บอร์ด กสทช.เสียงข้างน้อยเปิดใจไม่โหวตรวม “AIS-3BB” กลัวติดคุก

21 พ.ย. 2566 | 09:26 น.
2.3 k

บอร์ด กสทช.เสียงข้างน้อย พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร เปิดใจไม่โหวตควบรวม “AIS-3BB” เนื่องจาก พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ ฯ พ.ศ. 2553 มาตรา 27 กำหนดบทบาทหน้าที่ของ กสทช.กำหนดมาตรการเท่านั้น

แม้การควบรวมระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวอร์ค จำกัด หรือ AWN  ในเครือ AIS เข้าซื้อหุ้นใน บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB ในเครือ JAS บรรลุข้อตกลงและซื้อขายหุ้นกันสำเร็จ หลังจากมติบอร์ด กสทช.เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ได้อนุญาตให้ทั้งสองบริษัทฯควบรวมกิจการระหว่างกันได้

รายชื่อบอร์ด กสทช. มีมติเห็นชอบมีดังนี้

  • พล.อ.ท. ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ
  • ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย
  • รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

 

 

ไม่ออกเสียง 1 เสียง คือ

  • นายต่อพงศ์ เสลานนท์

 2 เสียง ไม่เข้าร่วมประชุม

  • ศาสตราจารย์คลินิก สรณบุญ ใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.
  • พล.ต.อ. ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร  กรรมการ กสทช.

พล.ต.อ. ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร

อย่างไรก็ตาม “ฐานเศรษฐกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ บอร์ด กสทช.เสียงข้างน้อย คือ พล.ต.อ. ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร  กรรมการ กสทช. ด้านกฎหมายถึงเหตุผลที่ไม่ร่วมลงมติบอร์ด กสทช.เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมาว่า รับทราบหรือไม่รับทราบยังไม่ได้ตัดสินใจในตอนนั้น แต่มีแนวโน้มที่จะลงมติไม่รับทราบ เนื่องจากข้อมูลที่ส่งมายังไม่ครบถ้วน แต่อีกฝ่ายหนึ่งไปทางพิจารณาอนุญาต หรือ ไม่อนุญาต ดังนั้นการขับเคลื่อนของ กสทช. ยึดหลักมติส่วนใหญ่ในเมื่อมติออกมาเช่นนั้น คือ อนุญาต ดังนั้นมติรับทราบหรือไม่รับทราบเป็นอันต้องตกไปเพราะเสียงข้างน้อย

แต่สภาคุ้มครองผู้บริโภคเตรียมฟ้อง ป.ป.ช.ยื่นถอดถอนบอร์ด กสทช.

  • ถ้าใครจะฟ้อง หรือ ยื่นเรื่องก็ว่าไป ว่าใครอนุญาตหรือไม่อนุญาต เพราะผมดูในข้อกฎหมายของ กสทช. ได้เขียนระบุว่า กสทช.ไม่มีอำนาจที่จะอนุญาต หรือ ไม่อนุญาต เนื่องจากการควบรวมธุรกิจของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553  มาตรา 27 (11) ได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาดหรือ ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และ กิจการโทรคมนาคม ซึ่งกฎหมายไม่ได้เขียนระบุไว้ว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาต มีอำนาจเพียงกำหนดมาตราการเท่านั้น ถ้าเราไม่มีอำนาจแล้วไปใช้อำนาจในการอนุญาตเราติดคุกอย่าเอากระแสสังคมมากดดันถ้า เรา อนุญาตไปเราติดคุก.