากให้ทุกคนจำ แต่ไม่ได้ล้างแค้น ซึ่งจากการที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีมา 2 สมัย ตนให้ความเป็นธรรมกับคนทุกภาค ไม่เคยเลือกปฏิบัติ คนไทยได้เรียนทั่วประเทศ เราต้องจำว่า เคยถูกทำอะไรไว้ แต่ไม่ใช่ทำเพื่อถูกแก้แค้น แต่อยากให้รู้ว่าเขาทำร้ายพวกเราคนภาคใต้ขนาดไหน

นายชวน กล่าวอีกว่า ขณะที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรมา 4  ปีไม่ได้ไปไหน นั่งอยู่บนบัลลังก์ 4 ปี ดูผู้แทน 500 คนทำงาน รู้ว่า คนไหนคนดี ทุกพรรคมีคนดีและก็มีคนร้ายอยู่ในนั้น เวลาเขาพูดตำรวจสีเทาตนก็แก้ตัวให้ว่า อย่าว่าตำรวจสีเทาผู้แทนสีเทาก็มีเห็นหรือไม่ มีการเรียกร้องเงินศาลฎีกาตัดสินจำคุก 6 ปี คนไม่ดีอยู่ทุกวงการ เราอย่าไปเหมา 

ขณะเดียวกันยังกล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่มักชอบด่าว่านักการเมืองเลว วันหนึ่งพบกับตน ก็คิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะมานินทาลับหลังกัน ให้พูดกันต่อหน้า

"นายกฯ ครับเรื่องด่านักการเมืองเลว นักการเมืองไม่ดี ก็มีจริง ทหารเลวก็มีนะท่าน ท่านอย่าเหมา พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบว่าไม่ได้เหมา เวลาท่านพูดท่านไม่เคยยกเว้น ตั้งแต่นั้นมา พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่านักการเมืองที่ดีก็มี และไม่กล้าด่าแล้ว อย่าไปคิดเหมา นักการเมืองเลว ใครจะไปตั้ง ยกเว้นพี่น้องไปเลือกเขาเอง ไปเลือกคนที่เขาทำร้ายคนนครฯคนภาคใต้ ไม่รู้ใครจะไปช่วยเรา เพราะฉะนั้นคนบ้านเราจะต้องมีศักดิ์ศรี"

นายชวน กล่าวต่อ ไม่มีใครรักประชาชนเท่ากับประชาธิปัตย์ ที่อยู่มากว่า 77 ปี  หัวหน้าพรรคทั้ง 8 คน ไม่เคยมีใครถูกสอบเรื่องทุจริต เพราะฉะนั้นเราถือคนดีเป็นสิ่งสำคัญ ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ว่า คนดีสำคัญกว่าทุกสิ่ง

ด้าน นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่มานี่ตนตั้งใจมาเยี่ยมประชาชนและตั้งใจมาสนับสนุนผู้สมัคร คือ นายประกอบ รัตนพันธ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีศักยภาพและพวกเราในพรรคประชาธิปัตย์ต่างเคารพนับถือเสมอมา ซึ่งเป็นนักการเมืองคนสำคัญของนครศรีธรรมราชอีกคนหนึ่ง ที่มีอนาคตยาวไกลต่อไป ถ้าประชาชนให้ความสนับสนุนมากขึ้นไปเรื่อยๆ