"กกต.กทม." แจงปมสลับภาพ ผู้สมัครที่ลอนดอน แก้ไขได้ทันเวลา

25 เม.ย. 2566 | 15:33 น.
อัปเดตล่าสุด :25 เม.ย. 2566 | 15:58 น.

"กกต.กทม." แจง ปมสลับภาพผู้สมัครที่ลอนดอน แก้ไขเรียบร้อยได้ทันเวลา เผย เตรียมพร้อมทุกขั้นตอน ป้องกันความผิดพลาด

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานกกต. ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงกรณีเอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีความผิดหลงรูปของผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขต 11 แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย (พท.) หมายเลข 1

สลับกับผู้สมัครของพรรคอนาคตไทย หมายเลข 2 ในแบบ ส.ส.4/1 (นร) และได้มีการจัดส่งเอกสารฉบับที่มีการแก้ไขไปยังหน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่เกิดปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่า ความผิดหลงของรูปภาพ ของรายชื่อผู้สมัครดังกล่าว ไม่ได้ผิดในขั้นตอนของเขตเลือกตั้งที่ 11 กทม. เขตสายไหม  สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร(กกต.กทม. ) ซึ่งรับผิดชอบเฉพาะในส่วนของแบบพิมพ์ ส.ส.4/14 แต่อย่างใด 

นายสำราญ ตันพานิช

ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นขั้นตอนขอบเขตของสำนักงาน กกต.กลาง และสถานทูตต่าง ๆ ที่ดูแลรับผิดชอบส่วนงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งหลังจากเกิดข้อผิดพลาด ทางส่วนงานรับผิดชอบได้ดำเนินการแก้ไข และส่งเอกสารที่ถูกต้องไป หน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ทันต่อเวลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

นายสำราญ กล่าวต่อว่า ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค. และ วันเลือกตั้ง 14 พ.ค. กกต.กทม. เตรียมความพร้อม และป้องกันข้อผิดหลงทุกอย่าง และเตรียมการให้ทุกขั้นตอนเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย รัดกุม กระทั่งถึงขั้นตอนการขีด นับคะแนน กกต.กทม. มีการจัดพิมพ์ ใบขีดนับคะแนน ที่มีชื่อของผู้สมัครทุกคน เพื่อความชัดเจนในการลงคะแนนป้องกันความสับสน แสดงผลการนับที่โปร่งใส  

รวมถึง ช่วงของการขานคะแนน บัตรเลือกตั้งที่มี 2 ใบ ที่จะต้องเว้นระยะห่างจุดขานคะแนนกันเล็กน้อย และสลับการขานกันไปมาระหว่างบัตร 2 ใบ และเสียงผู้ขานก็ต้องแตกต่างชัดเจน