ผ่อน iPhone ใช้ iCloud ค้ำประกัน ผุดทั่ว ปท. ย้ำผิด กม.-เสี่ยงถูกละเมิดข้อมูล

07 ก.ย. 2567 | 07:33 น.

สินเชื่อภูธร Nonbank สบช่องใช้เทคนิค ล็อค iCloud หรือบริการคลาวด์ ค้ำประกัน ปล่อยสินเชื่อ iPhone หากผิดชำระหนี้ล็อคการใช้งานทันที แถมรู้ตำแหน่ง เสี่ยงถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล วงการชี้กำลังผุดเป็นดอกเห็ดทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามนิคมอุตสาหกรรม

นายปัญญา พูนเพิ่มผลสิริ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขายและการตลาด  บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า บริการสินเชื่อ สมาร์ทโฟน ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว  โดยใช้ iCloud  เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้นขณะนี้มีซัมซุงไฟแนนซ์ พลัส รายเดียวที่ดำเนินโดยถูกต้องตามกฎหมาย  โดยซัมซุงมีระบบ MDM (Mobile Device Management) สำหรับบริหารจัดการและควบคุมอุปกรณ์ระยะไกล   ไว้สำหรับควบคุมเครื่องสำหรับลูกค้าผิดนัดผ่อนชำระ    

ผ่อน iPhone ใช้ iCloud ค้ำประกัน ผุดทั่ว ปท. ย้ำผิด กม.-เสี่ยงถูกละเมิดข้อมูล

อย่างไรก็ตามมีกลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อ Nonbank เห็นช่องว่างนำเทคนิคดังกล่าวมาใช้ผ่อนชำระ iPhone  โดยการล็อกระบบ iCloud  ซึ่ง Apple ไม่อนุญาตใดๆ ทั้งสิ้น   เพราะ Apple ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้   ดังนั้นถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย  

โดยขณะนี้บริการสินเชื่อลักษณะดังกล่าวกำลังแพร่ขยายอย่างมากในต่างจังหวัด ทั่วประเทศ   โดยเฉพาะนิคมอุตสาหกรรม    โดยมุ่งไปยังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย แต่ต้องการใช้งาน iPhone ซึ่งบริการสินเชื่อดังกล่าวช่วยให้สามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น     ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าช่วงที่ผ่านมา iPhone รุ่นเก่า หรือ ตกรุ่นแล้ว ทั้ง iPhone 14   หรือ iPhone 13 ยอดเติบโตขึ้นผิดปกติ

นายปัญญา  กล่าวต่อไปว่า ผู้ให้บริการสินเชื่อ Nonbank  สามารถนำเทคนิคดังกล่าวมาใช้ในการรับจำนำ  iCloud  โดยนำยูสเซอร์เนม และรหัสผ่านมาให้กับผู้ให้บริการสินเชื่อ และรับเงินไป  ดอกเบี้ยเป็นไปตามกำหนด   โดยการนำ  iCloud ไปจำนำนั้นถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย   เสี่ยงต่อการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล   และนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้กระทำการกฎหมาย   ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวิจารณาณของแต่ละบุคคล   

ด้านนายดุสิต สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท โมบาย จำกัด  กล่าว ว่าขณะนีัมึผูัให้บริการสินเชื่อรายย่อยในต่างจังหวัด  โดยเฉพาะตามนิคมอุตสาหกรรม  เห็นช่องทางเทคนิค การล็อคบริการคลาวด์   หรือ บริการ iCloud ของ Apple เพื่อควบคุมเครื่อง  มาใช้ในการให้สินเชื่อกับผู้ที่ต้องการผ่อนสมาร์ทโฟน  โดยหากมีการผิดชำระหนี้ เครื่องจะล็อคทันทึ ไม่สามารถใช้งานได้  กรณีผ่อนชำระหมด ผู้ให้บริการสินเชื่อจะปลดล็อค iCloud  หรือ บริการคลาวด์ให้  

รูปแบบการให้สินเชื่อดังกล่าวถือว่าผิดกฎหมาย  เพราะผู้ให้บริการสินเชื่อเหล่านี้สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล สามารถควบคุมเครื่องลูกค้าได้ทั้งหมด  อีกทั้งผู้ให้บริการสินเชื่อยังรู้ตำแหน่งจาก GPS  เพื่อใช้ติดตามกรณีผิดชำระหนี้  มีโอกาสทึ่ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลได้

ส่วนการจำนำ iCloud  นั้นสามารถนำเทคนิคดังกล่าวไปใช้ได้   แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน    ซึ่งหากมีการจำนำ iCloud จริง   ก็ถือว่าผู้ใช้มีความเสี่ยงเป็นอย่างมากเพราะผู้ให้บริการสินเชื่อสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด       อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่ามีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปเรียกค่าไถ่