บางจากปรับสูตรดีเซล ลดกำมะถัน 5 เท่าแก้ปัญหา "PM 2.5"

04 พ.ย. 2566 | 09:39 น.

บางจากปรับสูตรดีเซล ลดกำมะถัน 5 เท่าแก้ปัญหา "PM 2.5" ระบุเทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 หลังพบส่วนใหญ่จะเกิดปัญหาขึ้นในช่วงปลายปีต่อต้นปีของทุกปี ชี้มีการอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ

รายงานข่าวระบุว่า บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จะดำเนินการปรับสูตรน้ำมันดีเซลทุกลิตรที่จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก และสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เดิม ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 224 สาขา ให้เป็นดีเซลปริมาณกำมะถันต่ำ เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 ที่มีค่ากำมะถันลดลงถึง 5 เท่า 

โดยอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งการปรับลดปริมาณกำมะถันในน้ำมันดีเซลนี้ สามารถช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ เพราะกำมะถันในน้ำมันเมื่อถูกเผาไหม้จะเกิดเป็นซัลเฟตและจับกับมลพิษอื่น ทำให้เกิดเป็นฝุ่น PM 2.5 

ซึ่งผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยมของบางจากทุกลิตร ทั้งบางจาก ไฮพรีเมียม 97 พรีเมียมแก๊สโซฮอล์ และบางจาก ไฮพรีเมียมดีเซล S เป็นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ดีต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี น้ำมันลดฝุ่นจะเริ่มเติมได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 66 เป็นต้นไป

สำหรับน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ดังกล่าว บางจากได้เริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 62 เพื่อบรรเทาปัญหามลภาวะ ลดPM 2.5 ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีต่อต้นปีของทุก  ปี