"ปตท." ยืดหนี้ กฟผ. 8-9 พันล้านลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท

10 ต.ค. 2566 | 14:55 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ต.ค. 2566 | 14:55 น.

"ปตท." ยืดหนี้ กฟผ. 8-9 พันล้านลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท ระบุอาจมีภาระเพิ่มจากต้นทุนการเงินบ้าง แต่เป็นวงเงินไม่มากนัก ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ คาดจะทยอยชำระคืนในงวดถัดไป

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท.ได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการลดค่าไฟฟ้าช่วงเดือนก.ย. - ธ.ค. เหลือหน่วยละ 3.99 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าให้แก่ประชาชน 

โดยในส่วนของปตท.ได้ลื่อนการรับชำระค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ที่จำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในงวดนี้ไปก่อนวงเงินประมาณ 8,000 – 9,000 ล้านบาท 

โดยอาจมีภาระเพิ่มจากต้นทุนการเงินบ้าง แต่เป็นวงเงินไม่มากนัก ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการอย่างมีนัยสำคัญ เพราะคาดว่า กฟผ. จะทยอยชำระคืนในงวดถัดไป และหากราคาเชื้อเพลิงลดลงอีกในอนาคตค่าเชื้อเพลิงเหล่านี้ก็จะลดลงเป็นผลดีต่อประชาชน

"ปตท." ยืดหนี้ กฟผ. 8-9 พันล้านลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาท

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดว่า จะปรับเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก จากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 66 

ขณะที่ค่าการกลั่นยังทรงตัวในระดับที่ดี แม้ว่าจะต่ำกว่าปี 65 แต่นับว่า ดีกว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งผลประกอบการของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ผูกกับราคาน้ำมัน ทำให้ผลประกอบการยังเติบโตขึ้น

อย่างไรก็ดี ยอดขายของปตท.ในปีนี้ คาดปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อน มาจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เพราะในปี 65 ยังมีโควิด แต่ปีนี้โควิดไม่เต็มปี ส่งผลให้ยอดขายปีนี้สูงขึ้น