ฤดูหนาว 2566 สัญญาณเริ่มชัด อุตุฯ เตรียมประกาศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวสัปดาห์นี้

12 พ.ย. 2566 | 16:27 น.
อัปเดตล่าสุด :12 พ.ย. 2566 | 16:28 น.
3.0 k

ฤดูหนาว 2566 สัญญาณเริ่มชัด กรมอุตุฯ เตรียมประกาศ ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว ในช่วงสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงแผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศไทย หลังปรากฏการณ์เอลนีโญทำฤดูหนาวดีเลย์

ฤดูหนาว 2566 สำหรับใครที่กำลังรออากาศหนาวเย็นมีโอกาสจะได้สัมผัสกันแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้า อาจเลื่อนไปในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากระยะนี้ยังมีการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบน และอุณหภูมิยังไม่ลดลง รวมถึงมีสาเหตุมาจากปรากฏการณ์เอลนีโญ โดยจับตาในช่วง 14 -20 พฤศจิกายน 2566 คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น

ล่าสุด กรมอุตุฯ รายงานว่า จากติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในสัปดาห์หน้า คาดว่าลมหนาวจะเริ่มแรงขึ้น บริเวณประเทศไทยตอนบนอากาศเริ่มเย็นลง และเย็นถึงหนาว ช่วง 17-19 พ.ย.66 ฝนน้อยลง ส่วนภาคใต้ฝนยังตกต่อเนื่องและมีตกหนักบางพื้นที่ 

 

ขณะที่ในช่วงวันที่ 11 -13 พฤศจิกายน 2566 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจะเริ่มแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอก  ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับช่วงนี้ ยังมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดแทรกเข้ามาปกคลุมบางช่วง ยังมีฝนรบกวน ฝนยังไม่ขาดเม็ดเป็นฝนฟ้าคะนอง

บริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล เมฆมากช่วงบ่าย ต้องเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ ยังแจ้งเตือนพี่น้องเกษตรกร ที่กำลังเก็บเกี่ยวและตากผลผลิต (ข้าวนาปี) งานกลางแจ้ง  เช้าถึงบ่ายแดดพอมีแดด เย็นๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝน อากาศยังไม่เย็นลงมากนัก ความชื้นสูง

ส่วนภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง