"พพ."ชุบชีวิตอาคารเก่า กฟภ. สู่ต้นแบบอนุรักษ์พลังงานมุ่งลดคาร์บอน

05 ต.ค. 2566 | 08:19 น.

"พพ."ชุบชีวิตอาคารเก่า กฟภ. สู่ต้นแบบอนุรักษ์พลังงานมุ่งลดคาร์บอน ดึงเทคโนโลยีด้านประหยัดพลังงาน ผสานการใช้พลังงานสะอาด ฟื้นประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานให้เกิดความคุ้มค่า

นายโสภณ มณีโชติ รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการนำอาคารปฏิบัติการ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มาปรับปรุงพัฒนาด้วยการนำเทคโนโลยีด้านประหยัดพลังงาน ผสานการใช้พลังงานสะอาดปรับปรุงอาคารเก่า ฟื้นประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานให้เกิดความคุ้มค่าสะท้อนผลลดต้นทุนใช้ไฟฟ้าภายในอาคารได้ถึง 100% 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพด้านพลังงาน เพื่อให้อาคารมีการใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Zero Energy Building) โดยถือเป็นอาคารต้นแบบด้านการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจากอาคารดังกล่าว มีการปรับปรุงระบบการใช้ไฟฟ้า ระบบส่องสว่าง สามารถลดการใช้พลังงานได้เป็นผลสำเร็จ

อีกทั้ง ยังมีการติดตั้งพลังงานสะอาดเพื่อผลิตไฟฟ้าได้เอง สามารถลดภาระจากการใช้ไฟฟ้าจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าถึงร้อยเปอร์เซนต์ 

"พพ."ชุบชีวิตอาคารเก่า กฟภ. สู่ต้นแบบอนุรักษ์พลังงานมุ่งลดคาร์บอน

"อาคารดังกล่าวจะเป็นนต้นแบบอาคารที่สำคัญในการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน Carbon Neutral 100 % ในปี พ.ศ. 2593 จากการปรับเปลี่ยนอาคารเดิมที่มีอายุกว่า 10 ปี ให้เป็นอาคารใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์" 

นายภาณุมาศ ลิ้มสุวรรณ รองผู้ว่าการ กฟภ. กล่าวว่า กฟภ. มีแผนงานที่จะขยายผลการดำเนินงานดังกล่าวให้กับอาคารสำนักงาน กฟภ. ทั่วประเทศ และยังเปิดโอกาสให้เป็นแหล่งเรียนรู้กับ ภาคประชาชนและหน่วยงานอื่น ๆ รวมถึงพนักงานในองค์กรให้มีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality Road Map)

สำหรับอาคารดังกล่าวนั้น ได้รับรางวัลชนะเลิศ Thailand Energy Awards 2023 และ ASEAN Energy Awards 2023 ด้านอนุรักษ์พลังงาน ประเภทอาคารที่ใช้พลังงานสุทธิเป็นศูนย์ (Zero Energy Building)