AIS ผนึก ORACLE ทุ่มงบ 8 พันล้าน เปิดบริการคลาวด์เฟิร์สในไทย

01 ส.ค. 2567 | 13:29 น.
อัปเดตล่าสุด :01 ส.ค. 2567 | 17:21 น.

AIS ผนึก ORACLE ทุ่มงบลงทุนร่วมกัน 8 พันล้าน เปิดบริการ Hyperscale Cloud ครั้งแรกในประเทศไทย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์โฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS เปิดเผยว่า AIS ร่วมมือ Oracle เปิด Hyperscale Cloud ครั้งแรกในไทยชู AIS Cloud พร้อมยกระดับบริการคลาวด์ สู่การทรานสฟอร์มขององค์กรธุรกิจย้ำทุกบริการเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดเก็บ และป้องกันข้อมูล
 

โดยจะพร้อมให้บริการในไตรมาส 1 ปี 2568 สำหรับองค์กรทั้ง ภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการ สามารถเข้าถึงบริการคลาวด์ของ Oracle (OCI) ที่มีมากกว่า 100 บริการ รวมถึงความสามารถด้าน AI ซึ่งจะตอบโจทย์ทุกความต้องการในการทำดิจิทัลทรานสฟอร์เมชัน ด้วยระบบ และบริการ Sovereign Cloud ที่มีความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการจัดเก็บข้อมูลของประเทศไทย รวมถึงความพร้อมในการทำระบบสำรองและกู้คืนข้อมูล (DR: Disaster Recovery) ในกรณีที่ระบบหลักเกิดความเสียหาย เพื่อให้ใช้ข้อมูลที่สำรองไว้มาทำงานต่อได้ทันที

 

สำหรับการลงทุน 8 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนของ เอไอเอส 4 พันล้านบาท และ ออราเคิล 4 พันล้านบาท เพื่อเปิดบริการ  Hyperscale Cloud ผ่านบริการ AIS Cloud บน AIS Data Center ครั้งแรกในประเทศไทย บริเวณภาคตะวันออก ในไตรมาส 1/2568