จับตา ”สมชัย เลิศสุทธิวงค์“ ซีอีโอ AIS นั่งประธานบอร์ด OR

14 พ.ค. 2567 | 13:57 น.
อัปเดตล่าสุด :14 พ.ค. 2567 | 19:30 น.
1.9 k

จับตา “สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ซีอีโอ AIS หลังหมดวาระ นั่งหัวโต๊ะ ประธานกรรมการ OR ชี้มีรายชื่อติดทำเนียบเบอร์ต้น ๆ

พลันที่ นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์ ซีอีโอ ปตท.ที่เพิ่งพ้นตำแหน่ง ได้แสดงสปริตลาออกจากประธานบอร์ดปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และ ทุกบอร์ดในเครือปตท.

ชื่อของ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS โดดเด่นติดทำเนียบขึ้นมาทันที

 

 

เหตุผลเพราะอะไรและทำไมชื่อของ “สมชัย” จึงปรากฏชื่อนั่งตำแหน่ง ประธานกรรมการ OR

• เป็นเพราะในเดือนกรกฎาคม 2567  สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ครบวาระ 2 ปี ต่ออายุการทำงานในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS ว่ากันว่าคงเป็นปีสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่งดังกล่าว พร้อมส่งไม้ต่อให้กับ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร คนต่อไป

• ประเด็นที่สอง เมื่อพลิกไปดูรายชื่อคณะกรรมการบริหารของ OR ปรากฏว่า “สมชัย” นั่งตำแหน่งกรรมการอิสระ และ คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและการพัฒนาอย่างยั่งยืน 

• นอกเหนือจากนี้แล้ว บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผู้ถือหุ้นเดียวกับ AIS คือ บริษัท บริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด (เดิมชื่อ บริษัท กัลฟ์ เวนเชอร์ส จำกัด) ส่งบริษัทในเครือ คือ บริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บมจ.ไทยคม ร่วมทุนกับ บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทในเครือของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรมโดรน โดยในระยะแรกจะเริ่มจากการพัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร โดยใช้เทคโนโลยีการเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming) เพื่อเสริมศักยภาพภาคเกษตรกรรมของไทย หน้างานที่ทำอยู่เรียกว่าเชื่อมโยง ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว

สมชัย เลิศสุทธิวงค์

 

เมื่อพลิกดูประวัติของ “สมชัย” นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงล่าสุด ปี 2567 รวมระยะเวลาเกือบ 10 ปี  ในช่วงที่นั่งตำแหน่ง CEO เข้าประมูลคลื่นความถี่โทรศัพท์เคลื่อนที่จาก กสทช. คว้าคลื่นมาครอบครองทั้งหมด 1,420 เมกะเฮิรตซ์ คลื่นความถี่ที่จ่ายแพงสุด คือ คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยมูลค่าคลื่น 75,654 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ตลอดการทำงานกว่า 30 ปีที่ AIS  “สมชัย” เป็นหนึ่งกำลังหลักในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวข้ามความท้าทายหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการพาองค์กรผ่านพ้นวิกฤตในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากสัญญาสัมปทานมาเป็นการขอใบอนุญาตได้ และได้คลื่นความถี่เพิ่ม โดยเฉพาะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ประมูลคลื่น 5G มาได้ โดยถือเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันหลังจากก่อนหน้านี้ความถี่คลื่นถือเป็นข้อจำกัดของ AIS  และ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่นั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร   “สมชัย” ได้นำพา  AIS ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ปัจจุบันลูกค้า AIS อยู่ที่ 45 ล้านเลขหมาย

อย่างไรก็ตาม “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถามไปยังนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ต่อเรื่องดังกล่าวที่จะไปรับตำแหน่งประธานกรรมการ OR ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างไร

เชื่อว่ากระแสข่าวที่ออกมาคงโผไม่พลิกเพราะดูไทม์ไลน์ “สมชัย เลิศสุทธิวงค์" น่าจะได้รับเลือกจากบอร์ด OR นั้งหัวโต๊ะเป็น ประธานกรรมการ  ในเร็วๆ นี้.

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 พ.ค.67 ทางบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ขอแจ้งใหทราบว่า นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการบริษัทได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวทั้งหมด โดยให้การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาสรรหากรรมการที่มีคุณสมบัติและประสบการณ์ที่เหมาะสม เพื่อดำรงตำแหน่งแทนกรรมการ และประธานกรรมการที่ลาออก และจะรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติแต่งตั้งกรรมการ และประธานกรรมการท่านใหม่ดังกล่าวต่อไป

พร้อมกันนี้ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งดํารงตําแหน่งกรรมการอิสระ ประธานกรรมการตรวจสอบ และกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กรของบริษัท ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากตําแหน่งดังกล่าวทั้งหมด เนื่องจากมีภารกิจที่ต้องดําเนินการหลายด้าน จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่กรรมการอิสระ ประธานกรรมการตรวจสอบ และกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กรให้กับบริษัทได้อย่างเต็มที่

โดยให้การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาสรรหากรรมการอิสระที่มีคุณสมบัติและประสบการณ์ที่เหมาะสม เพื่อดํารงตําแหน่งแทนตําแหน่งที่ว่างลง