AI สตาร์ทอัพไทยผงาดโลกผนึก iFLYTEK พัฒนาระบบแปลภาษาทันสมัยสุด

24 ก.ค. 2567 | 11:21 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 11:33 น.

iAPP-BOTNOI สตาร์ทอัพ AI ไทย สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่วงการเทคโนโลยีไทย ล่าสุดจับมือ iFLYTEK ยักษ์ AI จากจีน พัฒนาระบบ AI แปลภาษา ที่ทันสมัยที่สุดในโลก เพื่อรองรับทั้งภาษาหลักทั่วโลก รวมถึงภาษาไทย และภาษาท้องถิ่น

ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ไอแอพพ์เทคโนโลยี จำกัด (iAPP) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าวงการสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ภายหลังจาก iAPP ผู้พัฒนาเทคโนโลยีประมวลผลภาษาไทย บริษัท Botnoi Consulting จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการประมวลผลภาษา และคำพูด บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ผู้นำด้านมีเดียโซลูชั่น คอนเทนต์บันเทิง และเทคโนโลยีล้ำสมัย ได้ลงนามความร่วมมือกับบริษัท iFLYTEK ผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีวิเคราะห์ภาษาระดับโลก จากประเทศจีน เพื่อพัฒนาระบบ AI แปลภาษาที่ทันสมัยที่สุดในโลก

ระบบ AI แปลภาษาที่วางแผนพัฒนารร่วมกันนั้นจะมีทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ โดยรองรับทั้งภาษาหลักทั่วโลก รวมถึงภาษาไทยและภาษาท้องถิ่นในประเทศไทย โดยใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยหลายอย่าง เช่น Automatic Speech Recognition (ASR), Text-to-Speech (TTS) และ Machine Translation (MT) เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงสุด

AI สตาร์ทอัพไทยผงาดโลกผนึก iFLYTEK พัฒนาระบบแปลภาษาทันสมัยสุด

iFLYTEK เป็นยักษ์ AI ระดับโลกของจีน ที่มีมูลค่าธุรกิจประมาณ 5 แสนล้านบาท ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการเทคโนโลยีเมืองไทย โดยเปิดประตูให้ AI ของคนไทย เข้าถึงตลาดจีน และตลาดโลก โดย iFLYTEK จะนำเทคโนโลยีประมวลผลภาษาไทย ของ iAPP และระบบเสียง ของทาง Botnoi ไปใช้พัฒนาระบบ AI แปลภาษา ทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถที่เดินทางมาไทย หรือ นักธุรกิจจีนที่เจรจาธุรกิจกับไทย สามารถสื่อสารเป็นภาษาจีนแล้วแปลเป็นภาษาไทยแบบเรียลไทม์”

นอกจากนี้ iFLYTEK ยังนำไปพัฒนาระบบ AI Chat Bot ไปให้กับองค์กร และนำไปวางไว้บนมาเก็ตเพลสของ iFLYTEK เพื่อให้นักพัฒนาจีน นำไป ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการ ส่วน บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด มีแผนนำดาราไทยมาสร้างเป็นอวาตาร (AI Avatar) เพื่อสื่อสาร หรือตอบคำถามกับแฟนคลับเป็นภาษาจีน

ดร.กอบกฤตย์ กล่าวต่อไปอีกว่า iAPP ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี AI ประมวลผลภาษาไทย ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับบริษัทชั้นนำ โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างการพัฒนาการดำเนินงานผ่านระบบ AI แปลภาษาที่มีความแม่นยำ ไร้รอยต่อ และปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติของภาคธุรกิจที่หลากหลาย”

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้มุ่งหวังที่จะยกระดับศักยภาพของอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยที่มีความเกี่ยวข้องกับต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม Media & Entertainment, การท่องเที่ยว, Meetings Incentives Conventions and Exhibitions (MICE), การเงินและการธนาคาร, การศึกษา, Health Care, รถยนต์ และอีกหลายอุตสาหกรรม

 “iAPP เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะสามารถบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาได้ในเวลาอันรวดเร็ว และจะเป็นการสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวงการเทคโนโลยีของไทย การร่วมมือกันระหว่างบริษัทชั้นนำเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยยกระดับความสามารถทางด้านเทคโนโลยี AI ของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี AI ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย”

อนึ่ง iFLYTEK ได้ขยายธุรกิจไปในภาคการศึกษาเป็นสัดส่วนถึง 33% โดยนำเทคโนโลยี AI ผนวกเข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องเรียน เช่น แอปพลิเคชันสอนภาษาอังกฤษที่สามารถโต้ตอบได้แบบเรียลไทม์กับผู้เรียนได้ตามลักษณะของผู้เรียน (Personalize) รวมถึงระบบห้องเรียนอัจฉริยะ ที่มีการเก็บข้อมูลในห้องเรียนอย่างละเอียดเพื่อมาวิเคราะห์ พร้อมต่อยอดสู่การนำไปใช้การสั่งงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยเสียง ค้นหา สืบค้น บันทึก ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสอุปกรณ์ควบคุมใด ๆ

นอกจากนี้ยังมี เครื่องแปลภาษาด้วยคำสั่งเสียงแบบอัจฉริยะที่สามารถแปลภาษาที่ 2 หรือ 3 ได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงยังมีการพัฒนา Large Language Model ที่เป็นระบบแปลภาษาครอบคลุมหลายภาษา นอกจากนี้ยังมี ระบบ SparkDesk ซึ่งเป็น Generative AI ที่ทาง iFLYTEK พัฒนาขึ้น เพื่อสร้างข้อความและตอบคำถามในรูปแบบของ Chat Bot ซึ่งมีแหล่งข้อมูลมาจากการฝึกอบรมด้วยข้อมูลจำนวนมาก