นายกฯอนุมัติงบฉุกเฉิน 15 ล้าน จ่ายค่าน้ำมัน ฮ.ดับไฟป่า 4 จังหวัดภาคเหนือ

02 เม.ย. 2567 | 18:16 น.
อัปเดตล่าสุด :02 เม.ย. 2567 | 18:36 น.

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ ขอบคุณนายกฯเศรษฐา อนุมัติงบกลาง เป็นค่าน้ำมันเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า “เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง” จนจบภารกิจ ชี้เป็น"สิ่งใหม่ ที่ไม่เคยมีในงบฉุกเฉินฯ"

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง PM 2.5  ในจังหวัดเชียงใหม่ว่า  ขณะนี้มีอากาศยานที่ประจำการอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 16 ลำ ทั้งอากาศยานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อากาศยานเกษตรฯ  และอื่นๆ  ซึ่งใช้สำหรับปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวน ส่งกำลังพล และดับไฟ  

โดยในห้วงที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ให้พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ และพื้นที่ที่มีจุดความร้อนและความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟป่า เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า หากจังหวัดใดในกลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 ที่มีเหตุจำเป็นต้องใช้อากาศยานช่วยในการดับไฟป่า  สามารถประสานขอใช้อากาศยานในการปฏิบัติภารกิจได้ทันที ทั้งเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยเป็นศูนย์ประสานงานให้กับจังหวัดในภาคเหนือตอนบน 1 ให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความราบรื่น คล่องตัวที่สุด  

นายกฯอนุมัติงบฉุกเฉิน 15 ล้าน จ่ายค่าน้ำมัน ฮ.ดับไฟป่า 4 จังหวัดภาคเหนือ

โดยหน่วยงานที่ดูแลอากาศยานจะต้องพร้อมขึ้นบินเพื่อปฏิบัติภารกิจทันทีเมื่อได้รับการประสานร้องขอใช้อากาศยาน  ยกเว้นอากาศยานมีข้อขัดข้องทางเทคนิคที่ทำให้เสี่ยงอันตราย ซึ่งจะต้องปฏิบัติภารกิจด้วยความ “ว่องไว ปลอดภัย และไม่ล่าช้า”  ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่พร้อมที่จะสนับสนุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและบรรลุผลให้ได้โดยเร็วที่สุด


 

สถานการณ์ปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ในห้วงที่ผ่านมา มีอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้งบประมาณยังไม่ออก พ.ร.บ.งบประมาณต้องมีเงินจากส่วนอื่นมาสนับสนุน เป็นค่าใช้จ่าย จึงเป็นสิ่งใหม่ ที่ไม่เคยมีในงบฉุกเฉินฯนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน อนุมัติงบกลาง ลงมาให้เป็นค่าน้ำมัน เชื้อเพลิงอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า "เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง" จนจบภารกิจ เพื่อลมหายใจชาวเหนือ

อยากเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบว่างบกลางไม่ได้ขอมาโดยง่าย เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรีเท่านั้น และเป็นเคสแรกที่ใช้งบกลางเอามาดูแลเรื่องไฟป่าหมอกควัน เพราะว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีงบกลางมาดูแลเรื่องไฟป่าหมอกควันเลย แต่เป็นงบกลางที่ดูแลเรื่องภัยแล้ง เท่านั้น 

นายกฯอนุมัติงบฉุกเฉิน 15 ล้าน จ่ายค่าน้ำมัน ฮ.ดับไฟป่า 4 จังหวัดภาคเหนือ

"ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่อยากบอกว่า ผู้ว่าฯขอให้แล้วนะ งบกลางตัวนี้นายกรัฐมนตรีเป็นคนเซ็นอนุมัติให้  จำนวนเงิน 15 ล้านบาท เอามาใช้เรื่องการแก้ไขไฟป่า หมอกควัน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1  จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน รอแค่หน่วยงานที่รับผิดชอบเฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า มาขอเบิก ตอนนี้เห็นว่ากำลังทำเอกสารกันอยู่งบก้อนนี้เพิ่งได้มาไม่นานนี้"

นายกฯอนุมัติงบฉุกเฉิน 15 ล้าน จ่ายค่าน้ำมัน ฮ.ดับไฟป่า 4 จังหวัดภาคเหนือ

พ่อเมืองเชียงใหม่ เน้นย้ำถึงภาพรวมของสถานการณ์หมอกควันและ PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ปัจจุบันยังคงมีกลุ่มหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านที่พลัดลอยเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังคงมีปฏิบัติการจากเจ้าหน้าที่ในการพยายามจะดับจุดที่เกิดลุกไหม้ให้ดับได้ภายใน 24 ชั่วโมง

รวมทั้งเร่งประสานหลายหน่วยงานเพื่อเปิดมาตราการเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เพื่อให้เชียงใหม่มีอากาศดี ๆ ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

ในเรื่องของการเผาและไฟป่าในเชียงใหม่ ฝุ่นควันยังมีผลกระทบ การเผาในพื้นที่เราเน้นที่จะดับได้ในวันนั้น วันนี้เรามุ่งในเรื่องของการดูแลสุขภาพพี่น้องชาวเชียงใหม่เป็นหลัก หากต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ต้องมีการพิจารณาสวมแมสก์ พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ที่เจ็บป่วย ก็สามารถ เข้าโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งไม่มีค่าใช้จ่าย ด้านเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าที่ปฏิบัติมาตลอด 3 เดือน บางรายมีอาการเจ็บป่วยมากขึ้น ฝากถึงคนเผาเห็นใจคนที่ไล่ดับไฟ อยากขอความร่วมมือพี่น้องชาวเชียงใหม่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาในเรื่องนี้