บมจ.เสนา เปิดแผน ผนึกขาใหญ่ ขยายโอกาส'ธุรกิจใหม่' ทุกวงการ

07 ส.ค. 2565 | 16:36 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ส.ค. 2565 | 23:43 น.

บมจ.เสนา เปิดแผน ลุยธุรกิจครึ่งปีหลัง 2565 ดัน 12 โครงการ แนวราบ-แนวสูง เข้าตลาด ขณะจับตา โมเดลธุรกิจใหม่ พบเตรียม จับมือระดับบิ๊กหลายวงการ ปั้นอีก 4 ธุรกิจ สร้างรายได้เติบโตอย่างยั่งยืน

7 สิงหาคม 2565 - นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งนำทัพโดย ดร.ยุ้ย - เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ และล่าสุดเพิ่ง เปิดรายละเอียด แผนการทำธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง 2565  ผ่านการเตรียมเปิดโครงการที่อยู่อาศัยใหม่อย่างเต็มสูบ 12 โครงการ รวมมูลค่า 7,181 ล้านบาท ทั้งแนวราบ – แนวสูง อีกแง่เตรียมคิกออฟธุรกิจใหม่ๆอย่างน่าสนใจอีกด้วย 

บมจ.เสนา เปิดแผน ผนึกขาใหญ่ ขยายโอกาส\'ธุรกิจใหม่\' ทุกวงการ

ย้อนไปในครึ่งแรกของปี 2565 ที่ผ่านมา บมจ.เสนา ประกาศปรับแนวทางครั้งใหญ่ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ‘SENA Next’ เน้นการสร้างมิติการเติบโตอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่ง และมีการเปิด 6 โครงการ ทั้งแนวราบและแนวสูง

เสนา เปิดโครงการใหม่ กว่า 7 พันล้านบาท 


สำหรับในครึ่งปีหลังนั้น ดร.เกษรา ระบุว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มชะลอตัว ค่าครองชีพ ข้าวของต่าง ๆ ของแพงทั้งแผ่นดิน รายได้ของผู้บริโภคลดลง อีกทั้งมีปัจจัยที่ต้องระมัดระวังอย่างภาวะเงินเฟ้อ ปัญหาหนี้ครัวเรือนและการว่างงานที่ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง 

 

แต่อย่างน้อยภาครัฐยังมีมาตรการทั้งผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นภาคอสังหาฯ เช่น มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง หรือมาตรการผ่อนคลายอย่าง เกณฑ์การกำกับการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Loan – to – Value : LTV) ซึ่งกำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกันเป็น 100% ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการปลายปี 2565 นี้ 

 

เสนาจึงเตรียมตัวลุยต่อกับกลยุทธ์ ‘SENA Next’ เปิดตัวอีก 12 โครงการอสังหาฯ ซึ่งแบ่งเป็นแนวราบ 5 โครงการ และแนวสูง 7 โครงการ รวมมูลค่า 7,181 ล้านบาท อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยปัจจัยเสี่ยง จึงพร้อมรับภาวะตลาดตึงตัว ผ่านการปรับเป้ายอดขาย 6,636 ล้านบาท และเป้ายอดโอน 7,595 ล้านบาท 
 

เข็นไฟติ้งค์แบรนด์แข่งตลาด

ซึ่งแนวราบจะเปิดตัวทุกแบรนด์ เช่น เสนา วิลล์ ,เสนา พาร์ค วิลล์ , เสนา   วีว่า และเสนา เวล่า และแนวสูงไฟติ้งค์แบรนด์ เสนาคิทท์ และ เฟล็กซี่ โดยเดือนสิงหาคมเริ่มเปิดขาย 4 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 2 โครงการและแนวสูง 2 โครงการ  

 

ขณะเดียวกัน ทางเสนากับพันธมิตรธุรกิจที่แข็งแกร่ง “ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป” นั้น ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์มากว่า 5 ปี ซึ่งพัฒนาโครงการร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการแนวราบและแนวสูงทุกเซกเม้นท์ ปัจจุบัน เสนา ฮันคิว ฮันชิน มีโครงการพัฒนาร่วมกันแล้ว  โดยในครึ่งปีหลัง ที่จะเปิด 12 โครงการ เป็นโครงการร่วนทุน 7 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,067 ล้านบาท พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ บริษัท เสนา เจ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)  เน้นการพัฒนาอสังหาฯ แนวราบ พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจใหม่ 

บมจ.เสนา เปิดแผน ผนึกขาใหญ่ ขยายโอกาส\'ธุรกิจใหม่\' ทุกวงการ
แย้มแผนขยายโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ 

ดร.เกษรา ยังระบุว่า นอกจากแผนธุรกิจด้านการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยข้างต้นแล้ว ในช่วงครึ่งหลัง บริษัทยังจะเน้นไปที่การขยายโอกาสสำหรับธุรกิจใหม่ (New Business) เพื่อก้าวสู่ความแข็งแกร่งในทุกด้านอีกด้วย 

 

" กลุ่มธุรกิจใหม่ (New Business) ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับเรามากขึ้น ได้แก่ ธุรกิจบริการด้านการดูแลป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ เพื่อรองรับการเติบโตของผู้สูงอายุ ธุรกิจให้เช่าคลังสินค้าครบวงจร และธุรกิจให้บริการ ICO หรือการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (Digital Token) " 

 

นอกจากนี้ ในครึ่งปีหลัง เสนามีแผนจะจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที แอนด์ ที ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ NPL (Non-Performing Loan) และ NPA (Non-Performing Asset) จากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาพัฒนาให้สินทรัพย์เหล่านี้กลายเป็นสินทรัพย์คุณภาพ

 

เจาะพันธมิตรเสริมกำลังเสนา

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงแผนการปั้นธุรกิจใหม่ข้างต้น ปรากฎชื่อหลายบริษัทที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรเสริมแกร่งอย่างน่าสนใจ

 

  1. ธุรกิจบริการด้านการดูแลป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ รองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุ ภายใต้บริษัท  เอส เจ เฮลแคร์ จำกัด (SJ HEALTHCARE) จับมือกับ บริษัท ไอลดา เฮลธ์ แคร์ จำกัด ทีมแพทย์ผู้ชำนาญการลุยเนิร์สซิ่งโฮม สาขาแรกที่จรัญสนิทวงศ์ 
  2. ธุรกิจให้เช่าคลังสินค้าพร้อมช่วยบริหารจัดการแบบครบวงจรภายใต้บริษัท เอส เค แอสเสท แมแนจเม้นท์ จำกัด จับมือกับพันธมิตรธุรกิจโลจิสติกส์ บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO พร้อมขยายธุรกิจแวร์เฮ้าส์และเซลฟ์ สโตเรจอย่างต่อเนื่อง 
  3. บริษัท   เอส ไฟแนนซ์เชียล เซอร์วิส ธุรกิจให้บริการ ICO (INITIAL COIN OFFERING) หรือการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัล (DIGITAL TOKEN) ซึ่งเป็นการนำทรัพย์ที่มีอยู่จริง เช่น  อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน รวมทั้งแผนการทำธุรกิจมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลและเปิดให้นักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุน โดยต้องทำการซื้อ – ขายด้วยเงิน Cryptocurrency โดยร่วมกับ 2 พาร์ทเนอร์ คือ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทุนทรัสต์อิสระรายแรกในประเทศไทย และบริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด  
  4. บริษัท เดอะ เซอร์วิส เรสซิเด้นท์ ดำเนินธุรกิจเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ ซึ่งก่อให้เกิดรายได้สม่ำเสมอ และระยะยาว (Recurring Income)

 

ทั้งนี้ ทางเสนาเตรียมจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ ที แอนด์ ที  จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพ NPL และ NPA จากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพสินทรัพย์ที่ด้อยคุณภาพให้เป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพ  โดยได้มีการร่วมกับทางบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) และบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เพื่อร่วมมือทางธุรกิจในการบริหารจัดการหนี้เสียสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ Non - Performing Loan : NPL และสินทรัพย์รอการขาย หรือบ้านมือสอง  Non – Performing Asset :NPA