พีระพันธุ์ สั่งศึกษา "ลดราคาเบนซิน" ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม

19 ก.ย. 2566 | 16:29 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2566 | 17:22 น.

"พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน" เล็งปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน กันค้ากำไรเกินควร หลังหารือ "กรมศุลกากร" ขอข้อมูลต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปที่ผ่านพิธีการ ลั่นหากผิดก็ต้องรีบหาทางแก้ไข เผยสั่งศึกษาลดราคาเบนซินต่อ แต่เฉพาะกลุ่มเปราะบาง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือกับนายนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอข้อมูล เกี่ยวกับต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป ที่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ว่า พลังงานไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน หรือไฟฟ้า เป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต และเป็นต้นทุนในการทำมาหากินของประชาชน 

ทั้งนี้ จึงต้องหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรจะให้ประชาชนสามารถซื้อน้ำมันได้ในราคาที่เป็นธรรม โดยบริษัทค้าน้ำมันจะต้องไม่ค้ากำไรที่สูงเกินไป แต่ควรดำเนินธุรกิจอย่างพอเหมาะพอดี และในการทำงานมีความจำเป็นต้องทราบข้อมูลรายละเอียด และหาความกระจ่าง โดยเฉพาะในเรื่องของโครงสร้างราคา ถ้าหากทำถูกต้องอยู่แล้วก็ดำเนินการต่อไป แต่หากพบว่าผิดก็ต้องรีบหาทางแก้ไข เพราะหากกระทำผิดจนทำให้ราคาน้ำมันแพง และเป็นการค้ากำไรเกินควรก็เหมือนกับการปล้นประชาชน

"การมากรมศุลกากรเพื่อสอบถามเกี่ยวกับข้อมูล การนำเข้า น้ำมัน จากผู้ค้าน้ำมันในต่างประเทศของผู้ประกอบการในประเทศไทย โดยต้องการทราบรายละเอียดทั้งต้นทุนราคา แหล่งที่มา รวมถึงรายละเอียดอื่นของน้ำมันที่ถูกนำเข้ามาเพื่อขายในประเทศไทย เพื่อนำไปใช้ประกอบในการพิจารณา หาแนวทางปรับโครงสร้างราคาน้ำมันในประเทศไทยให้ถูกต้องเหมาะสม บริษัทผู้ประกอบการไม่มีกำไรสูงเกินไป จนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน" 

รมว.พลังงานเล็งปรับปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน กันค้ากำไรเกินควร

เล็งถก กรมสรรสามิต ที่ดูแลภาษีน้ำมัน

นายพีระพันธุ์ กล่าวอีกว่า ถือเป็นการเริ่มต้นในการหาความจริงเกี่ยวกับต้นทุนพลังงาน หลังจากนี้จะได้ดำเนินการเช่นเดียวกันนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เช่น กรมสรรพสามิต ที่ดูแลเรื่องภาษีน้ำมัน เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างบูรณาการร่วมกัน เนื่องจากที่ผ่านมาเห็นว่าแต่ละกระทรวงหรือแต่ละหน่วยงานทำงานแบบต่างคนต่างทำ จึงต้องการให้มีการทำงานประสานกันให้มากกว่านี้ โดยมีเป้าหมายที่ประชาชนเป็นหลัก

สั่งศึกษาลดราคาเบนซิน ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

ส่วนแนวทางการศึกษาลดราคาเบนซิน ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มนั้น มุ่งเน้นดูแลกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันแพง โดยได้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน  ศึกษากลุ่มไหนควรได้รับการช่วยเหลือ ได้รับผลกระทบในช่วงนี้อย่างไรบ้าง อีกไม่นานคงได้ข้อสรุป