Apple เผยโฉม iOS 18 ทำให้ iPhone เป็นส่วนตัว ฉลาดล้ำขึ้น

11 มิ.ย. 2567 | 02:43 น.
อัปเดตล่าสุด :11 มิ.ย. 2567 | 06:19 น.

Apple เผยโฉมตัวอย่าง iOS 18 มาพร้อมกับตัวเลือกการปรับแต่งแบบใหม่หมด การปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับแอปรูปภาพ อัปเดตที่ทรงพลังสำหรับการต่อติดกับทุกเรื่อง และ Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล

วันนี้ Apple เผยโฉมตัวอย่าง iOS 18 ซึ่งเป็นการอัปเดตครั้งสำคัญที่มาพร้อมตัวเลือกการปรับแต่งที่มากขึ้น การปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในแอปรูปภาพ วิธีใหม่ๆ ในการจัดการอินบ็อกซ์ในแอปเมล ข้อความผ่านดาวเทียม และอีกมากมาย

Apple เผยโฉม iOS 18 ทำให้ iPhone เป็นส่วนตัว ฉลาดล้ำขึ้น

เริ่มจากการที่ผู้ใช้สามารถจัดวางแอปและวิดเจ็ตไว้ตรงไหนก็ได้ที่ว่างบนหน้าจอโฮม ปรับแต่งปุ่มที่ด้านล่างของหน้าจอล็อค และเข้าถึงส่วนควบคุมต่างๆ ในศูนย์ควบคุมได้มากขึ้น

ส่วนคลังรูปภาพได้รับการจัดระเบียบโดยอัตโนมัติเป็นมุมมองใหม่แบบหนึ่งเดียวในแอปรูปภาพ พร้อมด้วยคอลเลกชั่นใหม่ๆ ที่ช่วยให้เข้าถึงรูปโปรดได้สะดวกรวดเร็ว ในขณะที่แอปเมลก็ทำให้อินบ็อกซ์ดูเรียบง่ายขึ้นโดยการคัดแยกอีเมลแยกเป็นหมวดหมู่โดยใช้ระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ ทั้งยังมีเอฟเฟ็กต์ข้อความแบบใหม่หมดสำหรับ iMessage ด้วย

และวันนี้ผู้ใช้ยังสามารถสื่อสารผ่านดาวเทียมในแอปข้อความเมื่อไม่มีการเชื่อมต่อระบบเซลลูลาร์หรือ Wi-Fi โดยใช้เทคโนโลยีสุดล้ำเหมือนกับที่ใช้ขับเคลื่อนความสามารถด้านดาวเทียมของ iPhone

iOS 18 ยังมาพร้อม Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac ที่รวมเอาขุมพลังของโมเดลเจเนอเรทีฟเข้ากับบริบทเฉพาะตัวบุคคลเพื่อส่งมอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และตรงใจผู้ใช้แต่ละคน

Apple Intelligence ผสานรวมเป็นหนึ่งเข้ากับ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ในทุกๆ ส่วน และยังสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยใช้ประโยชน์จากขุมพลังของ Apple Silicon เพื่อทำความเข้าใจและสร้างภาษาและรูปภาพ ทำสิ่งต่างๆ ข้ามไปมาระหว่างแอป และพิจารณาถึงบริบทเฉพาะตัวบุคคลเพื่อช่วยให้สิ่งที่ทำอยู่ทุกวันเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

Apple เผยโฉม iOS 18 ทำให้ iPhone เป็นส่วนตัว ฉลาดล้ำขึ้น

นายเคร็ก เฟเดริกิ (Craig Federighi) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple "เรารู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัว iOS 18 ครั้งนี้ถือเป็นอัปเดตครั้งใหญ่ที่มาพร้อมคุณสมบัติเยี่ยมๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปรับแต่งและความสามารถที่ล้ำหน้าไปอีกขั้น แอปรูปภาพที่ออกแบบใหม่ และวิธีที่ทรงพลังในการต่อติดกับทุกคนด้วยแอปข้อความ เรียกได้ว่ามีอะไรดีๆ มากมายที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน"

 "ในเวอร์ชั่นนี้ยังถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้นสุดๆ กับ Apple Intelligence ระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลที่จะมอบประสบการณ์อันเรียบง่าย ทรงพลัง และใช้ประโยชน์ได้ทันที ซึ่งจะพลิกโฉมประสบการณ์การใช้งาน iPhone โดยที่ยังคงคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวเป็นสำคัญ และเราตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้เห็นผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์นี้"

คุณสมบัติที่น่าสนใจของ iOS 18

• ใน Apple Maps ผู้ใช้สามารถเลือกดูเส้นทางเดินเขาหลายพันเส้นทางในอุทยานแห่งชาติหลายแห่งทั่วสหรัฐอเมริกา และสามารถสร้างเส้นทางเดินของตัวเองได้ง่ายๆ ซึ่งสามารถเปิดดูขณะออฟไลน์ได้ นอกจากนี้ผู้ใช้แผนที่ยังสามารถบันทึกเส้นทางเดินเขาในอุทยานแห่งชาติที่ชื่นชอบ เส้นทางเดินที่สร้างขึ้นเอง รวมถึงสถานที่ต่างๆ ลงใน Places Library แบบใหม่หมด พร้อมใส่โน้ตส่วนตัวเกี่ยวกับแต่ละจุดได้

• โหมดเกมยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมด้วยอัตราเฟรมที่สม่ำเสมอยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะเล่นเป็นเวลานานๆ และทำให้อุปกรณ์เสริมไร้สายอย่าง AirPods และอุปกรณ์ควบคุมเกมตอบสนองได้รวดเร็วทันใจ

• ผู้ใช้มีวิธีใหม่ๆ ในการชำระเงินด้วย Apple Pay อย่างความสามารถในการแลกคะแนนสะสม และการเข้าดูแผนผ่อนชำระจากบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่ร่วมรายการ5 นอกจากนี้ยังมี Tap to Cash ที่ให้ผู้ใช้ส่งและรับ Apple Cash ได้ง่ายๆ เพียงแค่ถือ iPhone สองเครื่องไว้ด้วยกัน6 ในขณะที่ตั๋วใน Apple Wallet ก็มาพร้อมประสบการณ์การใช้งานที่ครบถ้วนยิ่งขึ้นสำหรับแฟนๆ โดยการแสดงข้อมูลสำคัญไว้ใกล้ๆ แค่ปลายนิ้ว เช่น รายละเอียดสนามแข่ง, เพลย์ลิสต์ Apple Music ที่แนะนำ และอีกมากมาย7

• SharePlay ที่ใช้ร่วมกับ Apple Music เพิ่มจำนวนผู้ใช้ที่สามารถช่วยกันควบคุมเพลงที่เล่นจาก HomePod, Apple TV หรือลำโพง Bluetooth เพื่อให้การฟังเพลงร่วมกันเป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจยิ่งกว่าเดิม

• ประสบการณ์การใช้งาน AirPods มีความใกล้ชิด เป็นส่วนตัว และสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยการโต้ตอบกับ Siri ที่ให้ผู้ใช้ AirPods Pro (รุ่นที่ 2) พยักหน้าตกลงหรือส่ายหน้าปฏิเสธเบาๆ เพื่อตอบกลับสิ่งที่ Siri บอก นอกจากนี้ AirPods Pro ยังมาพร้อม Voice Isolation หรือการแยกเสียงเพื่อคุณภาพเสียงขณะโทรที่ชัดเจนยิ่งขึ้นโดยการทำให้เสียงของผู้โทรดังฟังชัดแม้จะอยู่ในที่ที่มีเสียงดังหรือลมแรง และการอัปเดต AirPods ในครั้งนี้ยังทำให้เสียงแบบไร้สายมีความหน่วงต่ำที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมาสำหรับการเล่นเกมมือถือ พร้อมกับเพิ่ม Personalized Spatial Audio หรือระบบเสียงตามตำแหน่งสำหรับคุณ เพื่อการเล่นเกมที่เต็มอิ่มสมจริงยิ่งขึ้นด้วย

• สูตรและสมการที่คุณพิมพ์ในแอปโน้ตจะได้รับการแก้โจทย์ในทันทีด้วย Math Notes นอกจากนี้ยังมีส่วนใหม่แบบยุบได้และการไฮไลท์ที่ช่วยให้เน้นสิ่งสำคัญได้ง่ายขึ้น

• มุมมอง Insights แบบใหม่หมดในแอปบันทึกจะช่วยผู้ใช้ติดตามเป้าหมายในการเขียนบันทึกของตัวเอง รวมถึงสามารถค้นหาและจัดเรียงบันทึกที่เขียนไว้เพื่อให้ย้อนกลับมาอ่านช่วงเวลาในอดีตได้ง่าย อีกทั้งยังสามารถบันทึกเวลาที่ใช้ในการเขียนบันทึกเป็นนาทีที่ทำสมาธิในแอปสุขภาพ และผู้ใช้สามารถบันทึกสภาวะจิตใจลงในแอปบันทึกได้ทันทีด้วย ยิ่งกว่านั้นยังมีวิดเจ็ตของแอปบันทึกที่ช่วยให้ผู้ใช้เริ่มเขียนบันทึกได้อย่างรวดเร็วจากหน้าจอโฮมหรือหน้าจอล็อค พร้อมกับถอดเสียงบันทึกเป็นข้อความโดยอัตโนมัติ และผู้ใช้ยังส่งออกหรือสั่งพิมพ์บันทึกที่เขียนไว้ได้ด้วย

• แอปปฏิทินเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้โดยการแสดงทั้งกิจกรรมในปฏิทินและสิ่งที่ต้องทำจากแอปเตือนความจำ โดยที่ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และระบุว่าทำเสร็จแล้วได้เลยจากในปฏิทิน ส่วนมุมมองเดือนที่อัปเดตใหม่ก็จะแสดงภาพรวมของกิจกรรมและสิ่งที่ต้องทำ

• ในแอปสุขภาพมีการออกแบบ "ID ทางแพทย์" ใหม่เพื่อให้ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นสามารถค้นหาข้อมูลที่สำคัญที่สุดได้ง่ายขึ้นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และแอปสุขภาพยังสามารถช่วยผู้ใช้ทำความเข้าใจกับข้อมูลในขณะตั้งครรภ์ได้ดียิ่งขึ้นโดยปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและคำแนะนำให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต

• วิดีโอสดสำหรับ SOS ฉุกเฉินช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์สิ่งที่อยู่รอบตัวผ่านการสตรีมวิดีโอและสื่อที่บันทึกไว้ได้ โดยในระหว่างที่โทรขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เข้าร่วมสามารถส่งคำขอให้ผู้ใช้แชร์ภาพวิดีโอสดๆ หรือสื่อที่ผู้ใช้ถ่ายไว้ผ่านการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ได้รับความช่วยเหลือได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

• แอปบ้านเพิ่มการให้สิทธิ์เข้าถึงสำหรับแขก ช่วยให้ผู้ใช้มีวิธีง่ายๆ ในการอนุญาตให้แขกควบคุมอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฮมบางชิ้น ตั้งช่วงเวลาที่แขกสามารถเข้าใช้แอปบ้าน และอีกมากมาย นอกจากนี้เพื่อประสบการณ์การเข้าบ้านแบบง่ายๆ ยังสามารถเปิดล็อคแบบแฮนด์ฟรีด้วยกุญแจบ้านโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Ultra Wideband ที่ให้ผู้ใช้เปิดล็อคทางเข้าที่รองรับได้ทันทีที่อยู่ห่างจากประตู 1.8 เมตร ส่วนในหมวดพลังงานของแอปบ้านมีการอัปเดตเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์สามารถเข้าถึง เข้าใจ และตัดสินใจด้วยข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้าในบ้านได้

• อัปเดตสำหรับการช่วยการเข้าถึง ได้แก่ Eye Tracking ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มาพร้อมเครื่องสำหรับการควบคุม iPhone โดยใช้เพียงสายตา, Music Haptics ซึ่งเป็นวิธีใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้ที่หูหนวกหรือมีปัญหาในการได้ยินสามารถสัมผัสประสบการณ์ของเสียงเพลงโดยใช้ Taptic Engine ใน iPhone และ Vocal Shortcuts ที่ช่วยให้ผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ ได้โดยการออกเสียงในแบบเฉพาะของตัวเอง

Apple เผยโฉม iOS 18 ทำให้ iPhone เป็นส่วนตัว ฉลาดล้ำขึ้น

ความพร้อมใช้งาน

สมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple สามารถใช้งาน iOS 18 รุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนาได้ที่เว็บไซต์สำหรับนักพัฒนา ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และสามารถใช้งานรุ่นเบต้าสำหรับบุคคลทั่วไปผ่าน Apple Beta Software Program ได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com iOS 18 จะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone XS และใหม่กว่า Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรุ่นเบต้าบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และใหม่กว่า ซึ่งตั้งค่า Siri และภาษาของอุปกรณ์เป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ภายในปีนี้