กกต.โบ้ยกระทรวงการต่างประเทศเชิญดูงานเลือกตั้งเมืองนอก

13 เม.ย. 2566 | 14:23 น.
อัปเดตล่าสุด :13 เม.ย. 2566 | 14:30 น.

กกต.แจงบินดูงานเลือกตั้งเมืองนอก กระทรวงการต่างประเทศเชิญ หวังได้ข้อมูลมาปรับปรุงอำนวยความสะดวกผู้ใช้สิทธิ-แก้ก.ม. ยันไม่กระทบภารกิจจัดเลือกตั้ง พร้อมแจงสอบปมเงินดิจิทัล 10,000 บาท อยู่ระหว่างขั้นตอน

ตามที่ปรากฏข่าวตามสื่อกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เดินทางไปตรวจติดตามดูงานการเตรียมการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในต่างประเทศ นั้น

วันนี้(13 เม.ย.66) สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่า การเดินทางไปดูงานการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นไปตามโครงการการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไป 
 

โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นทุกครั้งที่มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจติดตาม การเตรียมความพร้อม รับฟังสภาพปัญหา รวมทั้งการบริหารจัดการการเลือกตั้ง ในแต่ละประเทศ ที่มีข้อจํากัดแตกต่างกันตามกฎหมายภายในของประเทศนั้นๆ ลักษณะภูมิประเทศ สภาพความเป็นอยู่ เพื่อนํามาใช้เป็นข้อมูลในการอํานวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือ อาจนํามาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายระเบียบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ก่อนดําเนินการ สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงการต่างประเทศ มาโดยตลอด ถึงวิธีการที่จะทําให้การเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและบรรลุตามวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด

 ต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้งเดินทางไปเข้าร่วมโครงการเตรียมการและตรวจติดตามการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของสถานทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการนํามาพัฒนาระบบ การบริหารจัดการการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ในโอกาสต่อไป

จึงได้พิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่กระทบกับงานตามแผนปฏิบัติการที่ได้กําหนดไว้แล้ว รวมถึงการเดินทางในห้วงเวลาที่จะไม่เป็นภาระในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ของสถานทูต หรือ สถานกงสุลในประเทศต่างๆ จึงได้กําหนดให้มีการเดินทาง ในห้วงระหว่างวันที่ 4 - 24 เมษายน 2566 

โดยแต่ละเส้นทางไม่ได้เดินทางไปพร้อมกัน และแต่ละเส้นทางที่เดินทาง ประกอบด้วยกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเท่าที่จําเป็น เพียง 4-5 คน เท่านั้น
ทั้งนี้ ในช่วงเวลาดังกล่าวคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กําหนดแผนปฏิบัติการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเพื่อให้สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และหน่วยงานสนับสนุนดําเนินการไว้หมดแล้ว 

อย่างไรก็ตาม แม้จะเดินทางไปต่างประเทศ ก็ยังมีการนัดหมายการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งตามปกติผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และหากมีเรื่องด่วนก็อาจนัดหมายการประชุมเพิ่มเติมจากการประชุมตามปกติก็ได้

อนึ่ง กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางไปต่างประเทศของคณะกรรมการการเลือกตั้งในครั้งนี้ ทําให้ไม่สามารถพิจารณาคําร้องเรื่องการหาเสียงตามนโยบายให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท และ การขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ขอเรียนว่า ข้อสังเกตดังกล่าวยังมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง กล่าวคือ

1. กรณีคําร้องนโยบายการหาเสียงการให้เงินทางดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการยื่นคําร้องว่า มีการกระทําความผิดตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง เมื่อมีผู้ยื่นคําร้องสํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้รายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบเบื้องต้นแล้ว

และได้ดําเนินการตามขั้นตอนของระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมกําหนดก่อน จึงจะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาต่อไป ซึ่งต้องเป็นไปตามกรอบระยะเวลาและขั้นตอนที่กําหนด ไม่อาจยกขึ้นมาพิจารณาได้ทันที 

ประกอบกับ ขณะนี้มีพรรคการเมืองรายงานเรื่องนโยบายที่ใช้หาเสียง ตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เพียง 6 พรรคการเมือง จากจํานวนพรรคการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง 70 พรรคการเมือง หรือบางพรรคการเมืองยังอยู่ในระหว่างส่งเอกสารเพิ่มเติม จึงยังไม่สามารถพิจารณาได้

2. การขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า กรณีเกิดปัญหาผู้ลงทะเบียนบางส่วนไม่อาจ ลงทะเบียนได้ในช่วงเวลา 21.00 -24.00 นาฬิกา ของวันที่ 9 เมษายน 2566 เนื่องจากข้อจํากัดของระบบที่มี ศักยภาพในการรองรับการเข้าใช้งานลงทะเบียนพร้อมกันเพียง 5,000 คนต่อ 1 วินาที ถ้าสูงเกินกว่าจํานวนดังกล่าว จะทําให้ระบบล่าช้า

สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบตั้งแต่เกิดเหตุ และต่อเนื่องมาเป็นลําดับ 

พร้อมทั้งได้ประสานงานกับสํานักบริหารการทะเบียนเพื่อหาเพื่อหาแนวทางในการแก้ไข โดยได้ข้อสรุปว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวระบบสามารถบันทึกข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนแต่แสดงผลว่าลงทะเบียน ไม่สําเร็จไว้ซึ่งระบบสามารถดึงข้อมูลผู้ประสงค์จะลงทะเบียนดังกล่าวมาจัดทําเป็นบัญชีรายชื่อผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้เกือบทั้งหมด 

สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเห็นว่าไม่จําต้องขยายเวลาลงทะเบียนออกไป และได้รายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบด้วยแล้ว

       กกต.โบ้ยกระทรวงการต่างประเทศเชิญดูงานเลือกตั้งเมืองนอก    กกต.โบ้ยกระทรวงการต่างประเทศเชิญดูงานเลือกตั้งเมืองนอก